(Tổ Quốc) - Tại phiên họp thứ 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra sáng 11/10, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình đã trình bày Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 9/2023; Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5; Quốc hội khóa XV; Báo cáo kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2023.
Tình trạng giả danh cơ quan chức năng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân chậm được phát hiện, ngăn chặn
Theo ông Dương Thanh Bình, trong tháng 9 cử tri và Nhân dân quan tâm đến các hoạt động đối ngoại của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; kết quả Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; những nội dung trong chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV… và kỳ vọng Quốc hội có những quyết sách quan trọng để tháo gỡ khó khăn, góp phần phát triển kinh tế đất nước, ổn định và nâng cao đời sống của người dân.
Cử tri và Nhân dân rất vui mừng và phấn khởi trước tình hình kinh tế - xã hội của đất nước tiếp tục có sự chuyển biến tích cực, nhiều chỉ tiêu, chỉ số cải thiện hơn so với cùng kỳ năm trước; kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát.
Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân tiếp tục bày tỏ sự lo lắng về tình trạng mưa lũ tại một số địa phương gây thiệt hại lớn về người và tài sản; tình trạng bạo hành trẻ em, bắt cóc trẻ em để tống tiền gây bức xúc, hoang mang trong xã hội trong thời gian gần đây; tình trạng một số tổ chức, cá nhân lợi dụng công tác nhân đạo, từ thiện để trục lợi; tình trạng người lao động đề nghị giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục gia tăng; hiện tượng trục lợi quỹ bảo hiểm thất nghiệp ngày càng trở nên phổ biến;
Tình trạng công nhân ngừng việc tập thể vẫn còn tiếp diễn; tình trạng lộ thông tin cá nhân; quảng cáo, giới thiệu sản phẩm không đúng sự thật; cho vay nặng lãi, đòi nợ kiểu xã hội đen; giả danh cơ quan chức năng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân chậm được phát hiện, ngăn chặn, xử lý, gây bức xúc trong Nhân dân; tình hình cháy nổ tại khu dân cư có mật độ người ở cao vẫn còn tiếp diễn, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản…
89,5% kiến nghị của cử tri được giải quyết
Về kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, ông Dương Thanh Bình cho hay, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đã có 2.765 kiến nghị được tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đến nay, 2.474 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời đạt tỷ lệ 89,5%.
Qua giám sát, cho thấy có một số tồn tại, hạn chế trong công tác tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri và việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri cần được các cơ quan có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.
Cụ thể, việc gửi Báo cáo tổng hợp kiến nghị cử tri của một số Đoàn ĐBQH chưa đảm bảo đúng thời hạn theo quy định của pháp luật; có kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương vẫn được tập hợp chuyển lên yêu cầu các cơ quan ở Trung ương giải quyết; vẫn còn tình trạng kiến nghị ban hành hướng dẫn về một số nội dung mặc dù đã được pháp luật quy định;
Việc giải quyết, trả lời của cử tri của một số Bộ, ngành chưa đảm bảo thời hạn như: Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương; Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Y tế...
Việc xây dựng trình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của một số Bộ ngành còn chậm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân hoặc dẫn đến các địa phương chưa có cơ sở pháp lý để thực hiện, như: Bộ Y tế chưa hoàn thiện và trình ban hành chính sách về hỗ trợ thẻ BHYT cho người dân các xã ATK cách mạng nên từ năm 2021 đến nay, người dân ở đây chưa được hỗ trợ về thẻ bảo hiểm y tế; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa hoàn thiện trình ban hành Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia của thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 mặc dù đây là quy hoạch trong thời kỳ 10 năm, bắt đầu từ năm 2021…
5.844 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến các cơ quan của Quốc hội, Đoàn ĐBQH
Về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2023, theo ông Dương Thanh Bình, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn ĐBQH đã tiếp 5.844 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 5.468 vụ việc và có 277 lượt đoàn đông người.
Qua tiếp công dân, đã ban hành 986 văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; hướng dẫn bằng văn bản đối với 319 đơn; trực tiếp giải thích, thuyết phục, vận động 4.153 lượt công dân chấp hành các bản án, kết luận, quyết định giải quyết của cơ quan có thẩm quyền.
Về xử lý đơn thư, số lượng đơn thư của công dân gửi đến các cơ quan của Quốc hội tăng tăng 23,8% so với năm 2022, các cơ quan nhận được tổng số 33.334 đơn thư của công dân chuyển đến. Riêng đối với số lượng đơn của công dân gửi Lãnh đạo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thuộc trách nhiệm xử lý của Ban Dân nguyện tăng 1.421 đơn, tăng 12% so với năm 2022.
Qua nghiên cứu 13.229 đơn đủ điều kiện xử lý, các cơ quan đã chuyển 5.001 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, tăng 676 đơn so với năm 2022; đã ban hành văn bản hướng dẫn, trả lời công dân đối với 1.326 đơn; tiếp tục nghiên cứu, xử lý 1.186 đơn và lưu theo dõi 5.716 đơn.
Về giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua việc xem xét báo cáo công tác dân nguyện hàng tháng, các cơ quan đã tổ chức nghiên cứu, đánh giá và giám sát việc giải quyết đối với 122 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp để kiến nghị giải quyết dứt điểm. Có 22 Đoàn ĐBQH tổ chức giám sát đối với 135 vụ việc khiếu nại, tố cáo cụ thể, tăng 52 vụ việc so với kỳ báo cáo năm 2022./.