(Tổ Quốc) - Khánh Hòa nghiên cứu những khu vực ở Nha Trang có thể tiếp nhận các tàu trung chuyển từ tàu khách quốc tế neo đậu để đón khách, trước nguy cơ mất 'mỏ vàng' từ du lịch tàu biển.
Ngày 16/10, Sở Du lịch Khánh Hòa có văn bản khẩn gửi UBND tỉnh này, kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch tàu biển quốc tế.
Đây là động thái của Sở Du lịch Khánh Hòa sau cuộc họp với các đơn vị có liên quan để tìm giải pháp tiếp tục triển khai hoạt động đón tàu biển quốc tế trong thời gian tới. Trong bối cảnh Cảng Nha Trang tạm ngưng đón khách để đầu tư nâng cấp từ ngày 20/9, dẫn đến việc một số hãng tàu biển quốc tế đã bắt đầu hủy chuyến.
Trước đó, ngành chức năng tỉnh Khánh Hòa đưa ra 2 phương án để gỡ khó cho du lịch tàu biển, một là đón tàu ở bến du thuyền Ana Marina Nha Trang (phía bắc TP. Nha Trang); hoặc hai là đón ở Cảng quốc tế Cam Ranh (TP. Cam Ranh).
Tuy nhiên, Sở Du lịch cho, cảng Ana Marina dù đáp ứng các tiêu chuẩn nhưng khu vực này chưa có khu neo đậu tàu biển quốc tế. Hiện cảng Ana Marina chỉ có Khu neo đậu A (gần Cảng Nha Trang), khoảng cách đến cảng hơn 4 hải lý nên không thể sử dụng các tàu trung chuyển (tenders) để đưa khách đến.
Trong văn bản nêu trên, Sở Du lịch kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị Sở GTVT chủ trì hướng dẫn Công ty Cổ phần Ana Marina Nha Trang liên hệ với cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục khảo sát và công bố khu neo đậu mới gần Bến Du thuyền Ana Marina theo đúng quy định của pháp luật nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đón và phục vụ tàu biển quốc tế tại khu vực này,...
Sở Du lịch cũng đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Sở GTVT chủ trì phối hợp Cảng vụ Hàng hải Nha Trang, UBND TP. Nha Trang, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng và các đơn vị liên quan nghiên cứu khảo sát Bến tàu du lịch Nha Trang và các khu vực có thể tiếp nhận các tenders từ các tàu biển quốc tế neo đậu tại các khu vực đã được công bố để đón khách, trong khi chờ công bố khu vực neo đậu mới tại Cảng Ana Marina Nha Trang.
Về Cảng quốc tế Cam Ranh, theo Sở Du lịch, dù có cơ sở hạ tầng, cầu cảng đạt tiêu chuẩn quốc tế; thuận lợi cho tàu biển quốc tế cỡ lớn cập cảng, neo đậu; khách được lên bờ, xuống tàu không phải thực hiện việc trung chuyển. Nhưng vị trí Cảng xa trung tâm TP. Nha Trang (khoảng 60 km), thời gian di chuyển đi và về bằng đường bộ khoảng 3-4 giờ, trong khi tàu neo đậu tại Cảng cũng chỉ từ 8-10 tiếng/chuyến cho khách tham quan.
Sở Du lịch cho rằng, giải pháp chuyển hướng đón tàu quốc tế vào Cảng quốc tế Cam Ranh là khó khăn, phải có kế hoạch thực hiện trong thời gian dài, bởi các hãng tàu thường bán vé tour cho khách trước từ 1-3 năm. Bên cạnh đó, việc đưa tàu biển quốc tế vào Cảng quốc tế Cam Ranh sẽ phát sinh thêm một số chi phí; quy trình thủ tục ra vào cảng hiện nay cũng chưa được ban hành cụ thể công khai để doanh nghiệp chủ động xây dựng lịch trình tour./.
Du lịch tàu biển một trong những sản phẩm du lịch đặc sắc của Nha Trang - Khánh Hòa trong hai năm gần đây, thu hút được lượng lớn khách du lịch quốc tế đến với địa phương, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch.
Năm 2023, Khánh Hòa đã đó 25 chuyến tàu biển với 45.874 khách lên bờ tham quan; trong 6 tháng đầu năm 2024, Khánh Hòa đã đón 27 chuyến tàu biển quốc tế với hơn 55.516 khách; dự kiến trong 3 tháng cuối năm Khánh Hòa tiếp tục đón 17 chuyến tàu biển quốc tế.
Tuy nhiên việc Cảng Nha Trang tạm ngưng đón khách để đầu tư nâng cấp, đã dẫn đến việc một số hãng tàu biển quốc tế đã bắt đầu hủy chuyến theo kế hoạch. Cụ thể, Công ty TNHH hàng hải đại lý Hải Đăng Nha Trang thông báo hủy 7 chuyến, dự kiến sẽ tiếp tục hủy các chuyến trong tháng 1/2025; Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Hàng Hải Thiên Ý đang có kế hoạch hủy tất cả các chuyến tàu biển trong năm 2025 khi chưa có phương án thay thế Cảng Nha Trang.