• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tổ chức cuộc thi ảnh Việt Nam 2020

Văn hoá 08/08/2020 20:34

(Tổ Quốc) - Phát hành bộ tem ''Việt Nam chào mừng năm ASEAN 2020''; Tổ chức cuộc thi ảnh Việt Nam 2020; Du lịch Hà Nội "kích hoạt" trở lại hệ thống phòng, chống dịch là những thông tin văn hóa và du lịch nổi bật.

Tổ chức cuộc thi ảnh Việt Nam 2020 - Ảnh 1.

Vịnh Hạ Long. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Phát hành bộ tem ''Việt Nam chào mừng năm ASEAN 2020''

Ngày 7/8, Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành đặc biệt bộ tem "Việt Nam chào mừng năm ASEAN".

Là một trong những hoạt động nhằm góp phần tuyên truyền về Năm Chủ tịch ASEAN 2020 với chủ đề "Gắn kết và Chủ động thích ứng", bộ tem nêu bật ý tưởng của một ASEAN đoàn kết, phấn đấu xây dựng một ASEAN thịnh vượng, phát triển và hòa bình.

Bộ tem gồm 1 mẫu có giá mặt 4.000 đồng, khuôn khổ 37 x 37mm được thiết kế tràn lề, do họa sĩ Trần Thế Vinh thể hiện và được cung ứng trên mạng lưới bưu chính công cộng đến ngày 30-6-2022.

Trước đó, Bưu điện Việt Nam đã phát hành 7 bộ tem có chủ đề ASEAN, gồm: "Việt Nam gia nhập Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN)" gồm 1 mẫu, phát hành ngày 5-8-1995; "Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ VI tại Hà Nội '98" với 1 mẫu, phát hành ngày 12-10-1998; "Tem phát hành chung ASEAN" gồm 8 mẫu và 1 bloc, phát hành ngày 8-8-2007; "Việt Nam trong Cộng đồng ASEAN" với 1 mẫu phát hành ngày 27-10-2010; "Chào mừng Cộng đồng ASEAN" gồm 1 mẫu và 1 bloc phát hành ngày 7-8-2015.

Hai bộ tem: "Kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN (1967-2017)" gồm 1 mẫu phát hành ngày 8-8-2017 và "Trang phục dân tộc" gồm 1 mẫu phát hành ngày 8-8-2019 (đều được phát hành chung với các nước ASEAN theo đề án Tem ASEAN của bưu chính các nước ASEAN phát hành 2 năm/lần).

Tổ chức cuộc thi ảnh Việt Nam 2020

Văn phòng UNESCO tại Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Đức tại Hà Nội tổ chức cuộc thi ảnh Việt Nam 2020 với chủ đề "Lan tỏa sự quan tâm, chia sẻ tầm nhìn về đa dạng văn hóa".

Cuộc thi xuất phát từ mong muốn đưa vẻ đẹp của di sản văn hóa và sáng tạo văn hóa Việt Nam tới cộng đồng.

Cuộc thi mở rộng dành cho tất cả mọi người, chuyên nghiệp và nghiệp dư, không phân biệt tuổi tác, giới tính hay quốc tịch. Người tham gia dự thi dưới 18 tuổi cần có sự đồng ý của cha mẹ hoặc người giám hộ. Ban tổ chức khuyến khích các nhóm đối tượng người khuyết tật và dân tộc thiểu số tham gia. Mỗi người gửi tối đa 5 ảnh.

Ảnh dự thi phải được chụp ở Việt Nam, mang các chủ đề: Phong cảnh của di sản và di tích, chuyển giao và kế thừa văn hóa qua các thế hệ, nghệ thuật và sáng tạo, sự hòa hợp của con người và thiên nhiên.

Ảnh được chụp sau ngày 1-1-2019, có thể là ảnh màu hoặc đen trắng, bằng các thiết bị chuyên nghiệp, máy dân dụng, máy phim hoặc bằng điện thoại đã quét sang định dạng kỹ thuật số, chưa từng được gửi tham gia bất kỳ cuộc thi ảnh nào. Người tham dự gửi ảnh tại website: http://unesco.vietnamphotocenter.com, từ ngày 10-8 đến hết ngày 1-11.

Kết quả cuộc thi sẽ được thông báo trước ngày 15-11-2020. Ban tổ chức trao giải thưởng cho 20 tác giả xuất sắc với giá trị tương đương 1.000 USD/giải. Những tác phẩm tốt sẽ được trưng bày tại các sự kiện quan trọng của UNESCO, tiêu biểu là Liên hoan thiết kế và sáng tạo Việt Nam 2020.

Du lịch Hà Nội "kích hoạt" trở lại hệ thống phòng, chống dịch

Trong hoàn cảnh khó khăn khi dịch Covid tái bùng phát, các đơn vị, doanh nghiệp du lịch Thủ đô xác định cùng chia sẻ, hợp lực ứng phó dịch Covid-19, thực hiện tốt "mục tiêu kép" - vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Sau đợt dịch Covid-19 đầu năm 2020, du lịch Hà Nội bắt đầu khởi sắc khi nhiều doanh nghiệp đón lượng khách lớn. Niềm vui vừa nhen nhóm, thì đợt dịch thứ hai xuất hiện vào cuối tháng 7, ngành Du lịch Thủ đô một lần nữa "lao đao".

Theo Sở Du lịch Hà Nội, tính từ ngày 28-7 đến 4-8 (thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại), đã có hơn 30.000 khách của 33 doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội hủy tour du lịch nội địa. Tại một số điểm du lịch, lượng khách có xu hướng giảm dần từ 20% đến 60% so với thời điểm trước khi có ca nhiễm Covid-19 mới tại Đà Nẵng. Công suất phòng tại các khách sạn từ 3 đến 5 sao trên địa bàn Hà Nội chỉ đạt khoảng 22%.

Cuối tháng 7-2020 vừa qua, Sở Du lịch Hà Nội đã làm việc với các hãng hàng không, đơn vị lữ hành, điểm đến, lưu trú để cùng bàn giải pháp chia sẻ khó khăn, giữ ổn định thị trường du lịch Hà Nội.

Theo đó, các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air đã có chính sách hỗ trợ cho ngành Du lịch Thủ đô. Cụ thể, Vietnam Airlines cho phép khách bảo lưu vé đến hết tháng 6-2021; Vietjet Air áp dụng chính sách miễn phí đổi chuyến bay, giờ bay của khách có hành trình nội địa khởi hành từ ngày 1-8 trở đi; Bamboo Airways đồng ý cho khách có hành trình từ ngày 1-8 đến 15-9 được đổi thời gian bay đến ngày 24-12-2020.

Hiệp hội Du lịch Hà Nội đã gửi văn bản tới Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch 7 tỉnh, thành phố (Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Kiên Giang, Lâm Đồng, Quảng Ninh, Hải Phòng) đề nghị các địa phương này hỗ trợ bằng hình thức: Bảo lưu tour du lịch, dịch vụ đến thời điểm thích hợp; không phạt đối với các trường hợp hủy tour du lịch hoặc có thể hoàn phí cho các doanh nghiệp lữ hành...

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tại Hà Nội, Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2020) đã tạm dừng tổ chức. Bên cạnh đó, nhiều sự kiện, chương trình kích cầu mà các doanh nghiệp lữ hành đang chuẩn bị để "tung" ra trong tháng 8-2020 cũng phải hoãn lại. Tuy nhiên, tạm dừng hoạt động sự kiện không có nghĩa là "nằm im, bất động". Các doanh nghiệp tranh thủ thời gian để hoàn thiện sản phẩm mới, sẵn sàng phương án ngay khi dịch được kiểm soát.

Trong tình hình mới, ngoài việc chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động để hoạt động du lịch không lâm vào tình trạng "bất động", sẵn sàng đón đầu cơ hội, ngành Du lịch Thủ đô đang phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các đơn vị liên quan "kích hoạt" trở lại hệ thống phòng, chống dịch.

Sở Du lịch Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, không được chủ quan, lơ là. Bên cạnh đó, Sở cũng đề nghị các đơn vị đẩy mạnh xây dựng sản phẩm mới để đáp ứng thị trường, trong đó phát triển du lịch về đêm sẽ là một trong những điểm nhấn trong thời gian tới.


Lan Phạm (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ