• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thuê bao di động đăng ký bằng chứng minh nhân dân cũ có tiếp tục được hoạt động?

Thời sự 03/04/2023 21:25

(Tổ Quốc) - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm khẳng định, những thuê bao đã được đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân nếu như có thông tin đầy đủ và chính xác theo quy định vẫn hoạt động bình thường.

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 3/2023 được tổ chức chiều tối 3/4, báo chí nêu vấn đề sau ngày 31/3, thuê bao di động chưa chuẩn hóa thông tin trùng khớp với CSDL quốc gia dân cư đã bị khóa 1 chiều. Thuê bao tiếp tục chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa 2 chiều sau 15/4. Vậy với những các thuê bao đã đăng ký thuê bao chính chủ bằng chứng minh thư trước đó, nhưng chưa được đồng bộ với căn cước công dân trong CSDL quốc gia dân cư sẽ xử lý thế nào? Việc thực hiện hướng dẫn người dân sẽ ra sao?

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm khẳng định, những thuê bao đã được đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân (CMTND), nếu như có thông tin đầy đủ và chính xác theo quy định vẫn hoạt động bình thường.

Thuê bao di động đăng ký bằng chứng minh nhân dân cũ có tiếp tục được hoạt động? - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm trả lời tại họp báo chiều tối 3/4.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, thuê bao đã đăng ký bằng CMTND mà chưa đồng bộ căn cước công dân mới, được hiểu là có thể chưa kịp đồng bộ, hay người đó chưa được cấp CCCD, trong CSDL quốc gia chưa có dữ liệu về CCCD mới, thì sẽ được nhà mạng chủ động rà soát dữ liệu trong CSDL của nhà mạng và hồ sơ đăng ký thuê bao trước đây. Tức là hồ sơ bản giấy hay bản photo giấy tờ tùy thân để khẳng định cơ sở nhà mạng trùng khớp với bản chụp giấy tờ khi đăng kí của khách hàng. Việc này nhà mạng tự làm không phiền gì tới người dân vì nhà mạng nắm giữ hồ sơ.

Trong trường hợp đã trùng khớp, nhà mạng tiếp tục định kỳ đối soát cơ sở CSDL quốc gia về dân cư. Khi CSDL này có thêm dữ liệu của người dân khi người dân đến làm CCCD mới hay cập nhật CMTND, thì nhà mạng cập nhật dần dần và đối soát định kỳ với CSDL quốc gia dân cư, không phiền toái gì người dân cả.

Với công dân, khi muốn kiểm tra thuê bao có thông tin đúng của mình chưa, cách thức nhà mạng đã hướng dẫn rộng rãi rồi. Người dân chủ động nhắn tin SMS tới đầu số 1414 với cú pháp TTTB (viết tắt của "thông tin thuê bao"), nhắn miễn phí, để biết số điện thoại đang sử dụng có thông tin đúng chưa. Khi đó nhà mạng sẽ trả lại thông tin.

"Nếu khớp rồi thì không vấn đề gì, còn nếu không khớp, chúng ta liên hệ lại nhà mạng qua số điện thoại chăm sóc khách hàng, qua trang web nhà mạng hay qua các ứng dụng trên điện thoại di động để chuẩn hóa thông tin thuê bao", ông Nguyễn Thanh Lâm nói và cho biết, tại cuộc họp báo của Bộ TT&TT diễn ra vào ngày 6/4 sắp tới, Bộ sẽ cung cấp thông tin đầy đủ hơn.

Đăng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ