• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thư viện tỉnh Quảng Trị thực hiện số hóa di sản

08/07/2016 13:45

(Cinet)- Nhằm giữ gìn và bảo vệ nguồn di sản Hán- Nôm của địa phương, thời gian qua, Thư viện tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Thư viện Khoa học tổng hợp TPHCM thực hiện việc số hóa nguồn di sản quý giá này.

(Cinet)- Nhằm giữ gìn và bảo vệ nguồn di sản Hán- Nôm của địa phương, thời gian qua, Thư viện tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Thư viện Khoa học tổng hợp TPHCM thực hiện việc số hóa nguồn di sản quý giá này.



Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị còn lưu giữ hàng chục ngàn trang tài liệu Hán - Nôm. Tuy nhiên, các di sản này hiện đang bị mục nát, hư hỏng nghiêm trọng, một số di sản không còn khả năng phục hồi.



Đây là lần đầu tiên tỉnh Quảng Trị thực hiện số hóa tài liệu Hán Nôm thí điểm tại 3 huyện Triệu Phong, Gio Linh và TP. Đông Hà với tổng số 18 làng, 72 dòng họ.

Hướng dẫn cách bảo quản các tài liệu Hán Nôm tại đình làng Điếu Ngao (TP. Đông Hà, Quảng Trị).

(nguồn: baoquangtri.vn)



Việc số hóa được thực hiện qua các trang thiết bị hiện đại để sao chụp, scan các tài liệu Hán - Nôm, sau đó lưu giữ bằng các phần mềm công nghệ thông tin để phục vụ công tác tìm hiểu, nghiên cứu khoa học, đồng thời là phương pháp hiệu quả nhất để lưu giữ lâu dài, phục hồi lại trong trường hợp tài liệu gốc bị mất mát hoặc hư hỏng. Đối với các tài liệu hư hỏng, rách nát đã được đoàn thực hiện phục chế, thao tác kỹ thuật tại chỗ như xịt hóa chất, là ủi, làm phẳng, phơi, sấy nhằm làm cho tài liệu trở lại trạng thái ban đầu. Toàn bộ tài liệu sau khi được số hóa, chỉnh lý, biên mục sẽ được sao chép ra đĩa riêng của từng làng, dòng họ, gia đình có tài liệu, giúp thuận lợi cho việc khảo cứu và lưu giữ một cách lâu dài, góp phần bảo tồn và phát huy vốn di sản văn hóa quý giá của dân tộc.



Kết quả tính từ ngày 24/6 đến nay, Thư viện tỉnh đã số hóa được 10.573 file tài liệu Hán - Nôm, trong đó có 78 sắc phong cùng nhiều bộ gia phả của các làng, dòng họ; hệ thống địa bạ hơn 20 tập tư liệu Hán - Nôm (150 trang/tập) ở làng Thủy Khê, xã Gio Mỹ (Gio Linh); hàng trăm trang tài liệu Hán-Nôm khác phản ánh tín ngưỡng, lễ tế, sinh hoạt... ở làng quê Quảng Trị.



Đây là những kết quả có ý nghĩa rất quan trọng trong việc bảo tồn, phát huy di sản Hán - Nôm trên địa bàn tỉnh, thông qua đó góp phần giới thiệu và gìn giữ những bản sắc văn hóa truyền thống và bề dày lịch sử của quê hương Quảng Trị.



D.H (Tổng hợp: baochinhphu.vn,  baoquangtri.vn)

NỔI BẬT TRANG CHỦ