• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thủ tướng giao ngành gỗ đạt kim ngạch xuất khẩu 20 tỷ USD năm 2025

Kinh tế 08/08/2018 15:21

(Tổ Quốc) - Sáng nay (8/8), tại TP HCM  đã diễn ra Hội nghị “Định hướng, giải pháp phát triển nhanh, bền vững ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu”.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những kết quả vừa qua của ngành.

Thủ tướng giao ngành gỗ trong 10 năm tới phải trở thành ngành mũi nhọn trong sản xuất, xuất khẩu của nền kinh tế đất nước  (Nguồn: Diễn đàn Doanh nghiệp).

Cụ thể, Thủ tướng biểu dương những kết quả của ngành chế biến gỗ và lâm sản, biểu dương nông dân trồng rừng, doanh nhân và người lao động trong ngành chế biến gỗ đã đóng góp công sức cho sự phát triển của ngành chế biến gỗ và lâm sản.

Dù vậy, Thủ tướng cũng chỉ ra rằng, ngành chế biến gỗ và lâm sản vẫn phải khắc phục những hạn chế về quy mô doanh nghiệp nhỏ, chất lượng gỗ nguyên liệu thấp, gỗ có chứng chỉ chiếm tỷ lệ chưa cao, sản phẩm xuất khẩu thô, giá trị thấp như dăm gỗ còn nhiều, đặc biệt, liên kết chuỗi còn hạn chế… 

Nhận định về ngành, một số đại biểu cũng cho rằng, chất lượng gỗ nguyên liệu khai thác từ rừng trồng trong nước còn thấp do rừng khai thác sớm ở tuổi non, gỗ có đường kính nhỏ.

Mặc dù khối lượng gỗ khai thác từ rừng trồng lớn nhưng số lượng dùng để chế biến đồ gỗ nội, ngoại thất còn hạn chế. Điều này đã làm giảm giá trị gia tăng, chất lượng sản phẩm và kém cạnh tranh cho sử dụng gỗ rừng trồng trong nước.

Trước tình hình đó, Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT chịu trách nhiệm chính phát triển ngành chế biến gỗ và lâm sản. Cụ thể, trong 10 năm tới phải trở thành một ngành mũi nhọn trong sản xuất, xuất khẩu của nền kinh tế đất nước. Phấn đấu để Việt Nam trở thành một trung tâm toàn cầu về sản xuất, xuất khẩu đồ gỗ có thương hiệu, có uy tín trên thế giới. Mục tiêu trước mắt cho năm 2018 là phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản tối thiểu 9 tỷ USD 2019 đạt 10-11 tỷ USD, năm 2020 đạt 12-23 tỷ USD, tới năm 2025 đạt 18-20 tỷ USD.

Để đạt được điều này, ngoài việc tiếp tục hoàn thiện các văn bản pháp lý, cải cách thủ tục hành chính, Thủ tướng yêu cầu các Bộ ngành, địa phương liên quan cần tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển trồng rừng nguyên liệu, phát triển rừng gỗ lớn, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, từ chọn, tạo giống, trồng, chăm sóc rừng nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị rừng trồng. 

Cùng với đó, khai thác và sử dụng có hiệu quả 2,8 triệu hécta rừng trồng sản xuất hiện có. Đặc biệt, ổn định diện tích khai thác rừng khoảng 200.000-250.000ha/năm.

“Việt Nam phấn đấu là một trong các trung tâm sản xuất đồ gỗ có chất lượng của thế giới từ nguồn gỗ hợp pháp, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu",Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định, Việt Nam phấn đấu là một trong các trung tâm sản xuất đồ gỗ có chất lượng của thế giới từ nguồn gỗ hợp pháp, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Đây là tuyên ngôn cho cả thế giới biết rõ quyết tâm của Việt Nam không phải phát triển bất chấp hậu quả, mà phát triển sản xuất bền vững, có trách nhiệm đối với môi trường./.

Hà Giang (DĐDN, Lao động)

NỔI BẬT TRANG CHỦ