• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tour châu Âu: Lữ hành “vừa làm vừa run”

Du lịch 31/05/2016 05:27

(Tổ Quốc)-Tình hình an ninh bất ổn ở châu Âu đã khiến cho lữ hành ở trong tình trạng “vừa làm vừa run”.

(Tổ Quốc)-Tình hình an ninh bất ổn ở châu Âu thời gian qua đã khiến cho doanh nghiệp khai thác tour đi châu Âu luôn ở trong tình trạng “vừa làm vừa run”.

Kể từ sau một số vụ khủng bố diễn ra tại châu Âu từ năm ngoái đến nay, đặc biệt là vụ tấn công đẫm máu tại thủ đô Brussels của Bỉ ngày 22/3 khiến ít nhất 23 người chết và hàng chục người bị thương, thị trường outbound (khách Việt Nam đi nước ngoài) đi châu Âu tại các đơn vị lữ hành gặp khó khăn hơn khi du khách tỏ ra e dè, lo ngại tình trạng mất an toàn của thị trường này.

Khảo sát một số doanh nghiệp lữ hành quốc tế cho thấy, lượng khách đi châu Âu không chỉ có xu hướng giảm mà còn có sự thay đổi rõ rệt về lựa chọn điểm đến.





Hiện một số khách Việt ngần ngại hơn khi đăng ký tour châu Âu vì lo ngại vấn đề an ninh (Ảnh: Hoàng Thành)

Thậm chí, một Tổng giám đốc Công ty du lịch lớn tại Hà Nội còn chia sẻ, ông hủy tất cả các cuộc họp, gặp gỡ làm việc với đối tác tại thị trường châu Âu. Trong trường hợp quan trọng, vị Tổng giám đốc này chủ động mời đối tác sang Việt Nam để bàn công việc. “Tình trạng khủng bố có thể xảy ra bất cứ lúc nào, lượng khách đi châu Âu giảm cũng là dễ hiểu. Bản thân mình cũng phải tránh để phòng trường hợp đáng tiếc” – vị Tổng giám đốc này chia sẻ.

Anh Nguyễn Tiến Đạt – Phó Giám đốc Công ty du lịch Transviet thừa nhận, hiện một số khách Việt ngần ngại hơn khi đăng ký tour châu Âu vì lo ngại vấn đề an ninh khiến cho doanh nghiệp lữ hành gặp khó khăn trong việc tổ chức tour. “Hồi tháng 4, Transviet bị thiệt hại nặng do vụ khủng bố ở Bỉ, hầu như tất cả tour đi châu Âu dịp 30/4 bị ảnh hưởng nặng. Thay vì đoàn đi 20 người như mọi lần thì chỉ có 11 khách đi tour và chúng tôi phải hạ giá rất nhiều. Cuối cùng, Transviet đã bị lỗ đến 100 triệu đồng nhưng vẫn phải chấp nhận vì nếu hủy đoàn sẽ bị hàng không phạt mà còn bị mất uy tín với những du khách quyết tâm đi” – anh Đạt chia sẻ.

Anh Đạt cho biết, hiện nay tuy số khách lo ngại điểm đến châu Âu đã đỡ hơn so với thời điểm mới xảy ra khủng bố tại Bỉ, song doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc thu hút khách. Thậm chí, Transviet phải chấp nhận giảm giá tour châu Âu đến 10 triệu một tour để hút khách. “Đây là chuyện rủi ro có thể xảy ra ở bất kỳ hành trình tour nào. Ngành du lịch được đánh giá là ngành rủi ro và dễ bị tổn thương, bất cứ biến động nào của xã hội cả trong nước và quốc tế đều bị ảnh hưởng, nhưng chúng ta phải chấp nhận vì kinh doanh có lúc này lúc kia” – anh Đạt bày tỏ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Công Hoan – Phó Tổng Giám đốc Hanoi Redtours (HNRT) cho biết, tổng lượng khách đi châu Âu tại đơn vị này thời gian qua không giảm, nhưng lại có sự thay đổi rõ rệt về lựa chọn điểm đến. Thay vì hành trình tour truyền thống, du khách có xu hướng lựa chọn những điểm đến mới mẻ hơn và ít có khả năng xảy ra khủng bố hơn ở châu Âu.

Cách đây mấy năm, khách đi châu Âu tập trung vào 2 sản phẩm chính là chương trình 15 ngày, 6 nước (Ý, Thụy sĩ, Pháp, Bỉ, Hà Lan, Đức) và 10 ngày 4 nước (Pháp, Bỉ, Hà Lan, Đức). 2 sản phẩm tour này mấy năm trước thu hút rất đông khách. Hiện tại, nếu chỉ nhìn vào lượng khách đi 2 tuyến này thì thấy lượng khách giảm rõ rệt. Có điều, tại HNRT tổng lượng khách đi châu Âu lại không giảm vì khách đi châu Âu đã có sự điều chỉnh đa dạng hơn. Giờ đây, khách không chỉ tập trung vào 2 sản phẩm cơ bản đó mà thích đi hành  trình Pháp-Anh hoặc Đông Âu (Đức- Séc- Áo- Hungary) hoặc Tây Ban Nha –Pháp- Đức- Séc- Áo- Hungary- Thụy Điển- Đan Mạch-Na Uy… Mặt khác, du khách  hiện nay không chỉ đi theo những tour truyền thống thường kéo dài 10, 15 ngày với khoảng 20 người/1 đoàn mà có thể đi theo đoàn ít người hơn (từ 7-10 người) theo chương trình riêng của họ, theo hành trình họ mong muốn” – ông Hoan chia sẻ.

Ông Hoan cũng thừa nhận, tour đi châu Âu giờ rẻ hơn trước rất nhiều. Nếu như trước đây, đi Đông Âu rất đắt, lên đến gần 100 triệu đồng, nhưng giờ chỉ gần 60 triệu đồng, tour Tây Ban Nha- miền nam nước Pháp trước đây có giá lên đến 70-80 triệu đồng, giờ chỉ còn hơn 50 triệu đồng… Đây là những mức giá rẻ bất ngờ đối với tour Châu Âu- vốn được xem là sản phẩm tour cao cấp.

Bên cạnh đó, hiện nay nhiều Đại sứ quán các nước châu Âu đã tạo thuận lợi hơn cho việc xin visa và ngày càng có nhiều hãng hang không khai thác thị trường outbound tại Việt Nam, do vậy nguồn khách đến thị trường này có sự chia sẻ.



“Tôi cho rằng, du khách Việt có xu hướng không quay lại
những điểm đến truyền thống của châu Âu nữa mà có sự chia sẻ, lựa chọn điểm đến đa dạng hơn. Nếu nhìn vào một số sản phẩm tour cơ bản và một số đường bay thì lượng khách có vẻ giảm, nhưng nhìn tổng thể thì khách châu Âu không giảm mà có sự phân hóa đa dạng hơn” – ông Hoan nhận định./.

Lâm Minh

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ