• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tranh của danh họa Nguyễn Sáng lập mức giá kỷ lục

01/09/2017 08:19

(Cinet) – Lần đầu tiên tại thị trường đấu giá Việt Nam, có một tác phẩm hội họa đã lập mức giá kỷ lục khi vượt ngưỡng 100.000 USD.

(Cinet) – Lần đầu tiên tại thị trường đấu giá Việt Nam, có một tác phẩm hội họa đã lập mức giá kỷ lục khi vượt ngưỡng 100.000 USD.

Bức "Mèo vờn nhau" của danh họa Nguyễn Sáng. (Ảnh: TTVH)



Bức “Mèo vờn nhau” của danh họa Nguyễn Sáng đã được mua với giá kỷ lục 101.000 USD trong phiên đấu giá số 6 diễn ra vào tối 27/8 vừa qua tại Nhà đấu giá Chọn's (Hà Nội).



Bức “Mèo vờn nhau” được  danh họa Nguyễn Sáng - một trong 4 gương mặt làm nên bộ tứ danh họa Việt Nam - vẽ năm 1979, bằng chất liệu sơn mài trên vóc. Bức tranh có tạo hình mang tính đột phá và được coi là tác phẩm có ảnh hưởng tới tạo hình tất cả các tác phẩm sau này của Nguyễn Sáng. Trong tranh, hai con mèo mang thế của hổ, đứng vờn nhau, tạo thành hình tròn khép kín. Tác phẩm mang hình ảnh đời thường nhưng được thể hiện trên nền vóc sơn lung linh ánh bạc.



Họa sĩ Nguyễn Sáng (1923 – 1988) được xếp vào thế hệ các hoạ sĩ tiền bối của Trường Mĩ thuật Đông Dương và được coi là người đứng đầu trong bộ tứ “Sáng - Nghiêm - Liên - Phái” của hội hoạ Việt Nam hiện đại. Nghệ thuật của Nguyễn Sáng gắn liền với lịch sử cách mạng, lịch sử nghệ thuật của dân tộc. Ông là một trong số những hoạ sĩ có những tác phẩm sơn dầu, sơn mài đẹp nhất sáng tác về đề tài chiến tranh cách mạng Việt Nam. Ngôn ngữ hội hoạ của ông có tầm khái quát cao, kết hợp nhuần nhuyễn nghệ thuật truyền thống với thành tựu nghệ thuật hiện đại thế giới, đóng góp vào việc cách tân hội hoạ hiện đại Việt Nam.



Trước khi “Mèo vờn nhau” lập mức giá kỷ lục, một số tác phẩm đã được mua với mức giá cao trong các phiên đấu giá trước đó tại Việt Nam, gồm: “Tình yêu đầu tiên” của danh họa Trần Văn Cẩn (41.000 USD), “Mẫu đơn đỏ” của tác giả Lê Phổ (40.000 USD), “Hạ Long” của tác giả M.Thu (35.000 USD).



AV (t/h)
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ