• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo thói quen dùng muối “quá liều” của người Việt

Sức khỏe 27/03/2018 13:05

(Tổ Quốc) - Việc ăn nhiều muối là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong do các bệnh tim mạch. Thế nhưng, một khảo sát mới đây cho thấy, người Việt Nam lại đang tiêu thụ gấp đôi lượng muối cho phép mỗi ngày.  

Nhu cầu chỉ 5g muối/ngày, người Việt lại dùng gần 10g

Các bệnh tim mạch là nguyên nhân tử vong hàng đầu trên thế giới, chiếm 30% tổng số tử vong toàn cầu. Theo đó, ăn nhiều muối là một nguyên nhân chính dẫn đến mắc và tử vong do các bệnh tim mạch và một số bệnh không lây nhiễm khác.

TS.Trương Đình Bắc - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế

 

Tổ chức Y tế khuyến cáo, mỗi người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ dưới 5gam muối/ngày (tương đương với một thìa cà phê). Tuy nhiên, theo điều tra toàn quốc năm 2015, trung bình mỗi người trưởng thành Việt Nam tiêu thụ 9,4gam muối/ngày.

Theo TS.Trương Đình Bắc - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, hiện nay, tại Việt Nam cứ 5 người trưởng thành thì có 1 người bị tăng huyết áp, cứ 3 người tử vong thì có 1 trường hợp do các bệnh tim mạch, chủ yếu là tử vong do tai biến mạch máu não.

Trong năm 2012, ước tính toàn quốc có tới 112.600 trường hợp chết do tai biến mạch máu não (chiếm tới 21,7% tổng số tử vong) và 36.500 trường hợp chết do nhồi máu cơ tim (chiếm 7% số tử vong).

Cũng theo ông Bắc, khác với các quốc gia phát triển, muối ăn vào hằng ngày chủ yếu là từ thực phẩm chế biến sẵn hoặc do ăn ở nhà hàng (chiếm 77%) thì ở Việt Nam, hấu hết lượng muối ăn vào trong khi nấu ăn hoặc do chấm/trộn mắm, muối, gia vị trên bàn ăn.

Từ bỏ thói quen ăn muối không hề dễ

Theo Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trương Đình Bắc: "Ai cũng thấy rằng, nếu giảm muối sẽ giảm được nguy cơ đột quỵ, tăng huyết áp và nhiều bệnh khác kể cả ung thư. Tuy nhiên, việc giảm muối là rất khó và không dễ để có thể làm ngay bởi muối là thói quen ăn của hằng ngày."

Ông Jun Nakagawa - Đại diện tổ chức Y tế thế giới

 

Theo đại diện của Viện dinh dưỡng quốc gia, thói quen sử dụng ít muối rất khó để thích nghi ngay bởi nó đã tạo ra vị ngon tồn tại rất dài đối với mỗi người. Hiện nay, Viện dinh dưỡng đang nghiên cứu một loại muối mà thành phần Cali sẽ gần thay thế cho Natri (một thành phần chính trong muối)."

Tuy nhiên, đó là giải pháp lâu dài, cái chúng ta có thể làm được đó là giảm từ từ để vị giác quen dần. Đồng thời, dùng các gia vị khác như chanh, ớt, tiêu để vị mặn được giảm bớt đi. Đối tượng cần phải tuyên truyền mạnh mẽ để thay đổi nhận thức không ai khác đó chính là các "bà nội trợ" trong mỗi gia đình.

Ông Jun Nakagawa - Đại diện tổ chức Y tế thế giới cho biết, Nếu mọi người giảm tiêu thụ muối như khuyến cáo thì sẽ cứu sống được khoảng 2,5 triệu người trên toàn cầu mỗi năm. 5 gói chính sách có thể can thiệp thói quen dùng quá nhiều muối đó là: Giám sát hàm lượng muối, Hợp tác với ngành công nghiệp, Ban hành chuẩn về ghi nhãn và quảng cáo thực phẩm, Kiến thức truyền thông và Môi trường hỗ trợ."

Trên cơ sở khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, hiện Bộ Y tế cũng đang xây dựng Kế hoạch quốc gia truyền thông vận động thực hiện giảm muối trong khẩu phần ăn để phòng chống các bệnh tim mạch và bệnh không lây nhiễm khác./.

Thế Công

 

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ