• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TP.HCM tiếp tục làm việc với người dân khiếu nại ở Thủ Thiêm

Thời sự 08/06/2018 12:36

(Tổ Quốc) - Sáng 8-6, Thường trực UBND TP.HCM và Ban tiếp công dân Trung ương tiếp một số hộ dân có khiếu nại liên quan đến đất đai tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2).

Phía chính quyền có Trưởng Ban Tiếp công dân trung ương Nguyễn Hồng Điệp cùng Phó chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng. Phía người dân khiếu nại có bà Nguyễn Thị The và một số hộ dân khiếu kiện liên quan đến việc thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Vụ việc khiếu nại đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm là một trong bốn vụ khiến kiện đông người phức tạp tại TP.HCM. Ảnh Minh Tú

Trước đó, vào ngày 9/5, trước khi Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV, tổ đại biểu Quốc hội gồm bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, ông Phan Nguyễn Như Khuê, bà Trịnh Ngọc Thúy đã có buổi tiếp xúc cử tri Q.2 kéo dài hơn 6 giờ đồng hồ, ghi nhận hơn 50 lượt ý kiến của người dân.

Tại buổi tiếp xúc, người dân Thủ Thiêm mong muốn chính quyền thúc đẩy nhanh việc thanh tra, thông báo cho bà con biết kết luận cuối cùng. Trắng đen, đúng sai rõ ràng. “Lâu quá và mệt mỏi lắm rồi. Chúng tôi lập danh sách nhóm 71 hộ nhưng gần đây chỉ còn đi được 31 hộ”, một người dân Thủ Thiêm nói.

Bà con còn mong muốn Thủ tướng thành lập đoàn thanh tra liên ngành toàn diện để làm rõ trắng đen việc thực hiện quy hoạch ở Thủ Thiêm.

Ông Lê Văn Lung, một hộ dân khiếu nại đề nghị nếu Thủ tướng lập đoàn thanh tra thì trước khi báo cáo cho Thủ tướng, đoàn thanh tra phải tiếp xúc, làm việc với bà con để tiếp nhận các nội dung người dân tố cáo, tiếp nhận tài liệu chứng cứ của dân, làm rõ trước khi báo cáo Thủ tướng để Thủ tướng giải quyết rõ ràng, đúng pháp luật.

Ông Huỳnh Cách Mạng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, vài tuần nữa Chính phủ sẽ có kết luận căn cứ vào đâu để giải quyết vấn đề tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TP sẽ chấp hành chỉ đạo của Chính phủ.

"Chính phủ liêm chính, kiến tạo không chỉ là nói miệng. Nếu trong dự án Thủ Thiêm còn thiếu sót thì phải sửa chữa", ông Huỳnh Cách Mạng nói.

Ông Huỳnh Cách Mạng cũng ghi nhận hai kiến nghị của bà con là lập đoàn thanh tra liên ngành về dự án, đề xuất hoán đổi đất tại khu 4,3ha, về an sinh xã hội với các hộ tạm cư, đã nhận tiền đền bù nhưng không đủ tiền mua chung cư…

Ông Nguyễn Hồng Điệp - trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương cho biết, quá trình giải quyết vấn đề Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ngoài những vấn đề cũ còn có nhiều vấn đề phát sinh cần phải xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Việc giải quyết rất khó, phức tạp, liên quan đến hồ sơ hơn 20 năm. Vừa qua Thủ tướng nghe và yêu cầu các bộ ngành liên quan tiếp tục làm rõ rất nhiều nội dung trong chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trước đây mà các bộ ngành, UBND TP.HCM chưa giải quyết.

Ông Điệp chia sẻ thêm: "Bản thân chúng tôi cũng thấy có gì đó chưa trọn vẹn mặc dù đã làm hết chức năng, hết trách nhiệm, tôi tin rằng bà con cũng hiểu, thông cảm và chia sẻ. Sự việc kéo dài lâu nhưng chưa có kết quả tốt, bà con vẫn chưa hài lòng".

Trước đó, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng đã hứa sẽ gặp dân Q.2 sau kỳ họp Quốc hội. Đoàn ĐBQH TP.HCM cũng lên kế hoạch giám sát riêng về dự án này.

Ngày 15/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các Phó thủ tướng và Trưởng Ban Tuyên giáo trung ương Võ Văn Thưởng đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành liên quan, UBND TP.HCM bàn việc xử lý khiếu nại, tố cáo của người dân về dự án Thủ Thiêm.

Tại cuộc họp này, Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ tiến hành rà soát, làm rõ các nội dung khiếu nại của người dân về việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất, đề xuất biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/7.

Đồng thời yêu cầu UBND TP.HCM khẩn trương rà soát, giải quyết các khiếu kiện của người dân, thực hiện ngay các chính sách phù hợp đối với người dân, nhất là những người đã bàn giao đất mà chưa nhận nhà tái định cư hoặc bị cưỡng chế mà chưa có chỗ ở thì phải có ngay các giải pháp cần thiết để lo cho người dân, không để người dân quá khó khăn trong cuộc sống.

 

Hải Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ