• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tranh cãi chọn gỗ làm cầu đi bộ ven sông Hương: Ban quản lý dự án lên tiếng

Thời sự 02/03/2018 15:44

(Tổ Quốc) - Trước những ý kiến tranh cãi xung quanh dự án “Xây dựng Mạng lưới kết nối hệ thống tuyến đường đi bộ phía Nam sông Hương, TP Huế”, Ban Quản lý dự án KOICA đã có thông tin đầy đủ về vấn đề này.

Tranh cãi chọn gỗ hay chọn đá?

Nhằm tạo điểm nhấn nhìn sang bờ Bắc sông Hương và tạo sức hút đối với khách du lịch, thời gian vừa qua tuyến đường đi bộ lát gỗ kết nối phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu đoạn từ cầu Trường Tiền đến công viên Lý Tự Trọng đã chính thức được triển khai xây dựng.

Đơn vị thi công tiến hành đóng cọc, thi công xây dựng đường bộ bờ Nam sông Hương. Ảnh: Lê Chung

Được biết, hạng mục nói trên là một phần của dự án “Mạng lưới kết nối hệ thống tuyến đường đi bộ phía Nam sông Hương, TP. Huế” thuộc dự án “Quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Hương và Dự án thí điểm” do Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) thực hiện với tổng kinh phí tài trợ không hoàn lại 6 triệu USD. Cơ quan tư vấn thiết kế lập quy hoạch và dự án thí điểm là Viện nghiên cứu Han-A và Công ty Kỹ thuật Dohwa của Hàn Quốc.

Theo đó, trong quy mô tóm tắt dự án “Mạng lưới kết nối hệ thống tuyến đường đi bộ phía Nam sông Hương, TP. Huế” có cầu đi bộ, bến thuyền, sân khấu biểu diễn ngoài trời, chỉnh trang công viên Lý Tự Trọng, hệ thống giao thông (đường dạo nội bộ), hệ thống chiếu sáng và các hạng mục khác.

Riêng cầu đi bộ có kết cấu bê tông cốt thép, rộng 4m, sàn lát gỗ lim, hệ thống thoát nước sàn gỗ của cầu. Diện tích cầu là 2.443m2. Tổng kinh phí được Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc thống nhất là 52,9 tỷ đồng, trong đó kinh phí đối với hạng mục gỗ lim theo hồ sơ dự toán là 6,91 tỷ đồng.

Sau khi chính thức được triển khai xây dựng, hạng mục kể trên đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều của dư luận về việc nên chọn gỗ lim hay là vật liệu khác để lát sàn cầu. Nhiều người bày tỏ quan điểm lo ngại về việc sử dụng gỗ lim lát sàn sẽ không đảm bảo chất lượng, dễ xuống cấp, hư hỏng khi thời tiết ở Huế khắc nghiệt và thường xuyên chịu lũ lớn.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng việc sử dụng một khối lượng lớn gỗ quý như gỗ lim để làm một công trình công cộng là quá tốn kém và phản cảm khi nhà nước có chủ trương bảo vệ rừng.

Trước những ý kiến tranh cãi xung quanh dự án “Xây dựng Mạng lưới kết nối hệ thống tuyến đường đi bộ phía Nam sông Hương, TP Huế”, Ban Quản lý dự án KOICA đã có thông tin đầy đủ về vấn đề này.

Hơn 90% số phiếu chọn gỗ!?

Theo thông tin từ BQLDA KOICA cung cấp, tổng kinh phí thực hiện dự án “Mạng lưới kết nối hệ thống tuyến đường đi bộ phía Nam sông Hương, TP. Huế” là 52,9 tỷ đồng, chi phí xây lắp 51,2 tỷ đồng. Trong đó, hạng mục cầu đi bộ rộng 04m, dài 400m được thiết kế bằng sàn bê tông cốt thép trên hệ cọc bê tông ly tâm D400; mặt trên sàn bê tông được lát mặt gỗ lim dày 5cm, liên kết với sàn bê tông cốt thép. Tổng diện tích lát sàn bằng gỗ lim là 2.438m2.

Dự toán tổng chi phí gỗ lim lát sàn cho cầu đi bộ là 5,14 tỷ đồng (bao gồm phần gỗ lim thành phẩm đã được xử lý (ngâm hóa chất, sấy...) và gia công, lắp dựng). Theo hồ sơ thiết kế của đơn vị tư vấn Hàn Quốc và hiện tại nguồn gốc gỗ lim là nhập khẩu, có quota nhập khẩu chính ngạch, hợp pháp từ Nam Phi, hoàn toàn không ảnh hưởng đến rừng và chủ trương của Chính phủ Việt Nam.

Phối cảnh đường đi bộ lát sàn gỗ lim rộng 4m tại bờ Nam sông Hương.

Về việc tư vấn lựa chọn gỗ lim làm vật liệu lát sàn, qua quá trình thiết kế dự án, các chuyên gia, tư vấn Hàn Quốc và Việt Nam đã quan tâm đến việc nghiên cứu, đề xuất các loại vật liệu sử dụng cho việc lát sàn của cầu đi bộ thuộc dự án xây dựng mạng lưới kết nối hệ thống tuyến đường đi bộ phía Nam sông Hương.

Các loại vật liệu đã được tư vấn nghiên cứu kỹ, nhiều phương án như đá Granit, gỗ tổng hợp sản xuất tại Việt Nam (Awood WPC), gỗ tổng hợp sản xuất tại Hàn Quốc (Wood plastic comphsites), gỗ lim...Tư vấn cũng đã xem xét, đánh giá kỹ về các yếu tố: thân thiện môi trường, cảnh quan; ít biến dạng, bền vững với thời gian; màu sắc hài hòa, góp phần tạo nét đặc trưng; kinh phí đầu tư…

Trước đó, BQLDA KOICA đã phối hợp với Bảo tàng văn hóa Huế tổ chức công bố, lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với phương án thiết kế dự án “Xây dựng mạng lưới kết nối hệ thống tuyến đường đi bộ phía bờ Nam sông Hương, TP. Huế” từ ngày 4/7/2016 đến ngày 25/7/2016. Nội dung lấy ý kiến về kết cấu, vật liệu (tại bản vẽ chi tiết của sàn đi bộ và mô hình thực được trưng bày xin ý kiến, có thể hiện việc sử dụng gỗ lim để lát sàn) kết quả hoàn toàn đồng ý; đồng ý là 29/32 phiếu, tỷ lệ 90, 62%.

Ban QLDA KOICA cũng cho biết thêm, sau khi có kết quả tổng hợp nội dung góp ý của cộng đồng dân cư, đơn vị đã yêu cầu tư vấn xem xét kỹ hơn về việc sử dụng gỗ lim; rà soát, đề xuất một số phương án sử dụng vật liệu khác ngoài gỗ lim để có sự phân tích, so sánh cụ thể. Trên cơ sở đó, tư vấn đã có sự phân tích, so sánh đối với 4 loại vật liệu có thể dùng để lát sàn.

Kết quả, tư vấn đã đề xuất chọn gỗ lim là vật liệu để lát sàn tuyến cầu đi bộ với lý do: gỗ lim là một trong bốn loại gỗ nằm trong nhóm tứ thiết (đinh, lim, sến, táu); ưu điểm nổi bật là loại gỗ rất cứng, chắc, bền, không bị mối mọt, co ngót, biến dạng hay cong vênh theo thời tiết, bền vững theo thời gian đặc biệt ở vùng khí hậu nhiệt đới nóng ẩm.

Gỗ lim thường dùng trong kiến trúc (làm cột, kèo, xà và các bộ phận cấu trúc trong các công trình), xây dựng công trình thủy lợi, cầu cống, đóng tàu thuyền, làm ván sàn, tà vẹt; màu sắc hài hòa, thân thiện môi trường, cảnh quan.

Sử dụng gỗ lim luôn duy trì được cảm giác thoải mái trong quá trình sử dụng và tạo nét mỹ quan về lâu dài và tạo nét đặc trưng và truyền thống của Huế. Đồng thời bộ phận kết cấu chính và mang tính vĩnh cửu là hệ thống là hệ thống cột, sàn chính là bê tông cốt thép mác cao.

Lê Chung

 

Lê Chung

NỔI BẬT TRANG CHỦ