(Tổ Quốc) - Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM chiều ngày 23/11, Công an TP.HCM cho biết, trong 11 tháng đầu năm 2023 đã phát hiện 17.888 xe máy chở hàng cồng kềnh, 3.601 xe máy thiết bị kỹ thuật không đảm bảo.
Thượng tá Lê Mạnh Hà Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM thông tin, ngay từ đầu năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông Thành phố đã tổ chức kế hoạch chuyên đề xử lý xe không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, trọng tâm là xe ba bánh, xe thô sơ, xe máy và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên qua các năm.
Trong 11 tháng qua đã phát hiện 17.888 xe máy chở hàng hóa quá khổ giới hạn, 3.601 xe máy thiết bị kỹ thuật không đảm bảo. Riêng xe ba bánh, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện 2.390 xe ba bánh, trong đó 922 trường hợp chở hàng hóa quá khổ giới hạn.
Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, nguyên nhân chính chưa giải quyết được dứt điểm tình trạng xe 3, 4 bánh chở hàng cồng kềnh là do xe thô sơ 3, 4 bánh là loại xe đầu tư rẻ tiền, tải trọng chở khá lớn, dễ dàng di chuyển vào các hẻm nhỏ. Loại phương tiện xe tự chế, xe ba bánh, bốn bánh thô sơ là loại xe khó quản lý do thường xuyên xuất hiện, hoạt động trên địa bàn giáp ranh các tỉnh, khu vực hoạt động ở các chợ truyền thống, đường hẻm nhỏ.
Người sử dụng phương tiện xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ ba, bốn bánh đa phần là người có thu nhập thấp, ý thức chấp hành của người điều khiển phương tiện còn hạn chế, ngoài ra, do nhu cầu mưu sinh của người dân, nên vẫn còn trường hợp cố tình sử dụng các loại phương tiện này để hoạt động gây mất an toàn trật tự giao thông.
Việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng gặp một số khó khăn do người vi phạm không chấp hành hợp tác làm việc; bỏ lại phương tiện gây khó khăn cho công tác tạm giữ, quá trình tịch thu, tiêu hủy, thanh lý phương tiện mất nhiều thời gian làm cho diện tích kho bãi trở nên chật, hẹp, xảy ra tình trạng không đủ kho bãi để tạm giữ. Quá trình xử lý của lực lượng chức năng phải chịu áp lực nhiều về phía dư luận, xuất phát từ những tình cảnh khó khăn của người dân.
Do giá thành lắp ráp quá rẻ, nhanh thu lợi nhuận nên khi lực lượng chức năng xử lý, tịch thu phương tiện, người dân vẫn tiếp tục lắp ráp và hoạt động; ngoài ra, một bộ phận người dân do không tìm được công việc phù hợp nên vẫn tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm.
Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, việc xử lý các phương tiện xe ba, bốn bánh được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiều năm của lực lượng Cảnh sát giao thông, trong đó việc tăng cường xử lý hiệu quả nhằm phòng ngừa tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông là mục tiêu thực hiện của lực lượng Cảnh sát giao thông. Công an Thành phố cũng đã có văn bản yêu cầu lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường xử lý hiệu quả đối với loại phương tiện này, mở rộng xử lý các phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.
Để giải quyết tình trạng này, một số giải pháp được Công an Thành phố đề cập như, xác định rõ đây là nội dung thực hiện lâu dài, thường xuyên, liên tục nên cần phải có sự phối hợp đồng bộ của nhiều cơ quan trong đó, mỗi cơ quan, đơn vị phải thực hiện tốt vai trò của mình, thực hiện thống nhất, có hiệu quả từ giải pháp thay đổi nghề nghiệp cho người dân, bố trí phương tiện thay thế, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tổ chức giao thông, xử lý vi phạm…
Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tuyên truyền tới đúng đối tượng, đến tận nơi xã, phường để tuyên truyền, nội dung tuyên truyền phải cô đọng, nhanh gọn, không làm mất nhiều thời gian của người nghe, phải thể hiện được sự tiềm ẩn nguy hiểm của loại phương tiện này, những vụ tai nạn giao thông điển hình.
Lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, đặc biệt là vào dịp cuối năm, các dịp lễ Tết do mức độ hoạt động của các loại phương tiện này tăng cao. Trong đó, tập trung kiểm soát tại các chợ đầu mối, chợ truyền thống, các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng… Kiên quyết xử lý vi phạm đối với các phương tiện này, tạm giữ phương tiện để ngăn chặn các vi phạm tiếp diễn theo đúng quy định pháp luật.