• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trao thưởng các công trình, tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2015

03/03/2016 12:02

(Cinet)- Chiều 2/3, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức Lễ trao thưởng các công trình, bài viết, tác phẩm lý luận, phê bình văn học nghệ thuật năm 2015.

Lễ trao tặng thưởng các công trình, tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2015. (Ảnh: Minh Ước)
 

(Cinet)- Chiều 2/3, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức Lễ trao thưởng các công trình, bài viết, tác phẩm lý luận, phê bình văn học nghệ thuật năm 2015.

Báo cáo quá trình và kết quả xét chọn tặng thưởng công trình, tác phẩm, bài viết lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2015, giải thưởng năm nay có 39 đơn vị, cơ quan báo chí, tạp chí, NXB và các Hội tham gia với 99 tác phẩm. Sau khi phân loại và nhất trí lựa chọn giới thiệu lên Hội đồng xét chọn đã có 24 tác phẩm (Văn học: 9 tác phẩm, Nghệ thuật: 12 tác phẩm và Lý luận chung 3 tác phẩm) được lựa chọn vào vòng xét giải. Tại phiên họp ngày 23/2/2016, của Hội đồng xét chọn đã bỏ phiếu kín và giới thiệu 19 tác phẩm lên Ban chỉ đạo. 

Ban chỉ đạo đã họp, xem xét từng tác phẩm, đối chiếu với mục tiêu và tiêu chuẩn tặng thưởng, cân đối mặt bằng chất lượng các tác phẩm và thống nhất trao tặng thưởng 19 tác phẩm. Trong đó 3 tác phẩm đạt giải A gồm “Văn học Việt Nam hiện đại sáng tạo và tiếp nhận” (PGS.TS Nguyễn Thị Bích Thu); “Mịch Quang và nghệ thuật dân tộc” (NSND Lê Tiến Thọ, Ngọc Anh, Phương Anh tuyển chọn và tổ chức bản thảo); “Luận chiến văn chương - Quyển 3” (Chu Giang); ngoài ra Hội đồng còn trao 4 giải B, 8 giải C và 4 giải Khuyến khích. Ngoài ra, Ban chỉ đạo cũng quyết định tặng thưởng 8 tập thể, đơn vị có những công trình, bài viết tốt về lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trong năm 2015. 

Giáo sư-tiến sỹ Đinh Xuân Dũng, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng xét tặng thưởng cho biết trong năm 2015, hoạt động lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật đã đạt được một số kết quả khả quan, có bước phát triển đáng mừng, trong đó, đã xuất hiện một số công trình, cụm bài lý luận, phê bình công phu, nghiêm túc, đề cập kịp thời những vấn đề thời sự trong đời sống văn học, nghệ thuật, phân tích, đánh giá hợp lý, hợp tình những sự kiện, tác phẩm văn học, nghệ thuật, có tác dụng định hướng và tham gia phản bác các quan điểm sai trái, lệch lạc trong đời sống văn học, nghệ thuật. Những cây bút lý luận, phê bình nữ có mặt trong tặng thưởng lần này nhiều hơn hai lần trước, trong đó có tác giả đoạt giải cao. Xuất hiện một số cây bút viết về văn học, nghệ thuật các dân tộc thiểu số và về các tác giả ở các tỉnh, thành phố.

Tuy nhiên, qua xét chọn, Hội đồng cũng nhận thấy vẫn còn thiếu những công trình nghiên cứu có tính hệ thống một vấn đề chuyên sâu nào đó, mà phần lớn các cuốn sách là tập hợp, tuyển chọn các bài viết riêng lẻ; thiếu những tác phẩm có chiều sâu về lý luận văn nghệ, sự chưa đồng đều về chất lượng trong một tác phẩm. Tính thuyết phục, nhuần nhuyễn trong phê bình chưa cao ở một số tác phẩm. Các công trình lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật cần nâng cao hơn nữa năng lực tổng kết thực tiễn văn học, nghệ thuật và đề xuất những giải pháp cần thiết cho sự phát triển của văn học, nghệ thuật.

T.H
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ