• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TP.HCM: Lương chưa xứng đáng với năng suất làm việc

Thời sự 28/05/2017 16:37

(Tổ Quốc) - “Lương chưa tương xứng với giá trị sản xuất tạo ra, vấn đề này cần thay đổi, nhưng thay đổi như thế nào thì cần có ý kiến của các đại biểu trí thức ở đây”. – Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nói.

 Toàn cảnh cuộc gặp sáng nay của Bí thư Thành ủy TP.HCM với đại biểu trí thức thành phố

Sáng nay (28/5), ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã gặp gỡ đại biểu trí thức thành phố.

Tại buổi làm việc, người đứng đầu Thành ủy TP.HCM đã đặt ra nhiều bài toán lớn đòi hỏi thành phố cần giải quyết để phát triển và mong muốn các đại biểu đóng góp ý kiến.

Mở đầu, bằng những số liệu cụ thể, ông Nhân đưa ra cái nhìn toàn cảnh về TP.HCM hiện tại.

Lao động tại TP.HCM chiếm 7,9% lao động cả nước, song lao động trình độ cao của thành phố gấp 2,7 lần trong tổng số lao động trình độ cao của cả nước.

Năng suất lao động trong sản xuất, kinh doanh của TP.HCM cao gấp gần 3 lần, trong dịch vụ quản lý nhà nước gấp 2 lần bình quân cả nước, thu nhập của người dân gấp 2,5 lần bình quân cả nước.

Từ thực tế này, ông Nhân đánh giá, TP.HCM tạo ra sản phẩm kinh tế như vậy, nhưng trả lương cho cán bộ công chức đang tính mặt bằng chung cả nước. Có thiếu động lực làm việc tốt hơn cán bộ, công chức thành phố?.

“Trong khi đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của TP đang phải làm việc với cường độ, áp lực cao gấp đôi mức trung bình cả nước nhưng chế độ đãi ngộ chưa tương xứng”. – Bí thư Nhân nói.

 Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chào hỏi các đại biểu trí thức của thành phố

Bên cạnh đó, vấn đề quỹ đất cũng được ông Nhân băn khoăn, đầu tư phát triển thành phố thì các doanh nghiệp tư nhân chiếm 65% nhưng hiện tại, các doanh nghiệp muốn đầu tư nhưng rất thiếu quỹ đất.

Trong khi đó, đất nông nghiệp nhiều nhưng chiếm tỷ trọng giá trị thấp hơn so với công nghiệp – dịch vụ.

Cụ thể, năm 2015, diện tích đất nông nghiệp là 118.052 ha nhưng chỉ đem lại giá trị thực tế 6.494 tỷ đồng (tỷ trọng 0,89%), giá trị gia tăng/ha đất đạt 55 triệu đồng.

Trong khi đất công nghiệp – dịch vụ chỉ có 14.264 ha nhưng đem lại giá trị thực tế 726.978 tỷ đồng (tỷ trọng 99,11%), giá trị gia tăng/ha đất đạt 50.966 triệu đồng.

“Nếu chuyển đổi 1/3 diện tích đất nông nghiệp (39.400 ha) sang phát triển công nghiệp – dịch vụ thì thuế thu nhập tăng thêm từ sản xuất công nghiệp – dịch vụ ở phần đất này là 54,7% GDP thành phố, bằng 62 lần giá trị gia tăng của toàn bộ sản xuất nông nghiệp hiện nay”. – Bí thư TP.HCM đặt giả thiết.

Từ 10 năm nay, tỷ trọng đầu tư trực tiếp nước ngoài chiếm tỷ trọng bình quân 24,4% nhưng TP.HCM chỉ chiếm 17,5% lý do là không sẵn sàng về đất.

Ngoài ra, tại buổi gặp gỡ, ông Nguyễn Thiện Nhân cũng đặt nhiều vấn đề như: xây dựng thành phố thông minh, vấn đề xử lý rác thải, phát triển công nghệ khoa học ứng dụng vào TP.HCM

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu về các vấn đề, người đứng đầu Thành ủy TP.HCM kết luận, lãnh đạo thành phố sẽ ghi nhận những ý kiến của đại biểu và mong muốn trí thức thành phố sẽ đóng góp, tham gia vào xây dựng thành phố phát triển.

 

 

Việt Trinh

NỔI BẬT TRANG CHỦ