• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TP.HCM tích cực phòng chống 15 bệnh truyền nhiễm trong trường học

Giáo dục 04/10/2018 08:32

(Tổ Quốc) - Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh tay chân miệng, bệnh sởi, và các bệnh truyền nhiễm khác đang diễn ra trong các trường học hiện nay cũng như trên địa bàn Thành phố, Sở GDĐT TP.HCM vừa có văn bản gửi các cơ sở đào tạo trực thuộc Sở.

Danh mục dự kiến 15 bệnh truyền nhiễm quản lý trong trường học gồm có các bệnh: Sởi, Tay chân miệng, Rubella, Ho gà, Bạch hầu, Quai bị, Thủy đậu, Cúm A, B, Sốt xuất huyết, Viêm họng nhiễm siêu vi, Tả, Não mô cầu, Viêm não virus, Viêm phổi virus nặng và Bệnh nặng không rõ nguyên nhân.

Theo nội dung công văn Sở Giáo dục và Đào tạo gửi các Trưởng Phòng GDĐT; Hiệu trưởng trường THPT; Hiệu trưởng trường CĐ-TC trực thuộc; Giám đốc trung tâm GDTX; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc về triển khai hoạt động phòng, chống bệnh truyền nhiễm trong trường học, Sở đề nghị Thủ trưởng các Cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố tích cực triển khai hoạt động phòng chống dịch bệnh trong trường học. 

Tổ chức giám sát phát hiện, cách ly sớm ca bệnh truyền nhiễm trong trường học: học sinh, giáo viên, công nhân viên bị các dấu hiệu như sốt, ho, sổ mũi, phát ban, nổi mụn nước cần nghỉ học, nghỉ làm để đi khám bệnh tại các cơ sở y tế, không nên đến trường, lớp khi còn các triệu chứng, hạn chế tiếp xúc với người khác; chỉ quay lại trường học khi đã hết các triệu chứng bất thường. Nếu được chẩn đoán là bệnh truyền nhiễm gây dịch phải ở nhà cách ly đến hết thời gian quy định.

Kiểm soát dịch bệnh trong trường học (ảnh: Sở VHTT TP.HCM)

Đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường trong trường học, thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh hàng ngày, hàng tuần tổ chức tổng vệ sinh môi trường. Trường học tự trang bị dung dịch khử khuẩn, khi có dịch bệnh trong trường học, ngành y tế địa phương sẽ hỗ trợ cung cấp hóa chất xử lý dịch. Đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông phòng bệnh: Tổ chức truyền thông bằng nhiều hình thức cho các đối tượng: giáo viên, nhân viên nhà trường; học sinh và phụ huynh...

Ban Giám hiệu trường tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các hoạt động phòng bệnh ở các lớp và có nhận xét, đánh giá mỗi tuần. Phòng GDĐT phối hợp với Phòng Y tế, TTYT quận huyện, các ban ngành đoàn thể quận huyện tổ chức kiểm tra liên ngành nhằm đảm bảo các hoạt động kiểm soát bệnh truyền nhiễm được triển khai đồng bộ ở các trường học.

Tùy tình hình và mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh, cơ quan y tế địa phương tham mưu cho cấp có thẩm quyền tại địa phương quyết định việc đóng cửa tạm thời lớp học hoặc trường học để hạn chế sự lây lan dịch bệnh trong lớp học và trường học.

Sở đề nghị, để chủ động phòng, chống nguy cơ dịch bệnh xảy ra trong trường học, Thủ trưởng các đơn vị cần nhanh chóng thực hiện triển khai các nội dung này.

Minh Vy


NỔI BẬT TRANG CHỦ