• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ tầm nhìn về khu vực Mekong

Thời sự 12/09/2018 21:08

(Tổ Quốc) - Trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN 2018), phiên thảo luận về Tầm nhìn cho khu vực Mekong đã diễn ra vào chiều ngày 12/9 tại Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng với Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, Cố vấn Nhà nước Myanmar Ayung San Suu Kyi và Phó Thủ tướng Thái Lan Prajin Juntong là diễn giả tại sự kiện này.

Giám đốc WEF châu Á Justin Wood đóng vai trò điều phối viên trong phiên thảo luận của 5 nhà lãnh đạo Mekong.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chia sẻ tầm nhìn về khu vực Mekong hòa bình, ổn định, hội nhập và kết nối, phát triển bền vững. Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh hội nhập của các nước Mekong đã đóng góp quan trọng vào củng cố môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực, đồng thời phát huy hiệu quả các tiềm năng và lợi thế bổ sung của các nước Mekong, thúc đẩy đổi mới và cải cách, hoàn thiện thể chế kinh tế và góp phần tích cực nâng cao đời sống nhân dân.  

Nói về tầm nhìn phát triển khu vực sông Mekong, Thủ tướng Hun Sen cho rằng, nếu bàn về kinh tế thì năm quôc gia Mekong đều có sản phẩm chung. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là sản phẩm chung khiến các quốc gia này cạnh tranh nhau mà ngược lại, đang bổ trợ cho nhau. Khi xem xét quan hệ thương mại giữa Campuchia và Việt Nam và Campuchia và Thái Lan cho thấy giá trị thương mại giữa Campuchia và Việt Nam khoảng hơn 4 tỷ USD/ năm và giữa Campuchia và Thái Lan là khoảng 6 tỷ USD/năm. Những con số này nói lên rằng chúng tôi không cạnh tranh mà bổ trợ lẫn nhau.

Nói về quan điểm của Lào đối với tầm nhìn Mekong, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cho biết, quan điểm của tôi là 5 quốc gia khu vực sông Mekong chúng ta là những người bạn tốt và trân quý lẫn nhau. Các nước Mekong cần hợp tác với nhau hơn nữa, Cạnh tranh là điều tốt và nên khuyến khích cạnh tranh nhưng không nên cạnh tranh với nhau mà nên hỗ trợ lẫn nhau, cùng nhau phát triển, hợp tác với nhau bảo vệ sông Mekong để làm sao đây là đây dòng sông phát triển bền vững – nơi mọi quốc gia thành viên đều bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường, chung tay cùng nhau bảo vệ nguồn tài nguyên này.

Cố vấn San Suu Kyi cũng cho rằng, đối với Mekong thì chúng ta có thể hợp tác với nhau, không những về kinh tế, thương mại mà có thể biến khu vực của chúng ta thành một mô hình, một kinh nghiệm chung về bổ trợ lẫn nhau, hợp tác với nhau, thậm chí còn biến cạnh tranh là cạnh tranh lành mạnh để cùng nhau vươn lên. Tôi rất mong muốn được là một thành viên tích cực hơn nữa của gia đình Mekong.

Phó Thủ tướng Prajin Juntong cũng bày tỏ, Thái Lan cho rằng nước là yếu tố cốt yếu của cuộc sống và là huyết mạch của toàn bộ 5 nước chúng ta. Dòng Mekong sẽ đem lại một môi trường tươi đẹp, nguồn tài nguyên phong phú và cực kì quan trọng cho cuộc sống, và sẽ giúp tạo sinh kế cho tất cả mọi người, đóng góp vào cuộc sống bền vững hơn, công ăn việc làm tốt hơn. Để làm được điều đó, chúng ta cần hợp tác để sử dụng các nguồn lực tài nguyên một cách bền vững để có được sự tăng trưởng tốt hơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đưa ra đánh giá rằng, Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo cơ hội rất lớn thúc đẩy hội nhập của khu vực Mekng, trong đó kết nối mềm, kết nối số ngày càng quan trọng trong kết nối kinh tế. Thủ tướng nhấn mạnh bên cạnh các kết nối sử dụng nguồn nước hiệu quả, kết nối năng lượng, kết nối giao thông và kết nối đào tạo nhân lực, khu vực Mekong có tiềm năng rất lớn về kết nối hạ tầng số với thị trường khoảng 250 triệu người tiêu dùng có thu nhập ngày càng tăng. Thủ tướng cho biết tại các cuộc họp cấp Bộ trưởng trong khuôn khổ Hội nghị WEF ASEAN 2018, Việt Nam đã nêu sáng kiến về mở rộng mô hình hợp tác về hòa mạng di động một giá cước giữa các nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam cho cả tiểu vùng Mekong và ASEAN nhằm tiến tới xây dựng một “ASEAN phẳng” nơi người dân được hưởng dịch vụ tốt nhất về viễn thông với mức giá cước chuyển vùng quốc tế trong phạm vi khu vực ASEAN như cước nội địa. Thủ tướng bày tỏ tin tưởng Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển nhanh và hiệu quả hơn cho các nước ở khu vực

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ