• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thực phẩm nào giữ nhiệt cơ thể, tránh bệnh hô hấp khi đông về?

Sức khỏe 04/11/2016 18:00

(Tổ Quốc) - Trời lạnh, cơ thể con người rất nhạy cảm, dễ bị nhiễm các bệnh về đường hô hấp. Nếu được nạp đủ chất dinh dưỡng sẽ tăng sức đề kháng cho cơ thể đảm bảo năng lượng chống lại cái lạnh.

TS.BS Phan Bích Nga - Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, cả người lớn và trẻ nhỏ đều rất nhạy cảm và dễ bị nhiễm bệnh trong mùa đông xuân.

Các bệnh thường gặp như cảm cúm, hắt hơi, sổ mũi, viêm mũi họng cấp, nặng hơn sẽ là viêm tiểu phế quản, viêm phổi... Ngoài ra, khi chuyển thời tiết một số bệnh hay gặp như  dị ứng, hen phế quản, viêm da cơ địa, viêm mũi dị ứng, bệnh liên quan đến các tác nhân dị ứng, virus. Riêng đối với trẻ em, còn có nguy cơ nhiễm chứng bệnh cúm, sởi, rubella, quai bị, tiêu chảy do rotavirus.

Nên ăn các loại thức ăn và gia vị có tính ấm, nóng trong mùa đông, tăng năng lượng, giữ nhiệt cho cơ thể.

Thực phẩm giúp tăng sức đề kháng mùa đông

Theo TS.BS Nga, chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng trong việc phòng tránh bệnh tật nói chung và bệnh đường hô hấp nói riêng. Đủ dinh dưỡng sẽ giúp tăng sức đề kháng đảm bảo năng lượng để cơ thể chống được cái lạnh của môi trường. Vì vậy, cần tuân theo những nguyên tắc của chế độ ăn như: ăn đủ tinh bột, đạm động vật, chất béo, dầu, mỡ...

Trong đạm động vật có rất nhiều protein giúp tham gia miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Vì vậy, đối với trẻ nhỏ, khi được cung cấp đủ đạm sẽ phòng bệnh tốt nhất. Những loại thực phẩm giàu đạm gồm: thịt, cá, thịt đỏ... Ngoài ra, cần chú ý bổ sung thêm Vitamin cho cơ thể, có nhiều trong những loại rau củ có màu sắc đậm như: rau có màu xanh, quả màu đỏ, vàng....

Lưu ý, trong những ngày lạnh cần ăn thức ăn nóng, nên ăn các loại thức ăn có tính nóng, ấm như ăn thịt bò kho gừng,...các loại thức ăn, gia vị có chứa kháng sinh cao như: tỏi, nghệ vì trong tỏi có chất kháng sinh rất mạnh và có chất chống oxy hóa phòng tránh ung thư, kể cả tỏi ta, tỏi tây và hành lá đều có lượng kháng sinh tốt. Tuyệt đối không ăn thức ăn lấy trong tủ lạnh.

Các loại rau quả có màu thẫm, đỏ, vàng rất nhiều Vitamin A giúp phòng tránh bệnh hô hấp

Để phòng bệnh hô hấp, cần bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều Vitamin bởi Vitamin A tăng cường tế bào biểu mô của hệ hô hấp, tăng cường chất dịch nhày của hệ hô hấp. Những chất dịch nhày này ngăn ngừa sự tấn công của vi trùng, vi khuẩn ..... Vitamin A có trong các loại rau màu xanh thẫm, quả màu đỏ, vàng như quả: đu đủ, dưa hấu, quả hồng, cà chua, rau dền đỏ, bưởi, cam, quýt...

Nước cũng vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Do thời tiết khô, chúng ta nên uống nước thường xuyên, đừng để cơ thể quá khát nước thì mới uống. Ngoài ra, chúng ta cũng cần bổ sung các loại men probiotic cho cơ thể như ăn sữa chua để tốt cho hệ tiêu hóa, tăng sức đề kháng.

Nhiều chất xơ cũng bị thiếu năng lượng

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, người lớn chỉ cần 20 gam – 22 gam chất xơ mỗi ngày còn ở trẻ chỉ cần ½ số này. Một ngày chỉ cần 2 loại trái cây tươi, rau, ngũ cốc thì như vậy đã đầy đủ chất xơ cho cả ngày.

TS.BS Nga cũng lưu ý, lượng chất xơ ở trẻ không cần quá nhiều. Vì vậy, phải đảm bảo đầy đủ năng lượng cho trẻ vì nhiều trẻ ăn nhiều bữa nhưng lại nhiều chất xơ nên bị thiếu năng lượng.

Nhất là những trẻ bị suy dinh dưỡng là nhóm trẻ em bị thiếu chất do chế độ ăn không đủ cung cấp năng lượng gây ra, đặc biệt là chế độ ăn nghèo nàn protein. Tình trạng này khiến chúng gầy gò, thấp bé, nhẹ cân hoặc bị phù.

Chất xơ tạo gel trong dịch ruột, chúng làm giảm khả năng hoạt động của các men tiêu có mặt ở trong lòng ruột, bao gồm cả men tiêu hóa protein (tức là thịt). Sự tiêu hóa protein không đầy đủ sẽ dẫn tới bé bị thiếu hụt chất này và càng làm cho tình trạng suy dinh dưỡng nặng thêm.

Do đó, trẻ em bị suy dinh dưỡng không nên sử dụng quá nhiều chất xơ, mặc dù vẫn phải ăn đa dạng và cân bằng. Nhưng hàm lượng xơ, tức rau củ quả phải giảm xuống. Cùng với nhóm người này là người mới mổ, người mới ốm dậy, người bị suy kiệt cũng cần cắt giảm bớt chất xơ trong bữa ăn.

Tuấn Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ