Thuê bao di động chưa chuẩn hóa thông tin có thể bị khóa
(Tổ Quốc) - Đến trước ngày 31/3, các thuê bao di động nhận được thông báo và không thực hiện so khớp/chuẩn hóa thông tin theo yêu cầu. Trường hợp không chuẩn hóa sẽ bị khóa theo quy định.
Trước tình trạng sim rác vẫn tràn lan thời gian qua, gây nhiều phiền phức, hệ lụy với người dân, sáng nay, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố kế hoạch chuẩn hóa thông tin thuê bao, nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng sim rác.
Cụ thể, theo Cục Viễn thông, với các thuê bao có thông tin thuê bao chưa chính xác, không đúng theo như thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa.
Cụ thể: Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, nhà mạng sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo. Sau 15 ngày tiếp theo, thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều nếu không thực hiện.
Sau 30 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều nếu cá nhân, tổ chức không thực hiện sẽ bị thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông.
Việc chuẩn hoá này được thực hiện theo khoản 8 Điều 1 của Nghị định 49 về lĩnh vực viễn thông di động, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động có thông tin không đúng quy định.
Để thực hiện mục tiêu này, đại diện Cục Viễn thông cho biết, với các thông tin thuê bao chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu dân cư, các nhà mạng phải tổ chức rà soát, đối chiếu, triển khai các giải pháp xác thực thông tin của các thuê bao đã có đủ giấy tờ và đăng ký thông tin đúng quy định.
Nhà mạng sẽ thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Việc thông báo sẽ được thực hiện đồng loạt từ 15/3/2023. Như vậy đến ngày 31/3, thuê bao không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa một chiều. 15/4 sẽ bị khóa 2 chiều. Sau 30 ngày kể từ khi khóa 2 chiều, sim sẽ bị thu hồi.
Vậy làm như thế nào để người dân chuẩn hoá thông tin cho thuê bao di động. Theo đó, người dân mang theo căn cước công dân hoặc CMND (đang có thời hạn sử dụng) ra điểm giao dịch gần nhất hoặc sử dụng ứng dụng của nhà mạng để chuẩn hoá, xác thực thông tin thuê bao.
Trước kế hoạch này của Cục Viễn thông, các nhà mạng đã có thông báo đến khách hàng đang sử dụng dịch vụ của hãng.
Trên trang fanpage chính thức, Vínphone đã đưa ra thông báo chính thức về việc chuẩn hoá thông tin cá nhân trên thuê bao di động như sau:
Trường hợp CẦN chuẩn hóa thông tin thuê bao: là các khách hàng nhận được tin nhắn yêu cầu Chuẩn hoá thông tin thuê bao từ VinaPhone, bao gồm:
Khách hàng có thông tin cá nhân đã đăng ký với VinaPhone nhưng CHƯA TRÙNG KHỚP với thông tin cá nhân lưu trữ tại cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia.
Khách hàng nhận được tin nhắn/cuộc gọi thông báo từ VinaPhone về việc cần chuẩn hóa/so khớp lại thông tin TB.
Người sử dụng thuê bao di động VNPT chưa chuẩn hóa thông tin có thể thực hiện theo 3 cách.
Cách 1: Qua ứng dụng My VNPT
Cách 2: Tại web http://my.vnpt.com.vn
Cách 3: Tại các điểm giao dịch gần nhất của VinaPhone. (Lưu ý cần mang theo CMTND/CCCD).
Trường hợp khách hàng chưa dùng điện thoại thông minh, nhà mạng hỗ trợ qua các điểm giao dịch, khi đến khách hàng mang theo căn cước công dân và giấy tờ tùy thân. Ba là, những khách hàng gặp khó khăn đi lại có thể gọi đến đầu số 18001091, VNPT có thể hỗ trợ cập nhật thông tin tại nhà.
Ngoài ra, liên quan đến chuẩn hoá thông tin thuê bao di động, Đại diện Cục Viễn thông cũng lưu ý nhà mạng trong quá trình chuẩn hóa dữ liệu cần tuyên truyền đến người dùng, tránh việc kẻ xấu lợi dụng nhắn tin với nội dung tương tự để lừa đảo. Bởi thời gian gần đây đã có nhiều người tiêu dùng bị các đối tượng giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS brand name) lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, trong đó có tin nhắn giả mạo các nhà mạng viễn thông.
Các tin nhắn, cuộc gọi giả mạo này lại được lưu trữ cùng thư mục với tin nhắn thương hiệu thật của nhà mạng trên điện thoại di động của người dùng. Do đó, người dùng sẽ rất dễ nhầm, tưởng đây là thông báo chính thức từ nhà mạng và làm theo hướng dẫn, dẫn đến việc bị chiếm đoạt tài sản.