• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tối nay, vở kịch lịch sử “Công lý không gục ngã” ra Nhà hát Lớn

Văn hoá 10/09/2016 10:13

(Tổ Quốc) - Tối nay 10/9, vở kịch lịch sử “Công lý không gục ngã” sẽ lần đầu tiên được biểu diễn ở Nhà hát Lớn. 

Quy tụ dàn diễn viên tài năng 

Vở kịch lịch sử “công lý không gục ngã” đã được Nhà hát Tuổi trẻ dựng từ năm 2015 với sự phối hợp với đạo diễn Doãn Hoàng Giang. Từng đem lại nhiều Huy chương Vàng và Bạc cho các nghệ sĩ tại cuộc thi Nghệ thuật sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015, vở diễn hứa hẹn được khán giả nhiệt tình ủng hộ bởi nội dung hấp dẫn và được thể hiện bởi dàn diễn viên tài năng.

Nhiều nghệ sĩ tài năng tham gia vở diễn

Công lý không gục ngã kể về câu chuyện Đặng Mậu Lân, em trai Tuyên phi Đặng Thị Huệ, cậy thế chị gái được Chúa sủng ái và yêu chiều, Đặng Mậu Lân tự xưng là “cậu trời” bạo hành ngang ngược, cướp nhà, cướp đất… của dân lành, khiến cả kinh thành Thăng Long loạn lạc. Thường ngày, Lân vẫn đem theo vài chục tên tay sai, cầm gươm vác giáo đi nghênh ngang khắp kinh ấp, cà khịa đánh nhau, hãm hiếp đàn bà con gái. Bao người sống trong tủi nhục, hờn căm nhưng không dám đứng ra tố cáo vì sợ công lý sẽ cúi đầu dưới cường quyền. Thấu được lòng dân, viên quan liêm khiết Ngô Thì Nhậm cương quyết xử tử Đặng Mậu Lân bất chấp mọi áp lực, hiểm nguy nhằm giữ kỷ cương phép nước. Kể về một vụ án nhưng vở kịch không bị rơi vào khô cứng.

Ðạo diễn Doãn Hoàng Giang đã xử lý sân khấu với những lớp diễn ước lệ đạt tính biểu cảm cao trên nền nhạc đậm chất ca trù Thăng Long. Vở kịch gửi gắm những bài học đáng suy ngẫm rút ra từ quá khứ... Dẫu ở thời đại nào thì lông lý cũng không gục ngã, công lý không bao giờ cúi đầu dưới cường quyền.

Các diễn viên gạo cội của Nhà hát Tuổi trẻ như: Minh Hằng, Như Lai, Sĩ Tiến cùng dàn diễn viên trẻ như Quang Ánh, Bảo Thanh… hứa hẹn sẽ đem đến cho khán giả một đêm thưởng thức nghệ thuật giàu cảm xúc.

Hứa hẹn đem đến cho công chúng nhiều cảm xúc

Vở diễn đã được các nghệ sĩ biểu diễn năm 2015. Khi ấy, dư luận chỉ thấy điều đáng tiếc nhất của vở diễn là đoàn kịch không có một sân khấu rộng hơn để phù hợp với quy mô tác phẩm. Do diện tích nhỏ, nên ở những đoạn xuất hiện nhiều nhân vật (lính tráng, người dân) thường khiến người xem cảm thấy rối mắt. Lần diễn ở Nhà hát Lớn này, với quy mô rộng của nhà hát, ông Trương Nhuận, Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ khẳng định: “Khi diễn ở Nhà hát Lớn đòi hỏi sự chỉn chu cả về âm thanh, ánh sáng, kỹ thuật, đòi hỏi tập luyện kỹ càng. Diễn viên của chúng tôi đã tập, diễn lại và rất phấn khởi”.

Vở diễn khẳng định chân lý "Công lý không bao giờ gục ngã trước cường quyền"

Ông Trương Nhuận cũng cho rằng do vở diễn sử dụng khá nhiều diễn viên quần chúng vì vậy đòi hỏi có không gian rộng.  Diễn ở Nhà hát Lớn khiến cho vở diễn Công lý không gục ngã có thể đạt được quy mô xứng tầm nhờ sân khấu lớn.

Lý do chọn Công lý không gục ngã làm vở diễn đầu tiên của Nhà hát Tuổi trẻ tại Nhà hát Lớn, theo ông Trương Nhuận cho biết, vở diễn được Nhà hát Tuổi trẻ ấp ủ từ năm 2013 với mục đích tri ân danh sĩ Bắc Hà Ngô Thì Nhậm. Tên ông đã được đặt cho con đường nơi có trụ sở Nhà hát Tuổi trẻ. Vở diễn nói về kẻ sĩ Bắc Hà không khuất phục trước cường quyền, đưa ra một thông điệp: Công lý sẽ không bao giờ khuất phục trước cường quyền. Điều này rất cần với xã hội hôm nay, khi cả nước đang chứng kiến nhiều hoạt động chống tham nhũng, thực thi công lý ở nhiều mặt trong xã hội.

“Vở diễn cũng nâng tầm diễn xuất của các diễn viên, tạo ấn tượng được cả về diễn xuất cũng như cảm xúc cho khán giả. Đáp ứng được nhiều đối tượng khán giả, đem đến niềm tin vào vai trò của công lý, sự công bằng trong đời sống xã hội”- Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ khẳng định./.

 

Hồng Hà

NỔI BẬT TRANG CHỦ