• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TP.HCM xuất hiện “làn sóng” nhiều thai phụ yêu cầu tầm soát virus Zika

Sức khỏe 30/11/2016 06:19

(Tổ Quốc) - Tính đến ngày 29/11, TP.HCM đã có 9 thai phụ mắc bệnh Zika trong  tổng số 85 trường hợp nhiễm virus này trên địa bàn thành phố.

Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, Virus Zika đã xuất hiện tại 19/24 quận, huyện trên địa bàn TP.HCM, dẫn đầu là quận Bình Thạnh với 17 ca nhiễm.

Trước tình hình này, Sở Y tế TP.HCM đã ban hành quy trình thu dung và điều trị bệnh nhân nhiễm virus Zika và đặc biệt quan tâm tới các đối tượng là phụ nữ mang thai. Trong quá trình xét nghiệm, thai phụ được tư vấn những hậu quả có thể xảy ra khi nhiễm virus Zika trong thai kỳ, các biện pháp cần thực hiện để phát hiện bất thường, biện pháp phòng, chống lây nhiễm virus Zika cho người khác.

Trước diễn biến phức tạp của Zika, nhiều thai phụ tại TP.HCM yêu cầu tầm soát virus Zika

Báo cáo tại buổi làm việc với ban Văn hóa Xã hội, HĐND thành phố chiều 29/11, BS Phạm Thanh Hải, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng Hợp, Bệnh viện Từ Dũ cho biết, hiện bệnh viện đang theo dõi và quản lý 9 trường hợp mang thai nhiễm Zika, trong đó có 1 thai phụ sảy thai tự nhiên, 1 thai phụ xin bỏ thai, 1 trường hợp bệnh nhi sau khi chào đời từ mẹ mắc Zika, bị chậm tăng trưởng.

Ngoài việc quản lý, chăm sóc thai phụ mắc bệnh thì các bệnh viện phụ sản đang phải đối mặt với áp lực từ “làn sóng” thai phụ đến khám và yêu cầu thực hiện xét nghiệm tầm soát vi rút Zika.

BS Hải cho hay, thời gian qua có rất nhiều phụ nữ đến khám thai muốn tầm soát Zika, họ sẵn sàng bỏ tiền thực hiện xét nghiệm. Một số thai phụ có dấu hiệu sốt, nổi hồng ban có tâm lý rất lo lắng, bệnh viện đã rất vất vả để tư vấn, tuyên truyền. Nhu cầu xét nghiệm của thai phụ rất lớn song Từ Dũ mới chỉ lấy 6 mẫu bệnh phẩm nghi ngờ, kết quả kiểm tra phát hiện 1 ca nhiễm Zika.

Tương tự Bệnh viện từ Dũ, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương - BS Hoàng Thị Diễm Tuyết cho hay, qua khám sàng lọc rất nhiều người bệnh yêu cầu xét nghiệm tầm soát. Bệnh viện cũng  đã lấy 17 mẫu bệnh phẩm từ thai phụ gửi đi kiểm tra và may mắn không có ca nào nhiễm Zika.

Còn tại BV Nhi Đồng 1, BS Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc bệnh viện cho biết, bệnh viện chưa tiếp nhận bệnh nhi nào bị nhiễm Zika. Để chủ động sàng lọc bệnh, Nhi Đồng 1 sẽ triển khai khu cách ly khoa nhiễm khi có bệnh nhân mắc vi rút Zika. Riêng trẻ sơ sinh có tật đầu nhỏ, nghi ngờ biến chứng do mẹ nhiễm virus Zika khi mang thai sẽ được nằm theo dõi tại khoa Sơ sinh.

Bà Thi Thị Tuyết Nhung - Trưởng ban Văn hóa Xã hội, HĐND thành phố cho biết, Zika là dịch bệnh mới nổi nên ngoài việc yêu cầu các cơ sở dự phòng nỗ lực triển khai các biện pháp phòng chống dịch, thành phố sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí phí xét nghiệm, điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm đến khi Zika được xem như bệnh truyền nhiễm thông thường.

Thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, từ nay đến cuối tháng 12, thành phố sẽ thực hiện việc phun hóa chất liên tục tại các địa bàn có nhiều ca bệnh. Đối với mỗi gia đình, lời nhắc quen thuộc là chú ý diệt muỗi và loăng quăng, vật truyền bệnh sốt xuất huyết và Zika./.

Tuấn Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ