• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thủ tướng: Rất cần sự trách nhiệm, tâm huyết, lăn xả của cán bộ

Thời sự 02/07/2018 10:03

(Tổ Quốc)-Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh như vậy trong phát biểu khai mạc Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với 63 tỉnh, TP về tình hình kinh tế-xã hội sáng 2/7.

Không chùn bước trong thực thi công vụ

Thủ tướng nhận định, đây là hội nghị quan trọng khi cả nước đã đi qua 1/2 chặng đường của năm 2018. Đồng thời người đứng đầu Chính phủ yêu cầu, từ thực trạng kinh tế- xã hội đặt ra, các đại biểu phải bàn sâu về những giải pháp cụ thể để khắc phục, xử lý trong những tháng cuối năm.

Đánh giá nền kinh tế, xã hội tiếp tục phát triển theo hướng tích cực, có chuyển biến tốt, toàn diện trên các lĩnh vực, Thủ tướng cho hay, kết quả này là nhờ quyết tâm, quyết liệt, đổi mới, sáng tạo của chúng ta trong chỉ đạo điều hành.

Đặc biệt, Thủ tướng cho hay, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống người dân được cải thiện. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, hơn 52 triệu thẻ Bảo hiểm y tế miễn phí đã được chuyển tới tay người dân. Bộ máy và biên chế có tiến bộ so với cùng kỳ, người dân tin tưởng vào sự nỗ lực, ghi nhận những kết quả đạt được.

Toàn cảnh phiên họp tại đầu cầu Văn phòng Chính phủ. Ảnh: VGP

“Phần lớn người dân tin tưởng vào công cuộc phòng chống tham nhũng. Nhiều Bí thư, Chủ tịch năng động, quyết liệt cao để phát triển địa phương của mình. Tuy nhiên chúng ta còn nhiều khó khăn, rất cần sự tâm huyết, trách nhiệm, lăn xả vào công việc của các cán bộ, Đảng viên” – Thủ tướng nói.

"Thời gian qua, dù có nhiều vụ kỷ luật, nhiều vụ án xảy ra nhưng không phải vì thế mà chùn bước trong phát triển và thực thi công vụ", Thủ tướng khẳng định.

Dân chủ tập trung nhưng phải kiên quyết xử lý kẻ cầm đầu chống đối

Thủ tướng gợi mở các đại biểu thảo luận về 18 vấn đề trọng tâm, trong đó có các vấn đề như kiểm soát lạm phát, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đảm bảo an toàn xã hội và các vấn đề bức xúc khác.

Theo đó, thiên tai đang xảy ra dồn dập, không chỉ ở Lai Châu, Hà Giang, Lào Cai, không chỉ ở miền Trung. Thiên tai trong 6 tháng đầu năm đã làm 33 người chết và mất tích, thiệt hại ước tính khoảng 808 tỷ đồng.

Vấn đề thứ 2, theo Thủ tướng, đó là vấn đề an ninh trật tự. “Vụ việc vừa qua ở Bình Thuận là kinh nghiệm chung cho các địa phương khác trong giữ gìn bình yên, ổn định trật tự xã hội. Chúng ta có đủ khả năng để lập lại trật tự xã hội và cuộc sống bình yên cho người dân”- Thủ tướng nói và chia sẻ thêm, lực lượng của chúng ta cơ bản chủ động nắm tình hình nhưng vẫn còn chủ quan, an ninh trật tự là điều kiện tiên quyết tạo môi trường đầu tư, ổn định phát triển kinh tế xã hội.

Vấn đề thứ 3, Thủ tướng cho hay, những vấn đề xã hội bức xúc được các ĐBQH nêu lên tại kỳ họp Quốc hội vừa qua như đạo đức xã hội, xâm hại trẻ em, bạo lực học đường, tham nhũng, lợi ích nhóm… “Chúng ta phải lập lại trật tự kỷ cương, pháp nước, dân chủ tập trung nhưng phải kiên quyết xử lý kẻ cầm đầu chống đối xã hội” – Thủ tướng nêu.

Sức ép lạm phát 6 tháng cuối năm

Thủ tướng cũng yêu cầu các đại biểu bàn sâu về sức ép lạm phát 6 tháng cuối năm.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch, Đầu tư, lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, liên tiếp hai tháng 5 và 6, chỉ số CPI đã có sự tăng mạnh so với tháng trước đó, tháng 5 là 0,55%, tháng 6 là 0,61%.

Đây là mức tăng cao, nếu tiếp diễn như vậy thì khả năng rất khó kiểm soát mục tiêu CPI bình quân cả năm dưới 4%.

Báo cáo cũng cho biết thêm, giá dầu thế giới đã có xu hướng chững lại, giảm được sức ép lên giá cả, lạm phát trong nước và kích thích sản xuất nhưng dự kiến còn 2 đợt giá cả có thể tăng cao, là vào dịp bắt đầu năm học mới và tháng cuối năm.

Trong sáng nay, các địa phương đã báo cáo về tình hình phát triển kinh tế, xã hội địa phương mình. Buổi chiều, các bộ, ngành sẽ cùng bàn thảo các giải pháp phát triển./.

Song Đào

NỔI BẬT TRANG CHỦ