Trao tặng Huân chương Lao động, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho học sinh đoạt giải Olympic và KHKT quốc tế năm 2022
(Tổ Quốc) - Tại buổi gặp mặt, biểu dương 33 học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho 10 học sinh, Huân chương Lao động hạng Ba cho 7 học sinh. Cũng trong dịp này, 9 học sinh được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Chiều ngày 26/12, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt, biểu dương 33 học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022. Cùng dự có nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn; Bí thư Trung ương Đoàn TNCSHCM Nguyễn Minh Triết; Thứ trưởng Bộ GDĐT Ngô Thị Minh; lãnh đạo Công đoàn giáo dục Việt Nam, một số đơn vị thuộc Bộ GDĐT và các thầy cô giáo tham gia tập huấn các đội tuyển học sinh dự Olympic.
Thêm niềm tin mạnh mẽ về giáo dục, về trí tuệ, sức sáng tạo người Việt Nam
Chia sẻ sự vui mừng được gặp các em học sinh, các thầy cô giáo, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc mừng thành công to lớn các em học sinh khi mang vinh quang về cho tổ quốc, cho nhà trường, cho gia đình. Chủ tịch nước khẳng định, thành tích đặc biệt xuất sắc các em có được hôm nay là cả quá trình nỗ lực, phấn đấu của các em, sự dạy dỗ của các thầy cô giáo, công lao của các bậc cha mẹ.
Nhắc lại thành tích đạt được của từng đoàn học sinh tham dự Olympic và Khoa học quốc tế năm 2022, cũng như những học sinh giành thành tích vượt trội của từng đoàn, Chủ tịch nước cho rằng, những kết quả này cho chúng ta có thêm niềm tin mạnh mẽ về giáo dục, về trí tuệ, sức sáng tạo của người Việt Nam; rất nhiều học sinh giỏi đoạt giải quốc tế đã trưởng thành trở thành những nhà khoa học lớn của đất nước.
"Có kết quả này, tôi đánh giá cao Bộ GDĐT và các nhà trường", Chủ tịch nước bày tỏ, đồng thời đề nghị Chính phủ, các bộ ngành, địa phương có chính sách quan tâm, phát hiện, bồi dưỡng, trọng dụng nhân tài. Tạo động lực cho thế hệ trẻ phát triển trở thành chủ nhân ưu tú của đất nước.
Ghi nhận công sức của thầy, cô giáo đã dìu dắt, hỗ trợ, bồi dưỡng đoàn học sinh tham gia Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế, Chủ tịch nước mong muốn, các thầy, cô giáo hãy đi đầu, là nhân vật trung tâm thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong giáo dục, trong giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học. Đồng thời là tấm gương sáng để học sinh noi theo.
Đảng, Nhà nước và xã hội tiếp tục quan tâm, khích lệ, tôn vinh các thầy cô giáo bằng nhiều hình thức thiết thực hơn để các thầy cô thêm yêu ngành, yêu nghề. Còn xã hội có nhận thức cao hơn về vai trò của giáo dục, của các thầy cô đối với tương lai thế hệ trẻ và tương lai đất nước.
Với các em học sinh, đặc biệt là những em có thành tích cao, cần tiếp tục học tập với tinh thần "Thắng không kiêu, bại không nản". Tiếp tục rèn luyện phẩm chất, đạo đức, các kỹ năng cần thiết để trở thành công dân ưu tú, công dân trách nhiệm, công dân toàn cầu, đóng góp xây dựng đất nước.
Chủ tịch nước nhìn nhận, chưa bao giờ đất nước chúng ta hội nhập sâu rộng và đứng trước sự cạnh tranh gay gắt như bây giờ. Cạnh tranh giữa các quốc gia, thực chất chính là cạnh tranh giữa nguồn nhân lực ở những quốc gia đó. Để có một tương lai tốt cho mình và cho đất nước, các em phải chuẩn bị cho mình những hành trang tri thức mà Việt Nam và thế giới đang và sẽ cần đến.
Theo Chủ tịch nước, mô hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam phải chuyển dần từ dựa vào đầu tư, dựa vào sức lao động thông thường sang dựa vào đổi mới sáng tạo và năng suất lao động. Chính các em - thế hệ trẻ Việt Nam sẽ là những người nắm bắt thành tựu và các xu hướng mới giúp Việt Nam rút ngắn khoảng cách phát triển với các nước tiên tiến. "Tôi mong rằng những nhân tài trẻ Việt Nam có khát khao, chiếm lĩnh những đỉnh cao trí tuệ để phục vụ sự phát triển của Việt Nam", Chủ tịch nước nói.
Chủ tịch nước mong muốn, ngành Giáo dục và các trường nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
"Một lần nữa, Tôi chúc mừng thành tích của Đoàn học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022, chúc các em ngày càng phát huy thành tích đã đạt được để trở thành những "Hiền tài" của đất nước", Chủ tịch nước nhấn mạnh.
Thay mặt lãnh đạo Bộ GDĐT và toàn ngành Giáo dục, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi đến Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lời cảm ơn sâu sắc vì những quan tâm đến giáo dục và đào tạo nói chung, đặc biệt là quan tâm đến sự nghiệp phát hiện, bồi dưỡng nhân tài.
Trong thời gian qua, Chủ tịch nước đã luôn quan tâm đến mọi mặt đời sống của nhà giáo, của học sinh; thấu hiểu sâu sắc những công việc, khó khăn, thách thức của ngành Giáo dục và đã có rất nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực thể hiện sự quan tâm đó.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng cảm ơn Chủ tịch nước về những ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các học sinh đoạt giải cao trong Kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế; đánh giá cao các cơ sở giáo dục, thầy cô trực tiếp hướng dẫn học sinh, cũng như sự đồng hành của các phụ huynh trong hành trình giúp học sinh phát huy năng lực của mình và giành kết quả đáng khích lệ.
Thay mặt ngành Giáo dục, Bộ trưởng khẳng định sẽ tiếp thu đầy đủ những chỉ đạo của Chủ tịch nước, đặc biệt trong lĩnh vực bồi dưỡng nhân tài, đổi mới giáo dục; có giải pháp để ngày càng nhiều học sinh thể hiện, phát huy được năng lực của mình, giúp các em phát triển toàn diện.
Bộ trưởng cũng gửi lời cảm ơn về sự đồng hành thiết thực, ý nghĩa của Hội Khuyến học và chúc mừng các em học sinh đã đoạt giải cao, mang vinh quang về cho đất nước.
Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có kết quả Olympic quốc tế cao nhất
Trước đó, báo cáo về kết quả thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 của học sinh Việt Nam, Thứ trưởng Bộ GDĐT Ngô Thị Minh cho biết: Năm 2022, Bộ GDĐT cử 7 đoàn học sinh giỏi Việt Nam với 38 lượt học sinh tham gia Olympic quốc tế. Kết quả, 100% học sinh Việt Nam dự thi đều đoạt giải, gồm 13 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng và 5 Bằng khen (giải Khuyến khích). Các đoàn Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất với nhiều học sinh đạt điểm số cao.
Cụ thể, đoàn học sinh Việt Nam xếp thứ 4/104 quốc gia tại Olympic Toán học quốc tế lần thứ 63. 6/6 thí sinh Việt Nam đoạt giải với 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng. Trong đó, em Ngô Quý Đăng, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đạt điểm tuyệt đối 42/42 - sau 19 năm kể từ năm 2003 Việt Nam mới lại có học sinh giành điểm tuyệt đối tại một kỳ Olympic Toán học quốc tế.
Đoàn Việt Nam xếp thứ 5 toàn đoàn tại Olympic Vật lí quốc tế. 5 học sinh Việt Nam dự thi đã đoạt 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng. Đây cũng là lần đầu tiên đoàn Việt Nam có học sinh lớp 10 là em Võ Hoàng Hải, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội tham dự và đoạt Huy chương Vàng.
Đoàn Việt Nam xếp thứ 2 sau Trung Quốc và được Ban Tổ chức đánh giá rất cao tại Olympic Hóa học quốc tế với thành tích 4 Huy chương Vàng. Đây là lần thứ hai, tất cả học sinh trong đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Hóa học quốc tế đều giành Huy chương Vàng.
Tại Olympic Sinh học quốc tế, đoàn Việt Nam gồm 4 thành viên đoạt 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng. Đội tuyển Việt Nam đoạt 1 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, đứng trong top 9 nước và vùng lãnh thổ tại Olympic Tin học quốc tế lần thứ 34 năm 2022.
Tại Olympic Tin học Châu Á-Thái Bình Dương, đoàn Việt Nam đứng thứ 3 sau Trung Quốc, Nga, với 7 em tham gia đoạt 3 Huy chương Vàng và 4 Huy chương Bạc. Tại Olympic Vật lí Châu Á, đoàn Việt Nam đứng thứ 8 trong tổng số 28 đoàn, với 1 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng và 5 Bằng khen.
Việt Nam có 7 dự án tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 (ISEF 2022), trong đó, 2 dự án đoạt giải đặc biệt do các tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng.
Đại diện các thầy cô tham gia tập huấn, dẫn đoàn đội tuyển học sinh giỏi Việt Nam tham dự Olympic quốc tế phát biểu, PGS.TS Lục Huy Hoàng khẳng định, những kết quả đáng tự hào tại kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế là minh chứng rõ ràng cho quan điểm chỉ đạo đúng đắn của Đảng và Nhà nước, đó là "phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài".
PGS.TS Lục Huy Hoàng nhấn mạnh, đằng sau những thành tích trên không thể thiếu hình bóng của thầy cô giáo, những người đã dành cả kiến thức, kinh nghiệm, trách nhiệm và tâm huyết để sát cánh cùng các em trong suốt quá trình tập huấn. Các thầy cô không chỉ trau dồi kiến thức liên quan đến nội dung thi mà còn dẫn dắt học sinh tiếp cận với các xu hướng mới, khai thác những cái hay, cái đẹp của khoa học khi được ứng dụng vào thực tiễn, từ đó, củng cố niềm đam mê học hành của các em.
"Tôi hy vọng những thành quả hôm nay sẽ là động lực để các em tiếp tục nỗ lực tiến xa hơn nữa và mong muốn các em sẽ có những đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của quê hương, đất nước", PGS.TS Lục Huy Hoàng nhắn nhủ các em học sinh.
Bày tỏ niềm vui, tự hào khi được đại diện các học sinh phát biểu trong buổi gặp mặt, Ngô Quý Đăng, học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội gửi tới Chủ tịch nước, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ GDĐT, các thầy cô giáo lời cảm ơn chân thành nhất.
Từ trải nghiệm thực tế của chính bản thân, Ngô Quý Đăng bày tỏ niềm tin, sự cống hiến tài năng của thế hệ trẻ chính là sức mạnh nội tại, nguồn lực quan trọng để phát triển đất nước. Tuy nhiên, năng lực hay tài năng đều không phải tự nhiên mà có. Các bạn học sinh cần phải có khát vọng, hoài bão, sống lương thiện và đầy trách nhiệm.
"Chỉ khi đó, chúng ta - những thanh niên trong thời đại Công nghệ 4.0 - mới không chỉ mang lại thành công cho bản thân mà còn đóng góp giá trị cho cộng đồng, góp phần mạnh mẽ làm nên lịch sử Dân tộc", em Ngô Quý Đăng chia sẻ.