• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TP.HCM: Cứu sống hai mẹ con thai phụ khỏi cửa tử

Sức khỏe 12/05/2017 14:34

(Tổ Quốc) -  Khi thai nhi được 12 tuần tuổi, chị Nguyễn Thị Mỹ Duyên (20 tuổi, trú Bình Dương) bị vỡ quai động mạch chủ gây chèn ép đường thở dẫn tới bị suy hô hấp, có nguy cơ tử vong rất cao.

Bác sĩ Nguyễn Thái An - Trưởng khoa Phẫu thuật tim Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay bệnh nhân này được chuyển đến trong tình trạng lơ mơ, thở máy, rất nguy kịch.

Thai phụ Nguyễn Thị Mỹ Duyên.

Kết quả chụp CT Scan phát hiện bệnh nhân bị bóc tách đoạn động mạch chủ ngực qua quai túi phình động mạch chủ ngực đoạn quai có đường kính 6 cm, tụ máu túi phình.

Do túi phình động mạch chủ bị vỡ, một lượng máu lớn chảy vào trung thất gây chèn ép đường thở khiến bệnh nhân khó thở, suy hô hấp.

Các BS Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành hội chẩn liên viện với Bệnh viện Hùng Vương và quyết định phẫu thuật cấp cứu để thay đoạn động mạch chủ ngực đoạn quai.

Bác sĩ An cho biết trong quá trình mổ ê kíp phẫu thuật phải hạ thân nhiệt, ngưng toàn bộ tuần hoàn mới thay được toàn bộ đoạn động mạch chủ quai bị phình.

Tuy nhiên, để cứu sống mẹ và thai nhi là một điều cực kỳ khó khăn trong y khoa hiện nay. Nguy cơ thai phụ phải đối diện với ca phẫu thuật là băng huyết do sảy thai, xuất huyết nhau bong non đe dọa đến tính mạng 2 mẹ con.

Ngoài ra, quá trình phẫu thuật cũng phải liên tục theo dõi thai nhi và giữ tử cung của bệnh nhân không co bóp. Nếu trong mang thai mà tử cung co bóp thì khả năng sảy thai rất cao.

Việc gây mê cho bệnh nhân này ngoài nguy cơ có thể xuất huyết, nhau bông non dẫn đến sảy thai do phải sử dụng một lượng thuốc kháng đông liều cao bệnh nhân còn có thêm nguy cơ nữa là ngưng tim thai do trong quá trình gây mê thân nhiệt bị hạ.

Cuộc phẫu thuật kéo dài suốt 8 giờ thành công, thai phụ đã được thay thành công đoạn quai động mạch chủ ngực bằng mạch máu nhân tạo. Hiện sức khỏe của 2 mẹ con thai phụ đang tiến triển tốt.

Chị em phụ nữ có ý định sinh con cần chủ động kiểm tra sức khỏe để phát hiện yếu tố nguy cơ, kịp thời xử lý trước thai kỳ. Trong quá trình mang thai nếu có dấu hiệu bất thường cần đến các bệnh viện chuyên khoa để thăm khám, điều trị sớm, hạn chế nguy hiểm cho cả mẹ và bé - BS Thái An khuyến cáo.

Mỹ Hòa - Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ