• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thứ trưởng Vương Duy Biên: Phải đổi mới vấn đề đặt hàng để tạo ra những tác phẩm có giá trị

05/06/2018 11:41

(Cinet) - Chiều 4/6, Thứ trưởng Vương Duy Biên đã có buổi làm việc với Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam về việc dàn dựng  vở nhạc kịch “Bài ca tình yêu”. 

(Cinet) - Chiều 4/6, Thứ trưởng Vương Duy Biên đã có buổi làm việc với Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam về việc dàn dựng chương trình mới.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, tại cuộc họp, Thứ trưởng Vương Duy Biên giao Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam dàn dựng vở nhạc kịch “Bài ca tình yêu” của nhạc sĩ Doãn Nho để kịp ra mắt và biểu diễn phục vụ nhân dân năm 2019 nhân kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Thứ trưởng Vương Duy Biên nghe ý kiến của các đơn vị. Ảnh: Gia Linh

Đây là vở nhạc kịch được nhạc sĩ Doãn Nho sáng tác với nội dung ca ngợi tình nghĩa gắn bó giữa tiền phương và hậu phương, giữa tình yêu đôi lứa, tình đồng đội trải qua cuộc chiến tranh khốc liệt để giành thắng lợi cuối cùng cho đất nước.

NSND Quang Vinh – Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho rằng, hiện nay việc xây dựng được những kịch bản nhạc vũ kịch là rất tốt, đặc biệt hơn là kịch bản này còn do nhạc sĩ trong nước sáng tác. Nhạc sĩ Doãn Nho đã là một tên tuổi lớn trong nền âm nhạc nước nhà, sức sáng tác của ông đã được kiểm chứng qua hàng loạt tác phẩm nổi tiếng như: thanh xướng kịch Trẩy hội đền Hùng, Thơ giao hưởng số 1 Tháng Tám lịch sử, Khúc tưởng niệm cho soprano và dàn nhạc, Concertino cung la thứ cho violon và dàn nhạc, Liên khúc giao hưởng ba chương Chiến thắng, Thơ giao hưởng số 2 Thánh Gióng, Thanh xướng kịch Hoa Lư - Thăng Long… 

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Gia Linh

Phát biểu tại cuộc họp, nghệ sĩ ưu tú Trần Ly Ly – Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam cho biết “Nhà hát sẵn sàng dàn dựng vở nhạc kịch “Bài ca tình yêu”. Tuy nhiên, vở diễn sẽ có một số biến đổi để phù hợp hơn với cuộc sống. Hiện nay, theo chỉ đạo của Bộ trưởng, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam đang định hướng các tác phẩm sao cho thật gần với cuộc sống, gần với công chúng và không quá xa rời hình thức nhạc kịch mới của thế giới. Để dù là các tác phẩm nhạc kịch, opera cao cấp về mặt nghệ thuật những vẫn gần gũi về mặt thưởng thức. Nhà hát cũng đã lên kế hoạch chương trình đến hết năm 2019 với các vở diễn như “Dế mèn phiêu lưu ký”, “Thằng gù Nhà thờ Đức Bà”…”

Đồng tình với ý kiến của NSƯT Trần Ly Ly, Thứ trưởng Vương Duy Biên cho rằng “Cách lựa chọn của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam là rất đúng hướng, các tác phẩm được lựa chọn mới mẻ sẽ tạo sức hấp dẫn cho diện mạo vở nhạc kịch. Hiện nay, nhiều đơn vị phải xem lại vấn đề đặt hàng vì các tác phẩm chưa thật sự xứng tầm tác phẩm do Bộ đặt hàng. Do đó, phải đổi mới vấn đề đặt hàng để tạo ra những tác phẩm có giá trị, có sự đầu tư công phu và sự sáng tạo.”

 

Gia Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ