• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TP.HCM: 100% các điểm du lịch nông thôn được công nhận số hóa và kết nối vào năm 2025

Du lịch 12/09/2024 21:17

(Tổ Quốc) - TP.HCM đặt mục tiêu, đến năm 2025, mỗi huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ xây dựng ít nhất từ 1 sản phẩm/điểm du lịch nông nghiệp, sinh thái gắn với phát huy giá trị văn hóa, cộng đồng trong không gian nông nghiệp, nông thôn. 100% các điểm du lịch nông thôn được công nhận số hóa và kết nối trên trang quảng bá, xúc tiến du lịch bằng công nghệ; 100% điểm du lịch nông thôn được giới thiệu, quảng bá...

TP.HCM vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn TP.HCM đến năm 2025.

Kế hoạch được ban hành nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ được giao tại Quyết định 922/QĐ-TTg phù hợp với điều kiện của TP.HCM. Đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn tại TP.HCM dựa trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương, thông qua đó nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng thời, nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, ý thức của người dân, doanh nghiệp trong việc xây dựng, phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.

TP.HCM: 100% các điểm du lịch nông thôn được công nhận số hóa và kết nối vào năm 2025 - Ảnh 1.

Du khách quốc tế trải nghiệm những sản phẩm du lịch mới của TP.HCM

Kế hoạch đặt ra các yêu cầu, trong đó, phát huy tối đa sự tham gia của người dân, cộng đồng và các thành phần kinh doanh du lịch. Các nhiệm vụ đề ra phải thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế, bám sát nội dung của Chiến lược phát triển du lịch TP.HCM đến năm 2030 và Kế hoạch của Thành phố về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị hóa trên địa bàn vùng nông thôn TP.HCM giai đoạn 2021-2025. Khai thác những đặc trưng riêng về nông nghiệp, nông thôn để phát triển du lịch Thành phố theo hướng xanh, bền vững.

Kế hoạch đặt mục tiêu, đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương nhằm nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, góp phần phát triển bền vững.

Triển khai đồng bộ, hiệu quả các nội dung của Chương trình để thúc đẩy phát triển du lịch đến năm 2025 và các năm tiếp theo, tạo sự chuyển biến mới trong phát triển du lịch, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch TP.HCM.

Cụ thể, đến năm 2025, mỗi huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ xây dựng ít nhất từ 1 sản phẩm/điểm du lịch nông nghiệp, sinh thái gắn với phát huy giá trị văn hóa, cộng đồng trong không gian nông nghiệp, nông thôn; phấn đấu có ít nhất 50% số sản phẩm này được công nhận OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên. Trong đó, phấn đấu 2 mô hình thí điểm về phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững.

Tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với quá trình chuyển đổi số, 100% các điểm du lịch nông thôn được công nhận được số hóa và kết nối trên trang quảng bá, xúc tiến du lịch bằng công nghệ; 100% điểm du lịch nông thôn được giới thiệu, quảng bá, 50% điểm du lịch nông thôn ứng dụng các giao dịch điện tử trong hoạt động du lịch.

Phấn đấu có 70% chủ cơ sở du lịch nông thôn được đào tạo tập huấn về nghiệp vụ quản lý du lịch, 80% lao động du lịch nông thôn được bồi dưỡng, tập huấn và nâng cao nghiệp vụ kỹ năng phục vụ khách du lịch, trong đó ít nhất 50% là lao động nữ, mỗi điểm du lịch có ít nhất 1 nhân viên thành thạo ngoại ngữ. Xây dựng cơ sở dữ liệu về các sản phẩm, điểm du lịch nông thôn và cập nhật bản đồ sản phẩm OCOP gắn với du lịch TP.HCM.

Kế hoạch được triển khai ở khu vực nông thôn của TP.HCM và tập trung tại các điểm du lịch nông thôn do cộng đồng địa phương tổ chức quản lý hoặc có sự tham gia của cộng đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2024-2025. Dành cho Các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, cá nhân, cộng đồng tham gia vào lĩnh vực du lịch nông thôn; đặc biệt là các hộ gia đình, chủ thể hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn nông thôn có nhu cầu khai thác và liên kết phát triển du lịch nông thôn.

Một số nhiệm vụ được TP.HCM đặt ra trong thực hiện kế hoạch này bao gồm: Xây dựng và triển khai có hiệu quả các văn bản chỉ đạo, các cơ chế, chính sách của thành phố có liên quan hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.

Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Đầu tư, phát triển, nâng cao chất lượng các sản phẩm, điểm du lịch nông thôn, sản phẩm du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Phát triển nguồn nhân lực du lịch nông thôn có chất lượng. Truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch nông thôn, ứng dụng công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số trong phát triển du lịch nông thôn. Ứng dụng công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số trong phát triển du lịch nông thôn. Ứng dụng công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số trong phát triển du lịch nông thôn.

Khánh Vân

NỔI BẬT TRANG CHỦ