• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu phản ánh về vướng mắc trong lựa chọn nhà đầu tư PPP

Thời sự 04/08/2018 18:16

(Tổ Quốc) - Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu và có ý kiến về vướng mắc trong lựa chọn nhà đầu tư PPP do Báo đấu thầu phản ánh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nguồn VPCP

Trước đó, trang tin Báo Đấu thầu ngày 25/7/2018 nêu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP đang gặp nhiều khó khăn; năm 2017 chỉ có 15/63 địa phương thực hiện lựa chọn nhà đầu tư với 53 dự án PPP; cấp bộ chỉ có Bộ Giao thông vận tải; quyết tâm thực hiện dự án PPP mới dừng ở quan điểm, định hướng, thực tế rất ít dự án PPP được đề xuất.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu và có ý kiến, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể như bài viết trên Báo đấu thầu ngày 25/7/2018 chỉ rõ: Thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho thấy, hiện nay, việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và dự án đầu tư có sử dụng đất chưa được triển khai rộng rãi trên phạm vi cả nước, số lượng dự án đã chọn được nhà đầu tư còn hạn chế. 

Năm 2017, cả nước chỉ có 103 dự án PPP và dự án đầu tư có sử dụng đất đã có kết quả lựa chọn nhà đầu tư, tăng 31 dự án so với năm 2016, trong đó 58,5% dự án PPP áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư và con số chỉ định nhà đầu tư ở các dự án án đầu tư có sử dụng đất là 50%.

Theo Bộ KH&ĐT, sau gần 3 năm thi hành Nghị định số 15/2015/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức PPP và Nghị định số 30/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư, số dự án PPP, dự án đầu tư có sử dụng đất đã lựa chọn được nhà đầu tư và đi vào vận hành còn hạn chế, hầu hết dự án đang trong giai đoạn công bố danh mục dự án hoặc tổ chức lập hồ sơ mời sơ tuyển, một số ít các dự án lựa chọn được nhà đầu tư....

Kết quả thống kê của Bộ KH&ĐT cũng cho thấy, hơn 50% các dự án PPP, dự án đầu tư có sử dụng đất áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư, dẫn đến làm giảm sự cạnh tranh, minh bạch trong công tác lựa chọn nhà đầu tư, tiềm ẩn rủi ro lãng phí, thất thoát và chọn nhà đầu tư không có đủ năng lực thực hiện dự án. Nhiều dự án PPP, dự án đầu tư có sử dụng đất dù tổ chức sơ tuyển rộng rãi nhưng chỉ có 1 nhà đầu tư quan tâm và phải áp dụng chỉ định thầu. Cụ thể, trong tổng số 69 dự án PPP đã và đang thực hiện lựa chọn nhà đầu tư thì có 38 dự án chỉ có 1 nhà đầu tư mua hồ sơ mời sơ tuyển; trong tổng số 47 dự án đầu tư có sử dụng đất thì có 26 dự án chỉ có 1 nhà đầu tư mua hồ sơ mời sơ tuyển…./.

Vi Phong

 

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ