(Tổ Quốc) - Trong lĩnh vực du lịch, Indonesia là một trong những quốc gia đầu tiên Việt Nam ký bản ghi nhớ về hợp tác du lịch giữa hai nước (năm 1994), tạo cơ sở để hai bên đẩy mạnh hợp tác du lịch và trao đổi thông tin.
Mở đầu cho chuỗi sự kiện Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023, ngày 12/4, tại Hà Nội, Bộ Du lịch Indonesia đã tổ chức chương trình "Giới thiệu Du lịch Indonesia".
Tham dự sự kiện có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Hà Văn Siêu, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi, Giám đốc Tiếp thị du lịch châu Á-Thái Bình Dương R.Winsu Sindhutrisno, đại diện các hãng hàng không, tour du lịch, nhà điều hành, khách sạn tại Indonesia và Việt Nam.
Sự kiện được tổ chức nhằm tăng cường trao đổi du khách giữa Việt Nam và Indonesia, thắt chặt hơn nữa quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Tại đây, đại diện các cơ quan xúc tiến du lịch Indonesia đã giới thiệu đến các doanh nghiệp tại Việt Nam các sản phẩm mới nhằm mở rộng hợp tác và thúc đẩy mạng lưới tăng cường các điểm đến Indonesia.
Phát biểu tại sự kiện, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Hà Văn Siêu đánh giá, những nỗ lực của Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam trong việc tổ chức chương trình này là vô cùng to lớn, nhằm thúc đẩy trao đổi du khách giữa Việt Nam và Indonesia, thắt chặt hơn nữa quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng chỉ ra nhiều dấu hiệu đáng mừng về sự phục hồi của du lịch Việt Nam và các nước trên thế giới: Hầu hết các quốc gia dần dỡ bỏ "hàng rào bảo hộ" và mở rộng cửa đón du khách quốc tế, đặc biệt là du khách Indonesia. Năm 2022, Việt Nam đón khoảng 26.000 lượt khách du lịch Indonesia đến Việt Nam, tăng 5.000 lượt so với năm 2021. Tuy nhiên con số này vẫn còn thấp so với mức trước dịch: Năm 2019 là 106.000 lượt.
Bên cạnh đó, quan hệ hữu nghị và hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Indonesia được Chính phủ hai nước không ngừng thúc đẩy và đạt nhiều thành tựu tốt đẹp. Trong lĩnh vực du lịch, Indonesia là một trong những quốc gia đầu tiên Việt Nam ký bản ghi nhớ về hợp tác du lịch giữa hai nước (năm 1994), tạo cơ sở để hai bên đẩy mạnh hợp tác du lịch và trao đổi thông tin.
Tại sự kiện, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi cho biết, sau đại dịch, những xu hướng du lịch mới đã nhanh chóng được áp dụng để điều chỉnh theo những thay đổi trong hành vi của khách hàng.
"Chúng tôi mong muốn thúc đẩy quan hệ đối tác và hợp tác giữa các doanh nghiệp hậu đại dịch. Trong khu vực ASEAN, Việt Nam là thị trường inbound lớn thứ 4 của Indonesia, chỉ sau Malaysia, Singapore và Philippines", ông Denny nói.
Mục tiêu năm 2023 của Indonesia là thu hút 7,6 triệu lượt khách du lịch nước ngoài. Để đạt được điều này, Indonesia cải thiện khả năng kết nối các điểm đến ở cả hai quốc gia và tạo ra nhiều sự hợp tác là chìa khóa để phát triển. Indonesia cũng miễn thị thực cho tất cả các nước ASEAN.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của khách hàng, ông Dương Hoài Nam, Giám đốc Văn phòng khu vực phía Bắc Vietjet Air cho biết, hãng hàng không này đang cung cấp tất cả dịch vụ vận chuyển cơ bản với mức giá hợp lý nhất. Tuy mới chỉ hình thành chuyến bay đến Bali-Indonesia, nhưng Vietjet Air tự tin lượng khách từ Việt Nam đến Indonesia dự kiến sẽ còn tăng nhanh trong năm 2023.
Hiện nay, hai yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến việc lựa chọn điểm đến của người Việt Nam là chi phí cho chuyến đi và mức độ an toàn. Vì vậy, các nước láng giềng, đặc biệt là Indonesia là lựa chọn hàng đầu của du khách Việt. Đây sẽ là cơ hội tốt để kết nối doanh nghiệp hai nước, giúp quảng bá và chia sẻ tiềm năng du lịch Indonesia đến với cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân Việt Nam, góp phần phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác lâu đời giữa Việt Nam và Indonesia.