(Tổ Quốc) - Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 12/12, bà Nguyễn Minh Bảo Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch TP.HCM đã thông tin tới báo chí về các kết quả ngành Du lịch TP.HCM đạt được trong năm 2024, các chương trình cuối năm và đón chào năm mới 2025 của ngành Du lịch Thành phố.
Bà Nguyễn Minh Bảo Ngọc cho biết, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới, khu vực và trong nước còn nhiều khó khăn, ngành Du lịch TP.HCM đã tăng tốc, vượt qua thách thức để đạt được kết quả theo mục tiêu, kế hoạch đề ra.
Hơn 45 triệu lượt du khách đến tham quan TP.HCM trong năm 2024
Năm 2024, Thành phố đã thu hút hơn 45 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, tổng thu hơn 190.000 tỷ đồng. Các sản phẩm, sự kiện ngành du lịch tiếp tục được nâng tầm, nâng chất, nhiều sản phẩm du lịch có tính sáng tạo cao, có giá trị văn hóa - lịch sử gắn với đặc trưng của Thành phố đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân và du khách nổi bật là sự kiện Lễ hội Sông nước với chủ đề "Chuyến tàu huyền thoại" đã tạo được làn sóng truyền thông mạnh mẽ, góp phần khẳng định thương hiệu điểm đến Thành phố. Các sản phẩm khác, như: "Chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Trụ sở Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố", du lịch cộng đồng Thiềng Liềng, Cần Giờ; chương trình du lịch đường thủy, "Đường hoa nghĩa tình"... cùng các sự kiện thường niên của ngành được tổ chức theo chuỗi với sự kiện của các ngành liên quan đã góp phần kích cầu du lịch hiệu quả.
Đặc biệt ngành Du lịch Thành phố vinh dự nhận được nhiều giải thưởng uy tín của thế giới: Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu Châu Á, Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu Châu Á; Cơ quan du lịch thành phố hàng đầu Châu Á; Điểm đến du lịch MICE hàng đầu Châu Á, Điểm đến du lịch khen thưởng hàng đầu Châu Á, Triển lãm Thương mại tốt nhất Châu Á; mới đây, Tạp chí du lịch danh tiếng CN Traveller vừa công bố TP.HCM thuộc top 25 điểm đến du khách nên ghé thăm trong năm 2025 của cả 7 lục địa. Những giải thưởng quan trọng này cùng các hoạt động xúc tiến, quảng bá nước ngoài đã đưa hình ảnh du lịch Thành phố ra thế giới, định vị điểm đến Thành phố trên bản đồ thế giới ngày càng được cải thiện.
Trong dịp cuối năm, bên cạnh các chương trình lớn như Tuần lễ Du lịch TP.HCM, Giải Marathon quốc tế TP.HCM, ngành Du lịch cũng sẽ phối hợp với các ngành VHTT, Công thương để giới thiệu chuỗi các sự kiện về văn hoá, nghệ thuật, thể thao, thương mại… đặc sắc và mang đến nhiều trải nghiệm cho du khách dịp cuối năm cũng như chào đón năm mới 2025 như: Lễ hội âm nhạc quốc tế Hò dô, Liên hoan nhạc kèn TP.HCM, chương trình Shopping season, Lễ hội Countdown cuối năm, các hoạt động này không chỉ nâng cao hình ảnh du lịch Thành phố mà còn mang đến sự kết nối với du khách qua những trải nghiệm văn hóa một cách đa dạng hơn, góp phần tăng trưởng kinh tế của Thành phố, tạo đà cho ngành Du lịch năm sau.
Năm 2025, ngành Du lịch phấn đấu tổng thu du lịch đạt 260.000 tỷ đồng
Để tiếp tục thu hút khách du lịch đến TP.HCM theo mục tiêu đặt ra năm 2025, khách quốc tế đón khoảng 8,5 triệu lượt khách; khách du lịch nội địa đón khoảng 45 triệu lượt khách; Tổng thu du lịch ước đạt 260.000 tỷ đồng, Sở Du lịch Thành phố tập trung triển khai thực hiện các giải pháp, chú trọng nâng cao chất lượng trong công tác chỉ đạo, điều hành, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển ngành du lịch Thành phố.
Cụ thể, về cơ chế chính sách làm đòn bẩy thu hút khách đến TP.HCM, sẽ hoàn thiện và trình các chính sách du lịch: chính sách MICE, chính sách đào tạo, chính sách xúc tiến du lịch. Ngành Du lịch cũng sẽ đẩy mạnh nhóm sản phẩm ra mắt và vận hành, nhóm sản phẩm du lịch từ cuộc thi thiết kế chương trình tour du lịch chào mừng kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; đẩy mạnh truyền thông trong và ngoài nước thu hút khách đến TP.HCM thông qua các kênh truyền thông của Sở, các kênh truyền thông trong và ngoài nước, nhất là mạng xã hội.
Đồng thời, tăng cường ứng dụng số, hoàn thành app du lịch và bản đồ du lịch 3D 360 độ gắn với liên kết vùng; Kết nối chương trình kích cầu du lịch với các ngành như Công thương (kích cầu mua sắm), Văn hóa (tham quan, biểu diễn nghệ thuật) và Nông nghiệp (sản phẩm OCOP).
Đổi mới thực hiện giải pháp an ninh, đảm bảo an toàn cho du khách, tăng cường sử dụng camera an ninh để xử lý tình trạng chèo kéo, đeo bám khách du lịch; Đẩy mạnh cải cách hành chính, khai thác tối đa kết quả của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) trong giải quyết thủ tục cho người dân và doanh nghiệp.
Ngành Du lịch cũng sẽ tích cực làm việc với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, thông qua các cơ quan Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài, Sở Ngoại vụ, Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị để tăng cường quảng bá du lịch của Thành phố ra thế giới.
Tăng cường hợp tác liên kết phát triển du lịch với các tỉnh. Đa dạng hóa loại hình du lịch, nhất là phát triển các sản phẩm du lịch đêm nhằm tăng tính cạnh tranh, thu hút du khách, tăng chi tiêu, kéo dài thời gian lưu trú, công bố các chương trình khuyến mãi trong dịp Tết, Lễ 30/4… đầu tư cho các hoạt động lễ hội, sự kiện có tính thu hút và kinh tế cao.
Ngành Du lịch tăng cường hoạt động xúc tiến du lịch trong và ngoài nước, phấn đấu "mỗi tháng một sự kiện" và đẩy mạnh kích cầu trong từng sự kiện bao gồm, các hoạt động xúc tiến trong nước trong quý I/2025 như: Chương trình đón đoàn khách đến TP.HCM đầu năm 2025 (tháng 01/2025); Lễ hội Áo dài TP.HCM lần thứ 11 năm 2025; Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 21 năm 2025 và nhóm hoạt động xúc tiến nước ngoài trong quý I/2025: Tham dự Diễn đàn Du lịch ASEAN và Hội chợ TRAVEX tại Malaysia và Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam - TP.HCM tại Úc năm 2025./.