• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thủ tướng yêu cầu Hưng Yên nâng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Thời sự 11/12/2016 16:37

(Tổ Quốc) -Sáng 11/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm 185 năm thành lập tỉnh Hưng Yên, 75 thành lập Đảng bộ tỉnh, 20 năm tái lập tỉnh và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng nhắc lại lịch sử hào hùng của vùng đất này, gắn với truyền thuyết Chử Đồng Tử - Tiên Dung - là một trong Tứ Bất Tử của dân tộc ta, thể hiện ước nguyện ngàn đời của nhân dân Việt Nam về cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đến thế kỷ thứ 17, nơi đây đã trở thành một thương cảng - Đô thị Phố Hiến sầm uất, được ví “Thứ nhất Kinh kỳ, Thứ nhì Phố Hiến”. Năm 1831, tỉnh Hưng Yên được thành lập - một dấu mốc quan trọng trong lịch sử hình thành, phát triển của Hưng Yên ngày nay. Vùng đất Hưng Yên có bề dày văn hóa và truyền thống hiếu học. Thời nào cũng có người đỗ đạt cao, có nhiều trạng nguyên, tiến sĩ được ghi danh ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Văn Miếu Xích Đằng, là một biểu tượng cho truyền thống hiếu học của nhân dân ta.

Hưng Yên là mảnh đất “địa linh, nhân kiệt”, giàu truyền thống yêu nước và cách mạng; có nhiều danh tướng tên tuổi gắn với lịch sử vẻ vang của dân tộc (như Triệu Quang Phục, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Thiện Thuật, Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Bình...). Từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, người dân Hưng Yên luôn một lòng đi theo Đảng. Nhiều người con ưu tú của Hưng Yên đã trở thành những chiến sĩ cộng sản trung kiên, cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng, tiêu biểu như các đồng chí Nguyễn Văn Linh, Tô Hiệu, Lê Văn Lương, Bùi Thị Cúc...

Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, đặc biệt sau 20 năm kể từ khi tái lập tỉnh, trong điều kiện còn nhiều khó khăn của một tỉnh thuần nông, xuất phát điểm thấp, tỉnh Hưng Yên đã tích cực vươn lên, đổi mới trong các lĩnh vực và đạt được thành tựu khá toàn diện.

Thủ tướng thăm hỏi bà con xã Liên Phương, TP. Hưng Yên

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực và những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Hưng Yên đã đạt được, đồng thời đề nghị tỉnh tập trung làm tốt một số nhiệm vụ.

Đó là quyết liệt cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng nền hành chính hiện đại, năng động, hiệu lực, hiệu quả; không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

“Hưng Yên cần phải phấn đấu ngay trong năm 2017-2018, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đạt mức bình quân của cả vùng”, Thủ tướng nói và yêu cầu tỉnh phát huy hơn nữa tinh thần năng động, đổi mới sáng tạo, tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, tạo môi trường và động lực mới cho phát triển.

Chú trọng phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng giáo dục và dạy nghề; quan tâm đầu tư cho khoa học, công nghệ đáp ứng nhu cầu phát triển và công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhất là trong bối cảnh thế giới bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; bảo đảm an sinh xã hội; chăm lo gia đình chính sách, người có công và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các tệ nạn xã hội, các loại tội phạm, nhất là các băng nhóm, tội phạm có tổ chức; chủ động nắm chắc tình hình dư luận xã hội, làm tốt công tác dân vận, mặt trận, kịp thời giải quyết những bức xúc của người dân ngay từ cơ sở, không để trở thành điểm nóng.

Tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh.

Thủ tướng tin tưởng, với truyền thống vẻ vang của vùng đất văn hiến, giàu truyền thống cách mạng và anh hùng, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hưng Yên sẽ đoàn kết, nhất trí, chung sức, chung lòng, xây dựng Hưng Yên ngày càng giàu đẹp, người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Trước khi dự buổi lễ, Thủ tướng đã đến thắp hương, dâng hoa tại tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thanh tại xã Liên Phương, thành phố Hưng Yên.

Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Đỗ Tiến Sỹ cho biết, từ một tỉnh thuần nông, điểm xuất phát kinh tế thấp, đến nay Hưng Yên đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Năm 2016 tăng trưởng GRDP ước đạt 8,1%. Thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 11 lần, đạt trên 44,5 triệu đồng/người/năm. So với khi tái lập tỉnh, thu ngân sách của Hưng Yên ước tăng gấp hơn 130 lần, đạt 9.000 tỷ đồng. Năm 2017 dự kiến Hưng Yên là 1 trong 16 địa phương của cả nước có điều tiết về ngân sách Trung ương./.

Chính phủ

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ