• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thứ trưởng Lê Khánh Hải kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Lâm Đồng

Thời sự 23/08/2019 18:30

(Tổ Quốc) - Sáng 23/8, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Khánh Hải, Thành viên Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ đã đi kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng.

3

Thứ trưởng Lê Khánh Hải phát biểu tại buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phan Văn Đa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thị Nguyên, Giám đốc Sở VHTTDL; đồng chí Phạm Thị Minh Hiền, Giám đốc Trung tâm dịch vụ hành chính công tỉnh; đồng chí Đàm Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cùng các lãnh đạo đơn vị thuộc Sở VHTTDL.

Về phía đoàn công tác của Bộ VHTTDL có đồng chí Phạm Cao Thái, Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL; đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cùng đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ.

Tại buổi làm việc, Lãnh đạo Sở VHTTDL Lâm Đồng đã báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch năm 2019.

Theo đó, thực hiện kế hoạch cải cách hành chính năm 2019 của UBND tỉnh, Sở đã xây dựng và ban hành kế hoạch số: 02/KH-SVHTTDL ngày 07/01/2019 Kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2019; Kế hoạch số 03/KHVHTTDL ngày 15/01/2019 Kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2019; Kế hoạch số 10/KH-SVHTTDL ngày 24/01/2019 về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2019. Các kế hoạch đã xác định nội dung công việc, phân công cụ thể việc thực hiện, thời gian hoàn thành ... đáp ứng yêu cầu. Đến nay, một số nội dung công việc đã triển khai đảm bảo theo tiến độ kế hoạch đề ra. Ngày 25/02/2019, Sở ban hành thông báo số 08/TB-SVHTTDL V/v Phân công phụ trách các lĩnh vực công tác của lãnh Sở. Đ/c Giám đốc Sở trực tiếp chỉ đạo công tác cải cách hành chính của Sở; Phân công Đ/c Chánh Văn phòng Sở chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc công tác CCHC chung của Sở. Cử 01 CBCC đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, kiêm công tác CCHC và thư ký ISO. Công tác thông tin tuyên truyền cải cách hành chính: Đã ban hành Kế hoạch số 01/KH-SVHTTDL, ngày 05/01/2019 về tuyên truyền, phổ biến các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2019 trong đó xác định rõ mục tiêu, yêu cầu, nội dung, hình thức tuyên truyền, phân công trách nhiệm thực hiện. Các nội dung tuyên truyền đã được Sở thực hiện như: Công khai TTHC trên trang thông tin điện tử của Sở, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Trung tâm phục vụ hành chính công, tuyên truyền vào các buổi chào cơ đầu tuần và sinh hoạt nội bộ, đoàn thể nhằm nâng cao nhận thức CBCC tại đơn vị; xây dựng tờ rơi hướng dẫn người dân về quy trình thực hiện thủ tục hành chính; hướng dẫn sử dụng các biểu mẫu trên trang thông tin điện tử của Sở....

Bên cạnh đó, tham gia cuộc thi viết "Tìm hiểu về cải cách hành chính nhà nước" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Kết quả đạt giải nhất cá nhân. Chỉ số CCHC của Sở năm 2018 đạt 91,36% (tăng 0,82% so với chỉ số năm 2017) đứng thứ 13/20 sở, ban, ngành (giảm 9 bậc so với năm 2017; năm 2017 đạt 90,54% - đứng thứ 4/20 sở, ban, ngành). Các tiêu chí thành phần chỉ số CCHC của Sở năm 2018 đều tăng hơn so với năm 2017 nhưng còn thấp so với các sở, ban, ngành. Sở đã xây dựng kế hoạch số 41/KH-VHTTDL ngày 24/5/2019 khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính năm 2019 và các năm tiếp theo; thực hiện nghiêm túc các tiêu chí quy định về đánh giá chỉ số CCHC theo Quyết định số 586/QĐ-UBND ngày 28/3/2017 của UBND tỉnh.

61ebe25b2158c6069f49

Toàn cảnh buổi làm việc

Đồng thời, thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên về cải cách hành chính trong lĩnh vực du lịch, Sở đã thường xuyên thực hiện rà soát TTHC lĩnh vực du lịch, thông qua kết quả rà soát TTHC kịp thời phát hiện ra những điểm không thống nhất, không phù hợp điều chỉnh kịp thời, tham mưu phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trình UBND tỉnh Quyết định. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động về du lịch: Cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 cho 47/121 thủ tục hành chính, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 đã tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch dễ dàng tiếp cận, theo dõi quy trình, kết quả, tiến độ giải quyết hồ sơ trên môi trường. Phối hợp với Công an tỉnh xây dựng phần mềm đăng ký khách qua mạng cho các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn toàn tỉnh. Đến nay đã cấp 1.835 tài khoản cho các cơ sở lưu trú du lịch để khai báo khách lưu trú qua mạng Internet. Việc triển khai đăng ký khách lưu trú qua mạng đã giúp cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú: tiết kiệm thời gian, công sức đi lại, chờ đợi và thực hiện thủ tục khai báo, lưu giữ an toàn giấy tờ tùy thân của khách. Đồng thời tạo cơ chế thuận lợi trong chia sẽ dữ liệu thông tin giữa ngành với cơ quan Thuế, Công an, Cục thống kê và các ngành. Đã xây dựng cổng thông tin và ứng dụng du lịch thông minh phục vụ du khách trên thiết bị di động (Cổng thông tin Du lịch – Dalatcity.org và ứng dụng du lịch thông minh – DalatFowerCity) theo Quyết định số 1365/QĐ-UBND ngày 05/7/2018 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc phê duyệt đề án "Xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành thành phố thông minh giai đoạn 2018 - 2025"; tạo điều kiện thuận lợi cho du khách, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch cùng 4 đóng góp, chia sẻ, khai thác hệ thống thông tin chung, cơ sở dữ liệu, phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ phát triển du lịch. Đến nay đã tổ chức được 10 lớp tập huấn sử dụng và cập nhật thông tin lên hệ thống du lịch thông minh cho 306 cơ sở lưu trú, địa điểm du lịch và địa điểm mua sắm trên địa bàn thành phố Đà Lạt với hơn 350 người tham dự. đã có 868 cơ sở lưu trú, 685 cơ sở ăn uống, 104 địa điểm du lịch, 74 địa điểm mua sắm, 463 điểm giải trí và 523 địa điểm tiện ích công cộng (danh bạ công an, ATM, cây xăng, bệnh viện, nhà thuốc, bãi đỗ xe...) và các thông tin về tỷ giá, thời tiết… được cập nhật thông tin trên hệ thống du lịch thông minh.

Sở cũng đã thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận một cửa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh theo đúng quy định, lập giấy biên nhận hồ sơ, phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ, cập nhật sổ theo dõi tiếp nhận và trả kết quả, tạo thuận lợi cho việc theo dõi, giám sát quá trình giải quyết TTHC. Đồng thời áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN IS0 9001: 2008 cho tất cả các TTHC (121 TTHC), thực hiện theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông, hệ thống một cửa điện tử, đảm bảo việc 7 theo dõi và kiểm soát quá trình giải quyết được chính xác, nâng cao chất lượng trong giải quyết TTHC. Kết quả giải quyết TTHC từ ngày 01/01/2019 đến ngày 31/7/2019; Tổng số hồ sơ tiếp nhận: 434 hồ sơ; đã giải quyết 422 hồ sơ, hồ sơ đang trong hạn giải quyết 12 hồ sơ, hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn 422 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%. Trong đó 284 hồ sơ thực hiện trên hệ thống ở mức độ 3,4 đạt tỉ lệ 68% .

Công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cải cách công vụ, công chức, cải cách tài chính công được thực hiện theo đúng quy định. Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng đang áp dụng triển khai thực hiện theo đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt. Sở đã sáp nhập 04 đơn vị thành 02 đơn vị, giảm các phòng, đội từ 16 đơn vị xuống còn 09 đơn vị..

eda966f20bfeeca0b5ef

Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại Trung tâm dịch vụ hành chính công của tỉnh

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Khánh Hải ghi nhận và đánh giá cao kết quả CCHC của tỉnh Lâm Đồng, đặc biệt đánh giá cao vai trò của Lãnh đạo Sở đã rất quan tâm, sâu sát, lãnh đạo thực hiện công tác CCHC của ngành đạt nhiều kết quả cao.

Để công tác cải cách hành chính của Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng có những bước chuyển biến, đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời gian tới, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đề nghị Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng cần tiếp tục triển khai một cách đồng bộ, quyết liệt và toàn diện các nội dung cải cách hành chính theo quy định tại Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày 04 tháng 2 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020, trong đó lưu ý một số vấn đề trọng tâm sau: Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, nhất là vai trò của người đứng đầu cơ quan. Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ đã đặt ra trong Kế hoạch cải cách hành chính năm 2019 của Sở; Đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến mức độ 3,4. Tiếp tục hoàn thiện các nhiệm vụ theo Quyết định số 985/QĐ-TTg ngày 08 tháng 8 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh cải cách công vụ, công chức, triển khai thực hiện đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt. Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Triển khai có hiệu quả chính sách tinh giản biên chế theo quy định.

Đồng thời, tiếp tục đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở VHTTDL, tập trung rà soát chuyển đổi mô hình các đơn vị sự nghiệp công lập.Tích cực triển khai đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin. Thực hiện tốt các nhiệm vụ triển khai, xây dựng Chính phủ điện tử theo Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07 tháng 3 năm 2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2024, định hướng đến 2025./.

Lan Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ