• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh “Người anh cả của tân nhạc VN”

13/01/2011 10:37

(Cinet) – Ngày 11-1, tại trụ sở Hội Nhạc sĩ Việt Nam (51 Trần Hưng Đạo - Hà Nội) đã diễn ra lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố nhạc sĩ Nguyễn Xuân Khoát – người được coi là “người anh cả” của tân nhạc VN.

(Cinet) – Ngày 11-1, tại trụ sở Hội Nhạc sĩ Việt Nam (51 Trần Hưng Đạo - Hà Nội) đã diễn ra lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố nhạc sĩ Nguyễn Xuân Khoát – người được coi là “người anh cả” của tân nhạc VN.

Nguyễn Xuân Khoát - Người anh cả của tân nhạc VNNguyễn Xuân Khoát - Người anh cả của tân nhạc VN

Nhạc sĩ Nguyễn Xuân Khoát (11/2/1910 – 7/5/1993) được coi là “người anh cả tân nhạc” VN. Nguyễn Xuân Khoát từng theo học “Viễn Đông Nhạc viện” từ 1927, học nhạc phương Tây. Tiếp thu những tinh hoa của các dòng nhạc khác nhau, ngay từ những ngày đầu tân nhạc, ông đã có chủ trương lấy âm nhạc cổ truyền VN làm gốc của sáng tạo âm nhạc, đồng thời sáng tác nhiều ca khúc từ ca dao, dân ca của VN như "Phụng mệnh quân vương", "Quyết chí tu thân", "Trấn thủ lưu đồn", "Thằng Bờm", "Con voi", "Con cò".... Ông là một trong hai nhạc sĩ đầu tiên cùng Nguyễn Văn Tuyên có ca khúc in trên báo Ngày Nay vào năm 1938 và 1942 đã cùng các nhà thơ và hoạ sĩ lập ra nhóm “Xuân thu nhã tập” với tiêu chí xây dựng một nền nghệ thuật mang đậm bản sắc dân tộc.

Nguyễn Xuân Khoát là người có đóng góp đặc biệt cho âm nhạc nước nhà. Ông cùng với các văn - nghệ sĩ cùng thời như Nguyễn Tuân, Trần Văn Cẩn... đã đặt nền móng, tạo dựng nên nền văn nghệ cách mạng của VN. Sau kháng chiến chống Pháp, Nguyễn Xuân Khoát từng được bầu là Chủ tịch Hội Nhạc sĩ VN.

Để tưởng nhớ những đóng góp to lớn ấy, Hội Nhạc sĩ VN đã tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố nhạc sĩ. Buổi lễ có sự góp mặt của nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Uỷ ban Liên hiệp các Hội VHNT toàn quốc, cùng nhiều nghệ sĩ tên tuổi của nước ta như NSND Quang Thọ, NSƯT Dương Minh Đức, NSƯT Quốc Hưng… cùng nhiều ca sĩ trẻ như Phúc Tiệp, Phương Nga...

 

DTú

NỔI BẬT TRANG CHỦ