• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tour du lịch văn hóa đá độc đáo ở Phú Yên

Du lịch 08/03/2017 06:11

(Tổ Quốc) - Đến du lịch Phú Yên, du khách còn được trải nghiệm một không gian văn hóa đá độc đáo.

Phú Yên vốn nổi tiếng với những cảnh đẹp hoang sơ tuyệt đẹp. Đến du lịch Phú Yên, du khách còn được trải nghiệm một không gian văn hóa đá độc đáo. Các di sản văn hóa gắn liền với vật liệu đá có những giá trị mang tính đặc thù, góp phần quan trọng tạo nên tầm cao và chiều sâu văn hóa của một vùng đất.

Những ngôi nhà xếp bằng đá - Ảnh: tourdulichphuyen.com
Danh thắng Gành Đá Dĩa, đang là điểm đến thu hút đông khách nhất nhì tỉnh Phú Yên. Và cũng vì thế, ý tưởng xây dựng tour du lịch văn hóa đá bắt đầu hình thành trong những người làm du lịch. Bởi cùng với Gành Đá Dĩa là hàng loạt giá trị văn hóa khác có cùng một tên gọi văn hóa đá, đang hiện hữu ở Phú Yên. Đó là những ngôi làng mà đá đã làm nên không gian sống. Đó là kiến trúc độc đáo của chùa Đá Trắng. Đó là ngọn núi thiêng mang tên Đá Bia.
Đá gắn liền với cuộc sống của người dân trong hầu hết các sinh hoạt thường ngày từ những ngôi nhà, những con đường, những chiếc cầu ao… cho đến những chuồng bò cũng xếp bằng đá.
Giếng đá - Ảnh: tourdulichphuyen.com
Đến Phú Yên, du khách có thể khám phá một không gian đá độc đá ở những ngôi làng ven biển từ Phú Hạnh, Phú Hội, Phú Lương và Phú Sơn thuộc xã An Ninh Đông (huyện Tuy An, Phú Yên). Từ lâu đá đã gắn liền với hầu hết mọi sinh hoạt của người dân nơi đây. Đá để làm nhà, làm đường, làm vật dụng gia đình rồi đá xây lên hệ thống mương nước, gờ ruộng, giếng đào… Thói quen xếp đá làm công trình kiến trúc của dân làng Phú Hội và nhiều làng lân cận đã có từ rất lâu, truyền từ đời này sang đời khác.

Chuồng bò xếp bằng đá - Ảnh: tourdulichphuyen.com
Tour du lịch khám phá văn hóa đá được nhiều người cho là hoàn toàn có sức hấp dẫn bởi tự thân giá trị di sản văn hóa đá vốn rất độc đáo. Nhưng, để được nhiều du khách tìm đến là cả một chặng đường với những đầu tư có tính chuyên nghiệp trong cách làm du lịch khai thác lợi thế của thiên nhiên, của vốn văn hóa chỉ có ở nơi này.
Di sản văn hóa đá ở Phú Yên có giá trị văn hóa đặc thù, là một điểm nhấn đầy ấn tượng của con đường di sản văn hóa nhân loại qua miền Trung.Di sản văn hóa đá không chỉ làm nên vẻ đẹp mà còn tạo nên sức mạnh tinh thần cho một vùng đất. Vì vậy, bảo tồn và phát triển di sản văn hóa đá đã đang và sẽ là nội dung quan trọng của tỉnh Phú Yên trong sự nghiệp chấn hưng văn hóa dân tộc trong xã hội hiện đại.
Thủy Bích (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ