• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TP.HCM: Bàn cách “lăng xê” sản phẩm khoa học công nghệ

Thời sự 23/12/2016 21:16

(Tổ Quốc) -“Phải đưa được cơ chế chính sách mà nhà nước đã ban hành đến doanh nghiệp (DN). Truyền thông cần giúp DN đưa những cơ chế, chính sách đến tận tay người dân” - ông Nguyễn Khắc Thanh, Phó giám đốc Sở KHCN TP.HCM nhấn mạnh.

Đại biểu tham dự buổi tọa đàm “Thị trường KHCN và Truyền thông”.

Ngày 23/12, tại Sở KHCN TP.HCM đã diễn ra buổi tọa đàm về chủ đề “Thị trường KHCN và Truyền thông”.

Buổi  tọa đàm xoay quanh những yếu kém ở các khâu trung gian của thị trường KHCN, trong đó có truyền thông .

Theo nhiều đại biểu, công nghiệp hóa, hiện đại hóa là chủ trương đã có từ rất lâu năm, nhưng các khâu trung gian liên quan đến sản phẩm công nghệ của nước ta lại rất sơ khai và chậm phát triển.

Ông Lương Tú Sơn - Phó giám đốc Trung tâm Thông tin KHCN (Sở KHCN TP.HCM) cho biết, TPHCM là đô thị lớn nhưng cho đến trước năm 2012, thị trường “chính ngạch” trong lĩnh vực khoa học công nghệ vẫn là con số 0. Chỉ đến khi TP hình thành các sàn giao dịch thì 4 năm qua mới có được khoảng 40 hợp đồng chuyển giao được ký kết với tổng trị giá vỏn vẹn chừng 50 tỷ đồng.

“Những kết quả rất nhỏ nhoi so với tiềm năng và nhu cầu thực tế, vì mỗi năm giá trị chuyển giao chỉ có hơn 10 tỷ đồng là quá thấp. Ở đây có vấn đề ở khâu truyền thông” - ông Lương Tú Sơn đặt vấn đề.

Còn ông Nguyễn  Khắc Thanh - Phó giám đốc Sở KHCN TP.HCM, khẳng định thị trường KHCN của Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng, 3 năm gần đây mới đi vào hoạt động ổn định. Những năm qua, Chính phủ đã có nhiều chính sách để thúc đẩy thị trường KHCN.

Cụ thể, tại TP.HCM, thị trường KHCN là 1 trong 5 thị trường nổi bật của TP, bên cạnh thị trường bất động sản, tiêu dùng... Điều này chứng tỏ rằng, dù là thị trường mới nổi, nhưng KHCN đóng vai trò rất lớn trong sự phát triển kinh tế - xã hội.

 Ông Nguyễn  Khắc Thanh - Phó giám đốc Sở KHCN TP.HCM, cho rằng việc cấp thiết lúc này là cần phải có chiến lược, biện pháp truyền thông mạnh mẽ, thiết thực.

“Nếu nói về thị trường thì phải có hàng hóa. Vậy hàng hóa trên thị trường KHCN là gì? Ngoài công nghệ, còn có bên cung, bên cầu và tư vấn trung gian. Muốn phát triển, cần tác động vào tất cả các yếu tố này”-ông Nguyễn Khắc Thanh nói.

Theo ông Nguyễn Khắc Thanh, việc cấp thiết lúc này là cần phải có chiến lược, biện pháp truyền thông mạnh mẽ, thiết thực.

Ngoài ra, tại buổi tọa đàm nhiều đại biểu cho rằng sáng chế, phát kiến tương đối phong phú, hữu ích. Nhu cầu đổi mới sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh cao. Tuy nhiên, “hạ tầng” kết nối giữa cung và cầu thì lại nghèo nàn và chưa định hình rõ ràng.

Phải chăng liệu đây là lỗi của nhà khoa học, lỗi của các khâu trung gian (định giá, môi giới, sàn giao dịch, truyền thông…) hay lỗi của cơ quan quản lý Nhà nước?

Có một thực tế rất rõ ràng, những người chủ của sản phẩm công nghệ tại Việt Nam rất hạn chế trong nghệ thuật PR. Họ làm giỏi, nhưng chưa biết cách để 'show' ra sản phẩm của mình sao cho hấp dẫn.

Theo ông Nguyễn Khắc Thanh, để phát triển thị trường KHCN, UBND TP đã  có quyết định 4181 hỗ trợ DN nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo, đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh.

“Do đó, trong những năm tới Sở KHCN sẽ hỗ trợ để thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm, đối thoại giữa các bên liên quan để giải quyết những điểm còn tắc trong thị trường KHCN” – ông Nguyễn Khắc Thanh nói. 

Gia Thanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ