• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TP HCM: Nguy cơ bùng phát sốt xuất huyết

Sức khỏe 11/05/2016 17:29

(Tổ Quốc) - Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM vừa ghi nhận một người chết do sốt xuất huyết v

(Tổ Quốc) - Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM vừa ghi nhận một người chết do sốt xuất huyết và là ca tử vong thứ hai trong năm.

Từ đầu năm 2016 đến nay, TP HCM có hơn 7.000 ca bệnh sốt xuất huyết, tăng 80% so với cùng kỳ năm 2015. Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM vừa ghi nhận một người chết do sốt xuất huyết và là ca tử vong thứ hai trong năm. Ngành y tế yêu cầu các địa phương tiếp tục giám sát những khu vực nguy cơ cao.

Virus sốt xuất huyết Dengue có 4 tuýp huyết thanh khác nhau. Sau khi khỏi bệnh, bệnh nhân được miễn dịch suốt đời với tuýp virus gây bệnh đó nhưng không có miễn dịch bảo vệ với các tuýp khác, ngược lại có thể khiến cho lần mắc bệnh thứ hai trầm trọng thêm.



Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Ngành y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng, diệt muỗi và tránh bị muỗi đốt để phòng ngừa sốt xuất huyết. Người dân cần phối hợp với chính quyền và y tế địa phương trong công tác phun hóa chất diệt muỗi.

Dấu hiệu bệnh dễ nhận biết gồm sốt cao liên tục 2-7 ngày, từ ngày thứ ba bắt đầu xuất huyết, có thể là chấm xuất huyết, chảy máu chân răng, nếu nặng có thể xuất huyết tiêu hóa, suy đa tạng, sốc, rối loạn đông máu… phải nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế và thông báo cho trạm y tế địa phương.

Bệnh nặng hay nhẹ không phải hoàn toàn do đến viện muộn hay sớm mà từ đáp ứng miễn dịch của cơ thể mỗi người với mầm bệnh.

Phần lớn bệnh nhân ở thể nhẹ có thể theo dõi điều trị tại tuyến dưới, thậm chí ở nhà. Nếu điều trị tại nhà, người bệnh cần bù nước điện giải đầy đủ như uống nước oresol, nước hoa quả (cam, chanh, mía, bưởi ép). Khi sốt cao có thể uống thuốc hạ nhiệt paracetamol, không được uống giảm đau hạ sốt nhóm salisilate như analgin, aspirin... Những loại thuốc này có thể dẫn đến chảy máu dữ dội, xuất huyết nội tác dẫn đến tử vong. 

Bệnh nhân cần được nghỉ ngơi , ăn uống đầy đủ nâng cao thể trạng và đặc biệt khi xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo nặng thì phải đến bệnh viện ngay để điều trị. 

Lâm Uyên (tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ