(Tổ Quốc) - Sáng nay, 14/3, Sở GTVT TP.HCM đã tổ chức thông xe Nhánh N1 công trình hầm chui ngã tư An Sương (Q. 12, TP. HCM).
Sau khi đưa vào sử dụng toàn bộ công trình hầm chui với tổng số vốn đầu tư 514 tỉ đồng, ngã tư An Sương (Q.12) sẽ trở thành nút giao thông 3 tầng (hầm chui, đường bộ hiện hữu và cầu vượt cạn) thứ hai ở TP.HCM, sau nút giao thông Thủ Thiêm (Q. Bình Thạnh).
![]() |
Ông Trịnh Linh Phương, Phó giám đốc Khu đô thị giao thông số 3 (Sở GTVT TP. HCM), cho biết hầm chui N1 hướng Trường Chinh sang quốc lộ 22 dài 445 m, rộng 9 - 9,5 m. Toàn bộ dự án sau khi thông xe sẽ giúp giảm 60% lưu lượng xe vào nút, tránh giao cắt với nhau.
Công trình xây dựng hầm chui An Sương được thiết kế có tuổi thọ 100 năm và chịu được động đất cấp 7. Hầm dành cho hai làn xe cùng chiều, chạy dưới cầu vượt hiện hữu và mặt đường nút giao thông ngã tư An Sương.
Phần hầm kín có độ tĩnh không lớn nhất cao 5 m, hai bên lắp đặt hệ thống gồm 60 đèn led chiếu sáng, công suất 150W. Nhánh N1 đưa vào sử dụng được thi công 84 hố thu nước nằm dọc chiều dài hầm. Nước sẽ được thu ở các hố này, chảy vào rãnh thoát nước xuống 2 hố ga lớn nằm sâu giữa hai đường hầm.
Ông Trần Văn Đạt (60 tuổi) tài xế xe ôm hơn 32 năm ở ngã 4 An Sương chia sẻ: “Hôm nay cho thông xe qua hầm chui An Sương thấy lượng xe giảm, ở trên cũng vắng xe. Chạy xe ôm nằm ở góc này thấy thông xe mình cũng đỡ, có chở khách qua lại cũng tiện. Chứ mỗi bữa còn chờ kẹt xe, ùn tắc nay thông xe rồi thấy cũng vui mừng”.
Công trình ngoài giải quyết điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông, kết nối với tỉnh Tây Ninh còn được xem là một trong 14 dự án (nằm trong quy hoạch) và 8 dự án đang được nghiên cứu, đề xuất của Sở GTVT TP.HCM đã trình lên thành phố nhằm giải cứu kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất.
Nhánh hầm chui N2 hướng từ quốc lộ 22 về đường Trường Chinh dự kiến hoàn thành trong năm nay. Tuy nhiên việc thi công nhánh N2 hiện vẫn phải chờ mặt bằng phía huyện Hóc Môn.