• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thủ tướng: “Cán bộ giao mãi không chịu làm thì kiến tạo cái gì?“

Thời sự 18/11/2017 15:43

(Tổ Quốc) -Tại phiên chất vấn cuối cùng của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đăng đàn.

Trả lời câu hỏi của ĐBQH Thái Bình Vũ Tiến Lộc về nội hàm của khái niệm xây dựng Chính phủ kiến tạo, Thủ tướng cho hay, trước hết là thiết lập thể chế sáng tạo, bây giờ phải chủ động hơn và nhà nước không làm thay thị trường, xã hội làm tốt thì để xã hội làm.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên chất vấn chiều 18/11. Ảnh: Nam Nguyễn

Tiếp nữa, Chính phủ phải thiết lập được môi trường kinh doanh thuận lợi, không chỉ là trong nhóm đầu của ASEAN mà phải vươn lên các nước phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, đảm bảo an sinh xã hội tốt, người dân được hưởng thụ về văn hóa, thể thao, y tế… một cách tốt nhất.

Chính phủ kiến tạo, theo Thủ tướng còn là việc thiết lập kỷ cương, đặc biệt phải thay ngay những cán bộ không đáp ứng được yêu cầu. “Cán bộ giao mãi không chịu làm, để nhân dân trông đợi thì kiến tạo cái gì? Chúng ta đang xây dựng Chính phủ điện tử, thương mại điện tử, tòa án điện tử… đây là hướng rất cần thiết để chúng ta xây dựng Chính phủ kiến tạo”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Nhấn mạnh vào sự chủ động, Thủ tướng nói thêm, Chính phủ kiến tạo cần có sự sáng tạo, chủ động hơn cả về thể chế, chính sách pháp luật, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, năng động hơn, sáng kiến nhiều hơn, chủ động chứ không bị động.

Không cho phép chìm xuồng các vụ án tham nhũng

Trả lời câu hỏi của ĐBQH Lê Thanh Vân về việc Thủ tướng có hài lòng về điều hành KTXH không và những trăn trở của Thủ tướng là gì, các đại án tham nhũng, lạm dụng quyền lực có bị chìm xuồng, có vùng cấm không? Thủ tướng cho rằng, đây là câu hỏi hóc búa.

Thủ tướng cho biết, kết quả hôm nay với 13/13 mục tiêu của Quốc hội đề ra đã đạt được là nhờ cả hệ thống chính trị, nhân dân cả nước sẵn sàng vượt qua khó khăn.

“Kết quả đó là rất đáng phấn khởi nhưng chúng tôi nhận thức rằng đó chỉ là bước đầu. Một số mặt còn lạc hậu như nông nghiệp, thiên tai liên tiếp xảy ra …  ĐB hỏi tôi có hài lòng không? Tôi chưa được hài lòng khi điều hành đất nước. Tôi nói thẳng như vậy. Chúng ta phải làm tốt hơn nữa, đồng bộ hơn nữa, mọi cán bộ trên mọi miền Tổ quốc làm tốt hơn nữa thì kết quả sẽ tốt hơn”- Thủ tướng thẳng thắn.

Về những điều lo lắng, Thủ tướng cho biết, đó là các nguy cơ tụt hậu, tham nhũng, diễn biến hòa bình, và trong đó, diễn biến suy thoái nguy hiểm hơn.

“Cái lo lắng mà chúng ta đã bàn tại đây, tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, cán bộ chưa quan tâm, chưa gần dân, xa dân quan liêu… Cái đó là lo lắng trong bộ máy của chúng ta. Tuy không phải là tất cả nhưng đáng báo động”- Thủ tướng nói.

Đồng thời, việc này cũng đặt ra vấn đề là tiếp tục kiến tạo phục vụ nhân dân, cán bộ 1 ý chí, đồng lòng phục vụ nhân dân, để người dân tôn trọng, không còn tình trạng trên nóng dưới lạnh.

“Chúng tôi vẫn cho rằng nhiệm vụ quan trọng với điều hành là tháo gỡ điểm nghẽn. Phát huy tiềm năng thế mạnh của Việt Nam”- Thủ tướng nói.

Về một số vụ án tham nhũng có bị chìm xuống không, Thủ tướng khẳng định rằng, Đảng và Nhà nước ta không cho phép chìm xuồng các vụ án tham nhũng, không có vùng cấm trong xử lý tham nhũng. Chính vì vậy, khối hành pháp, tư pháp phải phối  hợp với các cấp, ngành để xử lý nghiêm, để nhân dân yên tâm hơn, các kết quả xét xử phải công khai trước Quốc hội.

Song Đào

NỔI BẬT TRANG CHỦ