• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TPP hứa hẹn với tên gọi mới CPTPP

Kinh tế 11/11/2017 13:11

(Tổ Quốc) - Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh vừa thông báo chính thức đổi tên mới cho hiệp định TPP.

Theo đó, các bộ trưởng TPP đã tiến tới công bố chính thức tên mới: Hiệp định Đối tác Thái Bình Dương Toàn diện và Tiến bộ (CPTPP - Comprehensive and Progressive Trans Pacific Partnership).
Cuộc họp tại Đà Nẵng, Việt Nam. Ảnh:Reuters
“Các bộ trưởng đạt được thoả thuận này sau cuộc họp muộn tối 10/11”, Bộ trưởng Công thương Tuấn Anh thông báo trong cuộc họp chung với Bộ trưởng Kinh tế Nhật Toshimitsu Motegi sáng 11/11 ở Đà Nẵng.
TPP đã có tên mới giống như một luồng gió mới cho kỳ vọng tương lai về thỏa thuận này, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết.
Bộ trưởng Kinh tế Nhật Toshimitsu Motegi cho biết các bộ trưởng sẽ đưa ra một tuyên bố chung, trong đó có thêm một phụ với 7 điều về những điểm kỹ thuật của hiệp định mới.
Hiệp định mới sẽ treo 20 điều của thoả thuận TPP ban đầu trong đó có 10 điều là liên quan tới sở hữu trí tuệ.
Nói trên tờ newsroom, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Môi trường, Thương mại và Phát triển David Parker cho biết, vẫn cần phải có Hiệp định chính thức có đồng thuận của các bên. Điều này là quan trọng.
Khi được hỏi về lý do tiến tới quyết định đổi tên mới cho TPP, ông Parker cho biết, có một vài điều chỉnh tiêu chuẩn lao động và môi trường trong thỏa thuận, bao gồm cả các biện pháp cưỡng chế đối với các quốc gia vi phạm quy định

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ