• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Tình yêu ở lại” - Chương trình tôn vinh âm nhạc Phan Huỳnh Điểu

05/11/2009 20:33

(Cinet) - Vào lúc 19h30 ngày 10/11, tại Nhà hát lớn Hà Nội sẽ diễn ra một chương trình tôn vinh các tác phẩm âm nhạc của nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu với tựa đề “Tình yêu ở lại”.

(Cinet) - Vào lúc 19h30 ngày 10/11, tại Nhà hát lớn Hà Nội sẽ diễn ra một chương trình tôn vinh các tác phẩm âm nhạc của nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu với tựa đề “Tình yêu ở lại”.

Trong chương trình, khán giả yêu âm nhạc thủ đô sẽ được thưởng thức những ca khúc gắn với tên tuổi nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu như: Tình trong lá thiếp, Hành khúc ngày và đêm, Đoàn giải phóng quân, Bóng cây Kơnia, Thuyền và biển, Anh ở đầu sông, em cuối song, Cuộc đời vẫn đẹp sao... được thể hiện qua các giọng ca tên tuổi như: NSND Quang Thọ, Quang Lý, Tấn Minh, Trọng Tấn, Lan Anh, Anh Thơ… thể hiện.

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu sinh ngày 11/11/1924, trong một gia đình tiểu thương ở Đà Nẵng. Ông bắt đầu hoạt động âm nhạc từ năm 1940 trong nhóm tân nhạc. Sau ca khúc đầu tay “Trầu cau”, sáng tác của ông được biết rộng rãi là bài “Mùa đông binh sỹ” viết vào năm 1940 và “Đoàn giải phóng quân” viết cuối 1945. Ông là tác giả của rất nhiều bản tình ca nổi tiếng như: Bóng cây Kơnia, Anh ở đầu sông em cuối sông, Thuyền và biển, Thư tình cuối mùa Thu, Những ánh sao đêm, Tình trong lá thiếp... Đến nay, nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu đã sáng tác và công bố trên 100 ca khúc, quá nửa trong số đó là các bài hát phổ thơ. Ông từng nói, thơ và nhạc như hai anh em song sinh và “tôi nguyện chắp cánh cho thơ bay lên”.

Âm nhạc của Phan Huỳnh Điểu có giai điệu trau chuốt, trữ tình, ngay cả trong trong thể loại hành khúc, như “Cuộc đời vẫn đẹp sao”, “Hành khúc ngày và đêm”.. . Phan Huỳnh Điểu còn có nhiều ca khúc về đề tài tình yêu thành công như “Tình trong lá thiếp”, “Những ánh sao đêm”, “Bóng cây Kơnia”, “Anh ở đầu sông em cuối sông”, “Sợi nhớ sợi thương”, “Thuyền và biển”...

Với những đóng góp to lớn cho nền âm nhạc Việt Nam, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điều đã được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng 3 (năm 1988) và Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật (năm 2000).

 

K.A

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ