• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tranh của danh họa Nguyễn Phan Chánh đạt kỷ lục với giá bán 3,03 triệu đô

27/05/2013 15:56

(Cinet) – Ngày 25 tháng 5 vừa qua tại nhà đấu giá Christie’s International ở Hồng Kông, bức tranh của danh họa Nguyễn Phan Chánh đã bán được mức giá kỷ lục 3,03 triệu đô la Hồng Kông.

(Cinet) – Ngày 25 tháng 5 vừa qua tại nhà đấu giá Christie’s International ở Hồng Kông, bức tranh của danh họa Nguyễn Phan Chánh đã bán được mức giá kỷ lục 3,03 triệu đô la Hồng Kông.

Tác phẩm Người bán gạo của danh họa Nguyễn Phan ChánhTác phẩm Người bán gạo của danh họa Nguyễn Phan Chánh

Bức tranh được đem đấu giá trong cuộc đấu giá ngày 25 tháng 5 tại nhà đấu giá Christie’s International ở Hồng Kông là bức Người bán gạo (La Marchand de Riz), vẽ năm 1932. Điều đáng nói là đầu tiên bức tranh của danh họa chỉ được định giá có 75 USD. Được biết sở dĩ bức tranh được định giá thấp như vậy vì người ta tưởng nhầm đây là bức tranh này của một họa sĩ người Trung Quốc tập sự. Tuy nhiên, sau khi được các chuyên gia xem xét lại, nhiều người đã nhận ra giá trị thực sự của bức tranh có từ năm 1932.

Chân dung đen trắng danh họa Nguyễn Phan Chánh



Với giá bán cuối cùng là 3,03 triệu đô la Hồng Kông tương đượng 8 tỉ đồng Việt Nam, đây được xem là giá bán kỷ lục của một bức tranh do họa sĩ Việt Nam vẽ. Kỷ lục trước đó thuộc về bức tranh của danh họa Lê Phổ được bán với giá 2,9 triệu đô la Hồng Kông, do nhà đấu giá Sotheby (Hồng Kông) tổ chức.

Nguyễn Phan Chánh ( 21/7/1892 – 22/11/1984) được coi là một danh họa trong nền Mỹ thuật Việt Nam.

Năm 1922  ông tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm thuộc trường Quốc học Huế. Sau đó ở lại dạy học tại trường tiểu học Đông Ba Huế. Năm 1925,Nguyễn Phan Chánh là sinh viên khóa đầu tiên của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, cùng học với Lê Phố, Lê Văn Đệ, Mai Trung Thứ, Công Văn Trung, Georges Khánh (điêu khăc).

Năm 1928, ông bắt đầu sáng tác các tranh sơn dầu, các tác phẩm đầu tiên gồm:  "Mẹ bầy cho con đan len", "Hai vợ chồng người nông dân trục lúa". Cũng trong năm này ông bắt đầu học vẽ trên lụa Vân Nam và đã thành công. Ông tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương năm 1930.

Năm 1931, Nguyễn Phan Chánh sáng tác tác phẩm tranh lụa "Chơi ô ăn quan" cùng một số họa phẩm khác như "Cô gái rửa rau", "Em bé cho chim ăn", "Lên đồng".  Cùng năm này tại triển lãm Paris, Pháp một số tranh lụa của Nguyễn Phan Chánh đã được Giám đốc Victor Tardieu mang về Pháp giới thiệu. Lần đầu tiên công chúng Pháp biết tranh lụa Việt Nam qua bút pháp Nguyễn Phan Chánh. Trên tạp chí L'Illustration xuất bản ở Paris số Noel 1932 đã giới thiệu 4 bức tranh này của hoạ sĩ. Một số tranh lụa của Nguyễn Phan Chánh đã được trưng bày ở Milan (Ý) năm 1934, ở San Francisco (Mỹ) năm 1937, ở Tokyo (Nhật Bản) năm 1940. Sau cuộc triển lãm ở Paris, hoạ sĩ Nguyễn Phan Chánh được coi là người đặt nền tảng cho tranh lụa hiện đại Việt Nam



NLH



NỔI BẬT TRANG CHỦ