• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thủ tướng: “Công nghiệp ô tô không chỉ sản xuất ô tô mà còn là thương hiệu của một quốc gia”

Thời sự 26/03/2017 19:43

(Tổ Quốc) - Đến dự và phát biểu tại lễ khởi công nhà máy sản xuất ô tô THACO Mazda, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Công nghiệp ô tô không chỉ sản xuất ô tô mà còn là thương hiệu của một quốc gia”.

Chiều 26/3, Công ty Ô tô Trường Hải (THACO) tổ chức lễ khởi công Nhà máy sản xuất ô tô THACO Mazda tại huyện Núi Thành, Quảng Nam. Dự lễ khởi công có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện các Bộ, ngành trung ương, lãnh đạo địa phương, huyện Núi Thành.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO cho biết: Hưởng ứng Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2025 tầm nhìn đến 2035 được Thủ tướng phê duyệt ngày 16/7/2014, và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam ngày 26/8/2014 của Bộ Công Thương. Đặc biệt trong bối cảnh hội nhập khu vực ASEAN vào năm 2018, THACO đã đề ra chiến lược phát triển thành tập đoàn công nghiệp đa ngành với ngành nghề chính là sản xuất ô tô có quy mô và từng bước cạnh tranh được trong khu vực.

Dự án Nhà máy sản xuất ô tô THACO - Mazda. Ảnh: Khánh Linh

“Theo lộ trình thực hiện chiến lược đã đề ra, hôm nay THACO tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà máy mới sản xuất lắp ráp xe mang thương hiệu Mazda có công suất 100.000 xe/năm, trong đó, giai đoạn 1 là 50.000 xe/năm với tổng vốn đầu tư là 12.000 tỷ đồng và đưa vào hoạt động tháng 4/2018”, ông Trần Bá Dương cho biết.

Nhà máy ô tô THACO – Mazda được đầu tư hầu hết các dây chuyền tự động kết hợp một số công đoạn bán tự động với ứng dụng công nghệ mới từ các thương hiệu nổi tiếng châu Âu, Nhật Bản.

“Đây được xem là công trình có ý nghĩa khởi đầu và là hình mẫu cho chu kỳ đầu tư mới của THACO và các đối tác tại Chu Lai với tổng vốn đầu tư khoảng 3 tỷ USD”, ông Trần Bá Dương nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu ấn nút khởi công nhà máy sản xuất ô tô THACO - Mazda. Ảnh; Khánh Linh

Tại buổi lễ, ông Hiroshi INOUE đến từ tập đoàn Mazda Nhật Bản chia sẻ: Cuối năm 2016 vừa qua là vừa tròn 6 năm hợp tác giữa Mazda và THACO trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh xe Mazda tại Việt Nam. Đây là quãng thời rất ấn tượng và có ý nghĩa trong tập đoàn khi mà doanh số Mazda có tốc độ tăng nhanh chóng không ngừng phát triển năm sau cao gấp đôi năm trước, Riêng năm 2016 đã đạt trên 32.000 xe và chiếm 12% thị phần xe du lịch tại Việt Nam.

“Chúng tôi cũng cam kết sẽ mang những sản phẩm chất lượng Nhật Bản đến với khách hàng Việt Nam thông qua việc chuyển giao công nghệ, hỗ trợ kỹ thuật sản xuất tiên tiến nhất của Mazda cho nhà máy THACO Mazda mới này”, ông Hiroshi INOUE cho biết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công nhà máy sản xuất ô tô THACO - Mazda. Ảnh: Khánh Linh

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, đánh giá cao những cố gắng lớn lao của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân THACO vừa qua. Đặc biệt cá nhân ông Trần Bá Dương đã có nhiều thành tích xuất sắc.

Đánh giá cao việc THACO hợp tác với Mazda để sản xuất ô tô tại Việt Nam theo công nghệ hiện đại. Thủ tướng đề nghị Mazda chuyển giao công nghệ sản xuất phụ kiện ô tô cho doanh nghiệp Việt Nam để có nhiều linh kiện phụ trợ được sản xuất trong nước.

“Công nghiệp ô tô không chỉ là sản xuất ô tô mà còn là thương hiệu của một quốc gia nên tại kỳ họp vừa qua tôi đã đề xuất Quốc hội xem xét những chính sách tạo điều kiện để Việt Nam có thể hình thành ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Vì trên thế giới, những nước có từ 50 triệu dân đã có ngành công nghiệp ô tô, trong khi đó Việt Nam có thị trường tới gần 100 triệu dân”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng mong muốn THACO sẽ tiếp thu công nghệ mới để đảm bảo sản phẩm tốt nhất và trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công nghiệp phụ trợ ô tô phát triển.

Khánh Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ