(Tổ Quốc) - Tiếp nối các hoạt động trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2023 tại Yogyakarta, Indonesia, ngày 4/2, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Ấn Độ lần thứ 10; Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Nga lần thứ 2 và Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) lần thứ 22.
Ấn Độ là thị trường nguồn quan trọng của ngành du lịch ASEAN
Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Ấn Độ lần thứ 10 diễn ra sáng 4/2 đã nhấn mạnh sự ủng hộ đối với các hoạt động trong Chương xúc tiến Du lịch ASEAN - Ấn Độ, với mục đích nâng cao nhận thức về các điểm đến ASEAN đối với thị trường Ấn Độ.
Các hoạt động được xác định bao gồm mở rộng phạm vi tiếp cận của Logo và khẩu hiệu Du lịch ASEAN mới "Điểm đến cho mọi giấc mơ", trong đó thể hiện khái niệm về sự đa dạng và khả năng du lịch trong khu vực đồng thời giới thiệu cho du khách nhiều trải nghiệm tuyệt vời mà du khách có thể tận hưởng ở mỗi quốc gia thành viên ASEAN đồng thời nêu bật những thay đổi mà khu vực đang thực hiện đối với du lịch bền vững.
Để tăng cường hơn nữa hợp tác ASEAN - Ấn Độ trong lĩnh vực du lịch, Hội nghị đã thông qua Kế hoạch Công tác Du lịch ASEAN - Ấn Độ 2023-2027, trong đó bao gồm 17 hoạt động trong 5 năm tới để hỗ trợ thực hiện Chiến lược Du lịch ASEAN (ATSP) 2016-2025, Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN (ATMS) 2021-2025, Kế hoạch Phục hồi Du lịch ASEAN sau Covid-19, Khuôn khổ ASEAN về phát triển du lịch bền vững, và Tuyên bố Phnôm Pênh về Chuyển đổi ngành Du lịch ASEAN.
Đồng thời sẽ tiếp tục ưu tiên thực hiện Chiến lược của ASEAN đến năm 2023 trong Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), bao gồm nền kinh tế tuần hoàn và khử cacbon, số hóa và du lịch sinh thái. Trong tương lai, các Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN (ASEAN NTO) và Ấn Độ được khuyến khích căn cứ trên các lĩnh vực ưu tiên để xác định các hoạt động hợp tác trong tương lai giữa các quốc gia.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh, Ấn Độ là thị trường nguồn quan trọng của ngành du lịch ASEAN với dân số đông, tầng lớp trung lưu tăng trưởng mạnh và nhu cầu đi du lịch cao. Giai đoạn 2015-2019 trước đại dịch, khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam tăng trưởng trung bình 27%/năm. Sau khi du lịch mở cửa trở lại, năm 2022 khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam đã phục hồi 81% so với năm 2019, là một trong những thị trường phục hồi mạnh mẽ nhất.
Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết, kết quả ấn tượng này nhờ vào sự hợp tác chặt chẽ giữa ngành du lịch và hàng không trong nỗ lực tăng cường kết nối và tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho du khách. Các hãng hàng không của Việt Nam đã mở nhiều đường bay mới kết nối 4 thành phố của Việt Nam tới 6 thành phố lớn của Ấn Độ kể từ năm 2019 tới nay. Tháng 12/2022, Bộ VHTTDL Việt Nam đã tổ chức Ngày Văn hóa Việt Nam tại Ấn Độ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, góp phần tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, du lịch Việt Nam tại Ấn Độ.
"Đặc biệt, hoạt động hợp tác du lịch giữa ASEAN - Ấn Độ thời gian qua đã nhận được sự quan tâm của hai bên, một số hoạt động quảng bá đã được triển khai thông qua Chi hội Xúc tiến Du lịch ASEAN tại Ấn Độ, các hội thảo đào tạo cũng được lên kế hoạch tổ chức, bước đầu có những kết quả tích cực.
Tuy nhiên, với tiềm năng và tầm quan trọng của thị trường Ấn Độ với du lịch ASEAN, tôi nghĩ rằng chúng ta còn nhiều cơ hội và không gian để đẩy mạnh hơn nữa. Với bảy nhóm nhiệm vụ chính rất thiết thực và phù hợp với nhu cầu của hai bên được thống nhất trong Kế hoạch Công tác Hợp tác Du lịch ASEAN - Ấn Độ 2023-2027, Việt Nam sẽ phối hợp cùng các nước thành viên để cùng nỗ lực khôi phục đà tăng trưởng trao đổi khách và tạo thuận lợi hơn nữa cho trải nghiệm của khách du lịch Ấn Độ", Thứ trưởng cho biết.
Các quốc gia Đông Nam Á là điểm đến ưa thích của khách du lịch Nga
Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Nga lần thứ 2 chiều 4/2 đã thông báo kết quả liên quan đến du lịch tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ 17. Đồng thời trình bày tình hình triển khai hợp tác du lịch ASEAN - Nga và thảo luận đóng góp ý kiến nhằm tăng cường hợp tác du lịch hai bên.
Các quốc gia Đông Nam Á là điểm đến ưa thích của khách du lịch Nga thể hiện qua tổng số chuyến tham quan du lịch ngày càng tăng trước khi xảy ra đại dịch. Hội nghị mong đợi luồng khách du lịch tăng sau đại dịch sẽ góp phần thúc đẩy sự phục hồi du lịch hai bên. Các Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nỗ lực thúc đẩy du lịch bền vững và toàn diện giữa ASEAN và Liên bang Nga, đồng thời nhất trí với sự thống nhất giữa Kế hoạch Hành động Du lịch ASEAN - Liên Bang Nga 2022 - 2024 đã được thông qua và Khuôn khổ ASEAN về Phát triển Du lịch bền vững cũng như Chiến lược Phát triển Du lịch của Liên Bang Nga đến giai đoạn 2035.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt khẳng định, Nga là thị trường quan trọng của du lịch ASEAN và giai đoạn trước đại dịch luôn nằm trong nhóm các thị trường gửi khách hàng đầu của Việt Nam. Việc nâng cấp cuộc họp giữa ASEAN và Nga từ Tham vấn Du lịch lên Hội nghị Bộ trưởng từ năm 2022 là cơ sở vững chắc để thúc đẩy hơn nữa hoạt động hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.
Kế hoạch Công tác Hợp tác Du lịch giai đoạn 2022 - 2024 được thông qua từ Hội nghị Bộ trưởng ASEAN - Nga lần thứ nhất là cơ sở định hướng cho các hoạt động hợp tác về xúc tiến quảng bá, đào tạo nguồn nhân lực cũng như đảm bảo du lịch an toàn, kết nối liền mạch giữa hai bên.
Vì vậy, để triển khai hiệu quả kế hoạch giai đoạn 2022 - 2024, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt đề nghị hai bên cần tăng cường kết nối, trao đổi thường xuyên từ cấp Nhóm Công tác để thống nhất về các hoạt động ưu tiên và tìm kiếm nguồn lực phù hợp thực hiện các dự án, hoạt động chung. Đồng thời trong thời gian tới, cần tăng cường các hoạt động hợp tác xúc tiến quảng bá số tới thị trường Nga, lan tỏa hình ảnh du lịch ASEAN tại Nga, cũng như xem xét tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo tiếng Nga cho lao động du lịch, hướng dẫn viên của khu vực ASEAN. Bên cạnh đó, tăng cường tham gia các hoạt động của du lịch ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng trong năm 2023, như Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM tại Hà Nội và ITE HCMC tại TP. Hồ Chí Minh.
Hội nghị đã xem xét và thông qua Biên bản Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Nga lần thứ 2. Trong năm tới, Lào và Nga sẽ tiếp nhận vai trò Đồng Chủ tịch tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Nga lần thứ 3.
Thúc đẩy phục hồi và phát triển du lịch bền vững trong cơ chế hợp tác ASEAN+3
Tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) lần thứ 22, các đại biểu nghe báo cáo về kết quả liên quan đến du lịch tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 25, Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hàn Quốc lần thứ 23 ngày 11/11/2022, Hội nghị Cấp cao ASEAN - Nhật Bản lần thứ 25 và Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 lần thứ 25 tổ chức ngày 12/11/2022 tại Campuchia. Bên cạnh đó là tình hình triển khai hợp tác du lịch ASEAN+3 từ sau Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3 lần thứ 20.
Dựa trên số liệu sơ bộ năm 2022, các quốc gia ASEAN+3 đã tăng trưởng về lượng khách du lịch quốc tế và doanh thu từ du lịch tăng cao so với năm 2021. Các đại biểu dự hội nghị bày tỏ, ngành du lịch sẽ tiếp tục phục hồi sau tác động của đại dịch trong 2 - 3 năm tới khi các quốc gia tiếp tục triển khai các chương trình tiêm chủng và ưu tiên vệ sinh, an toàn cho du khách.
Hội nghị ghi nhận sự hỗ trợ liên tục của Trung tâm ASEAN - Trung Quốc (ACC), Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) và Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc (AKC) trong việc tăng cường giao lưu và nâng cao hiểu biết văn hóa cho nhân dân thông qua các hoạt động và dự án du lịch khác nhau, cũng như đóng góp trong việc thực hiện Kế hoạch công tác ASEAN+3 giai đoạn 2021 - 2025.
Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và thông qua Biên bản Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3 lần thứ 22. Lào và Trung Quốc sẽ tiếp nhận vai trò Đồng Chủ tịch của Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3 lần thứ 23.