Theo đó, hệ thống nhằm mục tiêu tự động hóa việc phát hiện vật thể lạ với toạ độ cảnh báo chính xác, không cảnh báo nhầm, không tắc nghẽn, không can nhiễu với các hệ thống kỹ thuật của khu bay và tàu bay.
Dự kiến mức đầu tư hệ thống tại Nội Bài là hơn 486 tỷ đồng và Tân Sơn Nhất là gần 510 tỷ đồng.
Ảnh minh họa - Nguồn: Vietnamnet
|
Cục Hàng không cũng đề xuất 3 phương án đầu tư. Theo đó, phương án 1, sẽ do Nhà nước trực tiếp đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách. Phương án 2, do người khai thác cảng (TCT Cảng Hàng không Việt Nam - ACV) làm chủ đầu tư và phương án 3 là thực hiện xã hội hoá theo hình thức đối tác công tư (PPP). Phí sử dụng hệ thống sẽ được trích từ doanh thu dịch vụ cất, hạ cánh hàng năm để trả cho nhà đầu tư.
Trước đó, tháng 7/2016, ACV cũng đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư dự án lắp đặt các hệ thống giám sát đường hạ, cất cánh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất trị giá 1.162 tỷ đồng.
Thủy Bích