• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thủ tục nhà đất: Dân khổ vì “mỗi nơi làm một kiểu”

Thời sự 20/04/2018 15:37

(Tổ Quốc)- Sáng 20-4, tại phiên họp giải trình của HĐND TP.HCM khóa IX về “giải quyết các vướng mắc trong thủ tục xây dựng và đất đai đối với khu vực quy hoạch chức năng sử dụng đất hỗn hợp và dân cư xây dựng mới trên địa bàn”, nhiều đại biểu phản ảnh tình trạng thủ tục đất đai còn nhiều điểm gây khó cho người dân.

Người dân làm thủ tục nhà đất tại TP.HCM. Ảnh Đình Dân

Đơn cử như việc dù UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 60 về thủ tục đất đai (tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất…) và Quyết định 26 về cấp phép xây dựng nhưng lại xảy ra tình trạng “mỗi nơi làm một kiểu”. “Hai văn bản này ra đời với mục đích đảm bảo quyền lợi chính đáng và tạo thuận lợi cho người dân khi làm thủ tục nhà đất. Nhưng xuống đến các quận, huyện thì mỗi nơi lại làm một kiểu. Việc này khiến cho người dân vô cùng khổ sở, bị thiệt thòi quyền lợi chính đáng về nhà đất mà mình được trao quyền sở hữu, thậm chí có nhà, có đất hợp pháp mà cũng khó mua bán vì các thủ tục mâu thuẫn nhau”, một đại biểu nói.

Vị này chỉ rõ rằng, hiện nay có nơi không cho tách thửa nhưng không cấp phép xây dựng; có nơi cho tách nhưng chỉ cấp phép tạm thời (có thời hạn); có nơi cho chuyển mục đích sử dụng, nhưng có nơi không cho chuyển mục đích; có nơi cho cấp phép xây dựng chính thức… tình trạng không thống nhất như vậy gây khó khăn cho người dân. Các đại biểu thống nhất đề nghị cần tháo gỡ sớm những bất cập trên.

Tại cuộc họp, nhiều đại biểu cũng cho rằng việc không thống nhất trong cấp phép xây dựng, cũng như không giải quyết về các thủ tục đất đai gây ảnh hưởng đến quyền lợi người dân, nếu không giải quyết sẽ gây bức xúc trong nhân dân.

Bảo Quang

NỔI BẬT TRANG CHỦ