• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TP.HCM: Cộng đồng người Ấn háo hức đón chờ lễ hội Diwali

Văn hoá 07/10/2016 10:24

(Tổ Quốc) - Lễ hội Diwali – lễ hội Ánh sáng với ý nghĩa đánh dấu sự chiến thắng của cái thiện trước sự xấu xa cũng như cùng nhau chia sẻ những khoảnh khắc ấm áp, bình yên bên gia đình, người thân và bạn bè của người dân Ấn Độ.

Nam ca sĩ Bollywood Raja Hasan (Ấn Độ) sẽ biểu diễn tại lễ khai mạc lễ hội Diwali

Lễ hội diễn ra trong 5 ngày (từ cuối tháng 10 và đầu tháng 11 hàng năm), là lễ hội được người dân Ấn Độ chào đón nhất trong năm.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam (Incham), lễ hội Diwali 2016 được tổ chức  vào ngày 05/11 tại GEM Center, số 8 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao, Quận 1, (TP.HCM),

Chương trình lễ hội năm nay tiếp tục được kỳ vọng sẽ đem đến một không khí sôi động, hào hứng với phần biễu diễn ca sĩ Bollywood Raja Hasan và ca sĩ Pragya Sodhani cùng những phần thưởng hấp dẫn từ chương trình rút thăm trúng thưởng và thưởng thức những món ăn, đồ uống đến từ khắp mọi miền Ấn Độ.

Nữ ca sĩ Pragya Sodhani sẽ biểu diễn tại lễ khai mạc lễ hội Diwali

Dự kiến lễ hội Diwali 2016 có sự tham gia của hơn 1,000 quan khách từ cộng đồng người Ấn tại TP.HCM, sự góp mặt của bạn bè Việt Nam và quốc tế, các cơ quan nhà nước cũng như các hiệp hội và tổ chức quốc tế khác tại Việt Nam.

Theo Ban tổ chức, một phần đóng góp từ các doanh nghiệp, người tham gia và tiền bán vé sẽ được sử dụng để quyên góp cho các tổ chức từ thiện.

Một phần đóng góp từ các doanh nghiệp, người tham gia và tiền bán vé của lễ hội Diwali sẽ được sử dụng để quyên góp cho các tổ chức từ thiện.

5 ngày lễ hội Diwali diễn ra, mỗi ngày mang một ý nghĩa riêng:

- Ngày thứ nhất, ngày Dhanatrayodashi (hoặc DhanTeras), là ngày của sự thịnh vượng và giàu có, người ta thường đi mua vàng và sắm đồ dùng gia đình.

- Ngày thứ hai, Naraka Chaturdashi, là ngày con quỷ Narakasura bị giết chết, mang ý nghĩa cái tốt chiến thắng cái xấu và ánh sáng chiến thắng bóng tối.

- Ngày thứ ba, Lakshmi Puja, là ngày quan trọng nhất trong dịp lễ hội. Các gia đình Ấn Độ cúng thần Lakshmi và thần Ganesa - vị thần của những khởi đầu tốt lành. Mọi người đốt đèn, nến ở khắp nơi trong nhà và ngoài phố.

- Ngày thứ tư, Govardhan Puja (còn gọi là Annakut), là ngày Krishna đánh bại Indra. Trong ngày này, các món đồ ăn được trang trí đẹp mắt và xếp thành từng ngọn núi nhỏ, tượng trưng cho ngọn núi mà Krishma đã phải vượt qua. Các ông chồng thường tặng quà cho vợ vào ngày Govardhan Puja.

- Ngày thứ năm, Bhaduj, là ngày anh chị em trong gia đình gặp gỡ nhau, bày tỏ sự quan tâm và thể hiện tình cảm cho nhau.

Các gia đình Ấn Độ cúng thần Lakshmi và thần Ganesa - vị thần của những khởi đầu tốt lành. Mọi người đốt đèn, nến ở khắp nơi trong nhà và ngoài phố.

Gia Thanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ