• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thủ tướng sẽ có ý kiến chỉ đạo xử lý đối với Thông tư 20 về nhập ô tô

Kinh tế 03/08/2016 07:09

(Tổ Quốc) -“Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này nên Thủ tướng giao Bộ Công Thương đánh giá và đề xuất giải pháp xử lý phù hợp. Hiện Bộ đang tổng hợp để báo cáo Thủ tướng”.

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết như vậy tại buổi họp báo Chính phủ chiều 2/8.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay, trong quá trình rà soát các điều kiện đầu tư, kinh doanh để thực hiện Luật Đầu tư, quy định về nhập khẩu ô tô tại Thông tư 20 đã được Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ.

(Nguồn: autopro.com.vn)

Đây là vấn đề được các cơ quan liên quan, doanh nghiệp đầu tư, sản xuất ô tô trong nước và doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống rất quan tâm và có nhiều ý kiến khác nhau đối với việc duy trì hay bãi bỏ.

“Thủ tướng sẽ có ý kiến chỉ đạo xử lý đối với Thông tư 20 sau khi có nhiều tranh cãi liên quan đến điều kiện kinh doanh nhập ô tô ở Việt Nam. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này, cho nên Thủ tướng đã giao Bộ Công Thương đánh giá và đề xuất giải pháp xử lý phù hợp. Hiện Bộ Công Thương đang tổng hợp để báo cáo Thủ tướng”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng, trên cơ sở báo cáo tổng hợp và đề xuất của Bộ Công Thương, các Bộ, cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp liên quan, Thủ tướng sẽ xem xét, có ý kiến chỉ đạo trên quan điểm bảo đảm cơ sở pháp lý, đáp ứng yêu cầu quản lý, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và thực tế hoạt động kinh doanh nhập khẩu ô tô tại Việt Nam. 

Thông tư 20 của Bộ Công Thương quy định các điều kiện bắt buộc đối với các doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc có hiệu lực từ năm 2011. Ngày 1/7 vừa qua, Thông tư 20 hết hiệu lực nhưng đơn vị ban hành vẫn chưa đưa ra được phương án chính thức trình chính phủ quyết định bỏ hay nâng cấp thông tư này.

Liên quan đến sự việc này, một số doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đã căng biểu ngữ tại Bộ Công Thương nhằm phản đối khi bộ này họp bàn về Thông tư 20.

Cụ thể, các doanh nghiệp đó cho rằng nội dung hướng dẫn tại Thông tư 20/2011 của Bộ Công Thương không phù hợp, gây thiệt hại cho doanh nghiệp và không đúng tinh thần của Luật Đầu tư.

Với những quy định như: thương nhân khi làm thủ tục nhập khẩu phải nộp bổ sung 2 chứng từ: giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối chính hãng sản xuất kinh doanh loại ôtô đó và giấy chứng nhận cơ sở bảo hành bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp. Điều này được cho là sẽ gây ra thiệt thòi cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nhỏ trong nước cũng như sẽ gây ra tình trạng độc quyền./.

Quỳnh Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ