• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TP.HCM sẽ là “điểm nóng” của du lịch MICE

Du lịch 07/09/2017 08:48

(Tổ Quốc) - Theo báo cáo năm 2017 của Tập đoàn tư vấn McKinsey, có đến 17% du khách đến TP.HCM vì mục đích công việc, cao hơn so với mức bình quân của khu vực 14-15%. Điều này khẳng định TP.HCM đang có sức hút đặc biệt đối với thị trường khách MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị…).

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM 2017, chiều 6/9, tại Trung tâm hội nghi Gem Center (Q.1, TP.HCM), Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức Hội thảo về du lịch MICE với chủ đề “TP.HCM - Trung tâm quốc tế mới về MICE tại Đông Nam Á”. Hội thảo thu hút sự quan tâm, tham gia của khoảng 300 doanh nghiệp lữ hành trong nước và quốc tế.

Tại báo cáo đề dẫn, Vụ trưởng Vụ lữ hành (Tổng cục Du lịch) Vũ Quý Phương, cho biết, với 2.7 triệu lượt khách quốc tế đến với TP.HCM trong 6 tháng đầu năm, tăng 14% so với cùng kỳ là một con số mang nhiều ý nghĩa. Sự tăng trưởng tích cực của ngành du lịch Thành phố có đóng góp quan trọng của thị trường khách hội nghị, triển lãm, khuyến thưởng. Và đây chính là cơ hội cho du lịch TP.HCM trở thành một điểm đến mới của Đông Nam Á.

 Các đại biểu tham dự tọa đàm

Với vị trí thuận lợi, từ lâu, TP.HCM đã là một trong những Thành phố trung tâm trung chuyển khách quốc tế lớn nhất ở Việt Nam. Hiện sân bay Tân Sơn Nhất đang phục vụ khai thác vận chuyển 4 hãng hàng không nội địa, 43 hãng hàng không quốc tế, bay tới 42 sân bay cả trong lẫn ngoài nước. Cùng với sự đa dạng về sản phẩm du lịch, với nhiều loại hình dịch vụ, nguồn nhân lực tương đối hoàn thiện với chất lượng cao… Đây là thuận lợi lớn để thu hút khách MICE đến với TP.HCM.

Đáng chú ý, số liệu báo cáo năm 2017 của tập đoàn tư vấn hàng đầu thế giới McKinsey cho thấy, có đến 17% du khách đến TP.HCM vì mục đích công việc; cao hơn so với mức bình quân 14% - 15% của khu vực. Điều này khẳng định TP.HCM đang có sức hút đặc biệt đối với thị trường khách MICE và điểm đến này hội tụ đầy đủ tiềm năng cũng như yếu tố để phát triển một cách toàn diện du lịch MICE; góp phần vào việc nâng cao hơn nữa giá trị kinh tế của ngành du lịch nói riêng và đóng góp vào sự phát triển bền vững của thành phố nói chung.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho rằng, trong những năm gần đây, du lịch TP.HCM không ngừng hoàn thiện về cơ sở hạ tầng, đội ngũ cán bộ nguồn nhân lực và phát triển đa dạng các sản phẩm để cạnh tranh với các nước trong khu vực về du lịch MICE. Toàn TP hiện có hơn 80 khách sạn từ 3-5 sao với tổng cộng 200 phòng hội nghị có quy mô khác nhau, có thể tổ chức những sự kiện lớn trong nước và quốc tế. Vấn đề còn lại là thu hút khách từ các thị trường mạnh về du lịch MICE.

Cũng theo ông Vũ, dự kiến vào năm sau, trung tâm hội nghị triển lãm quốc tế rộng khoảng 14 ha, với đầy đủ các dịch vụ cho các sự kiện hội họp, lưu trú và khách tham gia sẽ được khởi công tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Trung tâm này có thể sẽ bắt đầu đón khách vào năm 2020. Một số dự án lớn tại Cần Giờ, Củ Chi cũng đang được quy hoạch. Thêm vào đó, hệ thống khách sạn cũng sẽ thêm nhiều khách sạn cao cấp, phục vụ cho nhu cầu ở và tổ chức sự kiện cho khách MICE.

Để phát triển du lịch một cách hiệu quả với chất lượng là trọng tâm, TP.HCM xác định du lịch MICE là một trong những sản phẩm chính cần được triển khai trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn và Chỉ thị số 07 của Thành ủy TP.HCM về nhiệm vụ phát triển ngành du lịch TP.HCM đến năm 2020.

Minh Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ