• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thủ tướng kêu gọi cả nước nhắn tin ủng hộ vì người nghèo

Thời sự 16/10/2017 11:45

(Tổ Quốc) - Tối 15/10, lễ phát động “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” đã diễn ra tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tại đây Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi: “Ngay giờ phút này tôi xin kêu gọi người dân cả nước hãy nhấc điện thoại nhắn tin ủng hộ vì người nghèo...".

 Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tại buổi lễ, ông Trần Thanh Mẫn - Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Vệt Nam cho biết, trong những năm qua Đảng và Nhà Nước đã rất quan tâm chú trọng đến công tác xóa đói giảm nghèo. Qua 17 năm theo phát động của TƯ MTTQ Việt Nam, đã quyên góp được hàng chục tỷ đồng. Hàng triệu hộ nghèo được hỗ trợ và thoát nghèo, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu quốc gia; Xây dựng Nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

“Tuy nhiên đất nước ta thường xuyên hứng chịu thiên tai, cướp đi tài sản, tính mạng của người dân, nhiều hộ đã thoát nghèo lại tái nghèo. Vì vậy xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ thường xuyên, cần sự chung tay góp sức của toàn xã hội”, ông Trần Thanh Mẫn nói.

Tại buổi lễ, nhiều tấm gương vươn lên trong cuộc sống thoát nghèo đã được nhắc đến như: anh Đặng Ngọc Phương (quê Long Biên, Hà Nội) bị liệt cả hai chân, cuộc sống tưởng như đã rơi vào bế tắc. Nhưng cuộc sống đã thay đổi từ khi anh gặp thầy Trần Nguyên Hải, được thầy dạy nghề. Giờ đây anh có thể tự sinh hoạt và có tiền nuôi mẹ mình.

Phát biểu tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, những năm qua, mặc dù ngân sách còn nhiều khó khăn nhưng Nhà nước luôn quan tâm và ưu tiên cho công tác xóa đói, giảm nghèo.

Từ năm 1992 đến nay, mỗi năm ngân sách nhà nước đã dành hàng chục nghìn tỷ đồng đầu tư, hỗ trợ trực tiếp cũng như lồng ghép, thông qua các chương trình, dự án, chính sách cho giảm nghèo, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội.

 Cú pháp chung cho mọi đầu số điện thoại: Soạn VNN gửi 1408. Mỗi tin nhắn ủng hộ người nghèo 20.000 đồng.

Cùng với sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực vươn lên của người dân, công tác giảm nghèo còn nhận được sự ủng hộ rất to lớn của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các quốc gia, tổ chức quốc tế.

Cụ thể, giai đoạn 2011-2015, riêng hưởng ứng lời kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã ủng hộ người nghèo thông qua Quỹ “Vì người nghèo” trên 5.000 tỷ đồng, xây dựng hàng nghìn căn nhà “Đại đoàn kết”, giúp hàng triệu người nghèo về y tế, giáo dục, phát triển sản xuất kinh doanh.

Sức mạnh tổng hợp của cộng đồng, của toàn xã hội được nhân lên, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo, hộ nghèo, tiếp tục vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam.

Cùng với thành tựu phát triển chung, to lớn của đất nước, công tác giảm nghèo cũng đạt được những kết quả rất ấn tượng. Tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 14,2% năm 2010 xuống còn 5,8% năm 2016 và trong 2 năm qua, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều đã giảm từ 9,9% năm 2015 xuống còn khoảng 7% năm 2017.

Việt Nam đã hoàn thành trước thời hạn Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ, được nhân dân đánh giá cao, được cộng đồng quốc tế coi Việt Nam là điểm sáng về giảm nghèo.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giảm nghèo còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Cả nước vẫn còn hơn 1,9 triệu hộ nghèo và hơn 1,3 triệu hộ cận nghèo, tập trung ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và cũng là những địa bàn chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu.

Kết thúc bài phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi: “Ngay giờ phút này tôi xin kêu gọi người dân cả nước hãy nhấc điện thoại nhắn tin ủng hộ vì người nghèo. Toàn thể các cá nhân tổ chức, trong và ngoài nước chung tay cùng hành động”.

Ngọc Nam - Đặng Thủy

Theo Dantri

NỔI BẬT TRANG CHỦ