• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thủ tướng đồng ý chủ trương điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Đà Nẵng

Thời sự 20/05/2017 09:44

(Tổ Quốc) - Thủ tướng vừa ban hành văn bản đồng ý về chủ trương điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thủ tướng giao UBND TP Đà Nẵng nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các cơ quan, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc lập và trình phê duyệt Nhiệm vụ và đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng theo đúng quy định pháp luật về quy hoạch xây dựng, bảo đảm đồng bộ với các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, văn hóa xã hội,... của đồ án điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng.

Thủ tướng cũng giao Bộ Xây dựng có nhiệm vụ tổ chức thẩm định Nhiệm vụ và đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quy định pháp luật về quy hoạch xây dựng.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh: Đức Hoàng

Trước đó, điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2357/QĐ-TTg ngày 4/12/2013.

Tuy nhiên, UBND TP Đà Nẵng cho rằng quy hoạch chung thành phố cần thay đổi để hợp với bối cảnh hiện nay.

Theo UBND thành phố Đà Nẵng, qua 3 năm thực hiện, đến nay đã nảy sinh những vấn đề mới mang tính tổng thể, có tác động lớn đến sự phát triển của đô thị, ảnh hưởng đến định hướng quy hoạch chung đã được phê duyệt.

Về phát triển kinh tế-xã hội, định hướng phát triển cần có sự điều chỉnh theo hướng: “Dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp”, cụ thể tập trung ưu tiên phát triển dịch vụ du lịch, thương mại, khẳng định vai trò mũi nhọn kinh tế; chú trọng công nghiệp công nghệ cao để mang lại giá trị gia tăng lớn; đẩy mạnh nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp.

Đối với các khu công nghiệp tại Đà Nẵng đã cơ bản lấp đầy nhưng cần hình thành thêm các khu công nghiệp mới. Hiện nay thành phố Đà Nẵng đã trình Chính phủ phê duyệt quy hoạch các khu công nghiệp mới ở khu vực phía tây thành phố, bao gồm khu công nghiệp Hòa Cầm – giai đoạn 2 (khoảng 150 ha), khu công nghiệp Hòa Nhơn (khoảng 523 ha), khu công nghiệp Hòa Sơn (khoảng 152 ha) và khu công nghiệp Hòa Ninh (khoảng 200 ha).

Theo UBND TP Đà Nẵng, quy hoạch chung thành phố cần thay đổi để hợp với bối cảnh hiện nay. Ảnh: Đức Hoàng

Về phát triển hạ tầng đô thị, đã có nhiều phát sinh mới cần có sự điều chỉnh: Sân bay quốc tế Đà Nẵng được thiết kế với công suất phục vụ đến năm 2020 là 6 triệu lượt khách/năm, tuy nhiên đến nay đã đạt đến chỉ tiêu này. Dự án mở rộng nhà ga hành khách quốc tế đang được triển khai gấp rút để phục vụ Hội nghị cấp cao APEC 2017, quy mô đạt mức tương đương 10 triệu lượt khách/năm. Mục tiêu đến năm 2030 đạt công suất 20 triệu lượt khách/năm.

Cảng Tiên Sa hiện đã quá tải, đồng thời lưu lượng giao thông container từ tuyến 14B nối ra Cảng Tiên Sa đã gia tăng đến mức gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển đô thị trên địa bàn các quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà. Thành phố Đà Nẵng đang xúc tiến kêu gọi đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu với mục tiêu là cảng hàng hoá chính của thành phố Đà Nẵng. Đến khi đó, cảng Tiên Sa sẽ được điều chỉnh với chức năng chủ yếu phục vụ du lịch.

Việc xử lý nước thải sinh hoạt tại đô thị Đà Nẵng cũng còn bất cập do sử dụng hệ thống thu gom nước thải dùng chung. Thành phố Đà Nẵng lấy ngành du lịch làm mũi nhọn nên cần xây dựng hệ thống thu gom nước thải riêng biệt để xử lý triệt để lượng nước thải sinh hoạt đổ ra sông, biển. Ngân hàng Thế giới đang tài trợ đầu tư với cách tiếp cận và phương án mới hơn so với trước đây.

Việc di dời ga đường sắt hiện hữu ra khỏi trung tâm thành phố trong quy hoạch chung phê duyệt trước đây được xác định sẽ thực hiện sau năm 2020. Tuy nhiên với tốc độ đô thị hóa hiện nay, thành phố Đà Nẵng xác định đây là dự án mang tính cấp bách của thành phố, cần sớm thực hiện trước thời hạn để góp phần hoàn thiện việc kết nối hệ thống giao thông, tạo sự liên hoàn giữa giao thông đường sắt và đường bộ, đồng thời thúc đẩy sự phát triển vùng lõi đô thị và khu vực phía tây bắc thành phố…

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ