Trải nghiệm Toyota Veloz Cross vs Mitsubishi Xpander: Đua từng trang bị, khó chọn MPV tầm giá 650 triệu đồng
(Tổ Quốc) - Cùng phân khúc, cùng xuất xứ và có giá chỉ chênh đúng 10 triệu đồng, Veloz Cross bản tiêu chuẩn và Xpander bản cao cấp nhất tạo nên một cuộc đua gay gắt trên mọi khía cạnh nhằm giành khách hàng của nhau.
Ảnh so sánh chi tiết Toyota Veloz Cross CVT vs Mitsubishi Xpander AT Premium:
Veloz Cross và Xpander đều thuộc phân khúc MPV cỡ B nhưng vẫn có sự khác biệt đáng kể ở kích thước và các số đo ngoại hình. Mẫu MPV của Toyota có kích thước tổng thể 4.475 x 1.750 x 1.700 mm, trục cơ sở 2.750 mm và khoảng sáng gầm 205 mm. Đối trọng đến từ Mitsubishi có kích thước tương ứng 4.595 x 1.750 x 1.750 mm, trục cơ sở 2.775 mm và khoảng sáng gầm 225 mm.
Mỗi mẫu xe có một ngôn ngữ thiết kế riêng, song cả hai đều theo một xu hướng lai crossover với đầu xe góc cạnh, vươn ra trước.
Phía trước nổi bật với lưới tản nhiệt lớn, cụm đèn định vị ban ngày LED thanh mảnh, đèn chiếu sáng công nghệ LED. Veloz Cross tích hợp đèn chiếu sáng và đèn ban ngày vào một cụm, còn Xpander có đèn chiếu sáng đặt thấp, tách biệt khỏi đèn ban ngày.
Phía sau nổi bật với đèn hậu LED, trên Veloz Cross là dải LED kéo dài như xe sang, còn trên Xpander là dạng đồ họa 3D bắt mắt.
Nhìn ngang, Veloz Cross không bề thế như Xpander bởi bộ vành nhiều nan chỉ có kích thước 16 inch, kèm lốp 195/60R16. Xpander sử dụng vành 5 chấu phay điệu đà, kích thước 17 inch, kèm lốp 205/55R17.
Nội thất cả hai xe có những điểm tương đồng nhất định trong thiết kế, như vô-lăng 3 chấu với chấu dưới tách đôi, màn hình cảm ứng đặt nổi, mặt táp-lô vuông vức, cụm điều khiển trung tâm đơn giản với ít nút bấm.
Veloz Cross mang đến cho người lái giao diện phía sau vô-lăng bắt mắt và trực quan hơn với màn hình 7 inch. Xpander vẫn được trang bị đồng hồ truyền thống và một màn hình nhỏ hiển thị đa thông tin.
Song, ở vị trí trung tâm, màn hình Veloz Cross lại nhỏ hơn 1 inch so với màn hình Xpander. Loại trên Xpander có kích thước 9 inch. Cả hai đều hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto.
Điều hoà của Veloz Cross là dạng núm xoay, chỉnh tự động, có màn hình điện tử. Loại trên Xpander cũng có màn hình điện tử nhưng chỉ dùng nút bấm và không điều khiển tự động.
Mặc dù thuộc phân khúc phổ thông, cả hai xe đều được trang bị phanh đỗ điện tử, có tự động giữ. Mẫu xe của Toyota không có chỗ để cốc ở giữa nhưng lại có sạc không dây, còn Xpander có chỗ để cốc nhưng đổi lại là không có chỗ sạc không dây cho điện thoại.
Hàng ghế trước của hai xe đều chỉnh tay. Ghế Veloz Cross chỉ bọc da một phần, còn các bề mặt tiếp xúc chính với cơ thể bọc nỉ. Ghế Xpander bọc da hoàn toàn.
Về vận hành, dưới nắp ca-pô của cả hai mẫu MPV đều là máy xăng 4 xy-lanh, dung tích 1.5L, hút khí tự nhiên. Tuy nhiên, sức mạnh động cơ lại khác nhau. Veloz Cross có công suất khoảng 106,5 PS, mô-men xoắn 138 Nm. Hộp số loại vô cấp. Xpander có công suất 104 PS, mô-men xoắn 141 Nm. Hộp số loại 4 cấp.
Trang bị an toàn của hai xe có những điểm hơn thua nhau nhất định. Cả hai đều có những trang bị cơ bản như hỗ trợ phanh (ABS, EBD, BA), cân bằng điện tử, cảm biến lùi và camera lùi. Veloz Cross còn có cảnh báo điểm mù và 6 túi khí. Xpander còn có ga tự động (Cruise Control) và chỉ có 2 túi khí trước. Veloz Cross còn hơn ở phanh đĩa bánh sau.
Có thể thấy Xpander và Veloz Cross là “kỳ phùng địch thủ” với sự cạnh tranh gắt gao trên nhiều khía cạnh, bao gồm cả trang bị, thiết kế và giá bán (648 triệu so với 658 triệu đồng). Mỗi mẫu xe có một điểm mạnh và điểm yếu nhất định.
Về doanh số, tính trong 5 tháng gần nhất (từ thời điểm Veloz Cross bắt đầu mở bán), Xpander đang vượt trội hơn Veloz Cross (7.432 xe so với 5.574 xe). Nếu chỉ tính riêng tháng 7, Xpander cũng cho thấy kết quả kinh doanh tốt hơn với 2.271 xe, còn doanh số Veloz Cross là 1.395 xe.