(Tổ Quốc) - Ông Dương Trí Thành - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, cách đây 2 tháng thì các hãng hàng không muốn đặt máy bay phải 3 - 4 năm mới có nhưng bây giờ thì có thể sớm, đây chính là việc làm để chuẩn bị cho phục hồi.
Không đặt vấn đề lỗ lãi nữa
Theo Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, sau 2 tuần giãn cách xã hội, lượng khai thác của các hãng hàng không ở Việt Nam chỉ còn khoảng 2 - 5% năng lực. Vietnam Airlines được giao bay nhiều nhất thì cũng chỉ có 3 đường bay nối Hà Nội - Đà Nẵng - TP Hồ Chí Minh. Còn lại một số đường bay quốc tế chủ yếu là để chở hàng y tế, xuất nhập khẩu, đưa công dân nước ngoài hồi hương hay đưa du học sinh Việt Nam về nước.
“Dịch bệnh đã ảnh hưởng rất lớn và ngay lập tức đến ngành hàng không, đến thời điểm này trên 90% máy bay phải dừng hoạt động. Cả thế giới có 21 nghìn chiếc máy bay thì 19 nghìn cái cũng đã không hoạt động. Trong 100 năm phát triển ngành hàng không chưa bao giờ như thế này, đây là khó khăn không có tiền lệ”, ông Thành nói.
Ông Thành cho biết, theo thống kê đến cuối tháng 3, ít nhất hàng không toàn cầu giảm 314 tỷ USD. Việt Nam nằm trong khu vực ảnh hưởng lớn nhất, đi kèm với đó là sản lượng sụt giảm. Có tới 95% phi công, tiếp viên đang phải nghỉ việc. Cùng với đó khách sạn, ăn uống, dịch vụ đi theo cũng giảm, thậm chí nhiều nơi đóng cửa toàn bộ, nhiều hãng không hoạt động.
“Đến thời điểm này chúng tôi không đặt lỗ lãi nữa, kể cả vấn đề thu thuế thu nhập bởi lợi nhuận năm nay không có. Quan trọng là đặt vấn đề phục hồi thế nào” - ông Dương Trí Thành chia sẻ.
Cũng theo ông Thành, đối với giao thông vận tải, hàng không, du lịch, mô hình kinh tế phục hồi chữ V cân đối, hay V nhanh thì phải đi trước. Ngay trong ngành hàng không và các đơn vị trong ngành cũng đã có các giải pháp nội bộ.
"Với quy mô như Vietnam Airline khoảng 100 máy bay mà bị ảnh hưởng như năm nay, sau dịch bệnh nếu làm ăn tốt và cơ chế đảm bảo thì tối thiểu phải 5 năm mới bù lại được các khoản lỗ phát sinh" - ông Thành thông tin.
Đầu tư máy bay vào thời điểm này là một cơ hội
Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành, các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19 không phải trong thời gian gần mà phải tính xa hơn, có ngành 1 năm, có ngành 2 năm thậm chí là lâu hơn. Do đó, các giải pháp hỗ trợ phải nhanh và tính đến độ dài thời gian bị ảnh hưởng.
Cũng theo ông Thành, trong bối cảnh không có một ngành nào không bị ảnh hưởng giai đoạn hiện nay thì các gói hỗ trợ phải có lộ trình và thứ tự. Những ngành nào mang tính chất dẫn đường, mang tính chất cơ bản thì cần phải được ưu tiên hỗ trợ trước.
Đối với riêng ngành hàng không, ông Dương Trí Thành kiến nghị, trong giai đoạn này có thể có các giải pháp cấp bách phê duyệt dự án đầu tư máy bay. “Mặc dù bây giờ rất khó khăn nhưng nếu đầu tư máy bay vào thời điểm này là một cơ hội vì phần lớn các hãng hàng không trên thế giới hiện đã hủy hết đơn hàng” - ông Thành nói.
Lãnh đạo Vietnam Airlines chia sẻ, cách đây 2 tháng thì các hãng hàng không muốn đặt máy bay phải 3 - 4 năm mới có nhưng bây giờ thì có thể sớm, đây chính là việc làm để chuẩn bị cho phục hồi. Cùng với đó cần giải quyết giúp vướng mắc về thủ tục để đơn vị đầu tư dự án xây dựng nhà ga sửa chữa máy bay ở Nội Bài.
“Nếu có thể xem xét đặc cách phê duyệt thì chúng tôi có thể triển khai sớm. Một là góp phần mở rộng đầu tư thúc đẩy kinh tế và thứ hai là để chuẩn bị cho phát triển trong tương lai” - ông Thành kiến nghị.
Liên quan đến lĩnh vực khách sạn, lữ hành, Tổng Giám đốc Vietnam Airliens Dương Trí Thành cũng đề nghị cần triển khai ngay các chương trình phục hồi du lịch sớm.